ข้อคิดเรื่อง"ดีทั้งนั้น"ต่อจากเมื่อวานครับ...


ข้อคิด

ข้อคิดเรื่อง"ดีทั้งนั้น"

             การพูดจาที่ฟังดูีดี ที่สร้าความสบายใจให้แก่ผู้ฟังด้วยความใจเย็ฯ  มองโลกในเเง่ดี  ไม่ติดใจถือสาในเรื่องเล็กน้อยนั้นสามารถจะหยุดสถานการณ์ที่เลวร้ายลงได้  ทั้งไม่เป็นเชื้อให้เรื่องลุกลามไปใหญ่โตจนเเตกหักกันไป ในการคบหาสมาคมกันฉันเพื่อนหรืออยู่ด้วยกันเเบบสามีภรรยาจำเป็ต้องอาศัยการพูดจาเเบบนี้ทั้งสิ้นึงจะคบหาเเละอยู่ด้วยกันยืด  โดยเฉพาะคู่สามีภรรยาเมื่ออยู่ด้วยกันก็เหมือนลิ้นกับฟัน  ย่อมกระทบกระทั่งกันบ้าง  ทำสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจแก่กันบ้างเป็นธรรมดา  ต้องรักษาภาวะให้ดี คือเมื่อฝ่ายหนึ่งเย็นหรืออ่อนเหมือนลิ้น อีกฝ่ายต้องเเข็งเหมือนฟัน  เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้นำทาง  ถ้าอ่อนด้วยกันทั้งคู่ก็เหลว  แกปัญหาไม่ค่อยได้  หรือเเข็งด้วยกันทั้งคู่ก็อยู่กันลำบากเพราะต่างไม่ยอมกัน มีแต่จะเเตกหักกันไปข้าง  ถ้ายอมเสียฝ่ายหนึ่ง  ทนได้ก็ทนไว้นิ่งไว้ ไม่โต้ตอบ  หรือถ้าจะตอบก็ตอบอย่างมีสติ  เเบบใจเย็น ใช้คำพูดทีเป็นน้ำ  ฟังเเล้วสบายใจไม่ขัดหู  ก็จะดับไฟได้  แต่ถ้าตอบเเบบไม่ลดราวาศอกไม่ยอมกันท่าเดียว ก็เท่ากับเติมเชื้อไปเข้าไป ก็มีแต่จะลุกลามใหญ่โตสถานเดียว....

 

********หากท่านผู้อ่านรู้อย่างนี้เเล้ว  ถ้าคิดจะสร้างครอบสร้างครัวก็ขอให้ตระหนักเรื่องนี้เป็นสำคัญ เพราะนั่นมีอนาคตเป็นเดิมพัน  เเละถ้ามีลูกด้วยเเล้วยิ่งไปกันใหญ่   สำหรับครอบครัวไหนที่ยอมอ่อนข้อรับฟังความคิดความเห็นกันดีเเล้วก็ขอให้ดีอย่างนี้ต่อไปเเละให้ดียิ่งขึ้น  แต่ครอบครัวไหนหรือคู่ไหนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจกัน  หลังจากที่ได้อ่านเเล้วก็นำไปคิดเเละนำไปปฏิบัติได้  เพื่อตัวของคุณเองนะครับ.....

หมายเลขบันทึก: 261306เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2009 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท