ดีทั้งนัี้้้้น


ปฏิเสธไม่เป็น

ดังได้ิยินมาว่า    สามีภรรยาคู่หนึ่งอยู่กินด้วยกันมานาน  สามีเป็นคนใจเย็น ส่วนภรรยาเป็นคนเจ้าอารมณ์เเละเเสนงอน แต่ก็ทำหน้าที่แม่บ้านไม่บกพร่อง  วันหนึ่งภรรยาไปธุระกลับบานเย็นไปหน่อย  เลยรีบหุงข้าวทำกับข้าวไว้รอท่าสามมีเหมือนเคย  เพราะรีบเร่งหุงจึงได้ข้าวสุกเเบบสามกษัตริย์  คือ ข้างบนปากหนม้อดิบ  ตรงกลางเเฉะ  เเละที่ก้นหม้อไหม้  จะหุงใหม่ก็คงไม่ทัน นางจึงหาทางแ้ไขโดยยกสำรับกับข้าวไปที่หน้าบ้านซึ่งอยู่ติดคลองเพื่อให้ได้บรรยากาศ  สามีจะได้ไม่ต่อว่าเรื่องข้าว  พอถึงเวลาสามีกลับมากรีบออกไปรับหน้าเเล้วพาไปที่ชานหน้าบ้าน  ตักข้าวปากหม้อให้สามีเเละตัวเองรับประทานกัน  พอรับประทานได้สองสามคำ  ภรรยาก็พูดขึ้นว่า

                "ข้าวปากหม้อเเข็งไปหน่อย  รีบหุงจึงไม่ค่อยสุก"

สามีตอบเอาใจภรรยาว่า "ดีเหมือนกัน  ข้าวดิบๆ  สุกๆ กินเเล้วมันดี"

ภรรยาดีใจทีสามมีไม่เเสดงอาการไม่พอใจ  เมื่อข้าวขานเเรกหมดไป  รีบตักให้อีก คราวนี้เป็นข้าวเเฉะกลางหม้อ ก็พูดกับสามีว่า  "จานนี้คงจะเเฉะหน่อย  คงทานได้"

               "เเฉะซิดี  ไม่ต้องเคี้ยวมาก  ของชอบอยู่เเล้ว"สามีตอบเอาใจเหมือนเดิม

                ภรรยาเริ่มหมั่นไส้  พอจานที่สองหมดจึงถามว่าิอิ่มเเล้วหรือย้ง  เมื่อสามีตอบว่ายังจึงคดข้าวส่วนก้นหม้อให้ทาน  พร้อมทั้งบอกว่า"นี่ข้าวก้นหม้อใช้ไปเเรงไปหน่อยจึังไหม้ไปนิดหนึ่ง"

สามีก็ตอบเเบบเดิมว่า"ดีสิ  ข้าวไหม้ก็ดีนะ  หอมดี  นาน ๆ ได้กินข้าวหอมที"

ภรรยาหมั่นใส้เต็มแก่  ทนไม่ไหวจึงใช้มือทั้งสองจับจานข้าวเเล้วยันโครมไปที่กลางออกสามี  สามีซึ่งนั่งหันหลังให้คลองอยู่ไม่ทันระวังจึงหงายหลังตกคลองไปในคลอง  จมไปพักหนึ่งเเล้วโผล่ขึ้นมาพร้อมกับตะโกนว่า  "ดีเหมือนกัน  กำลังร้อนอยู่พอดี ได้อาบน้ำค่อยยังชั้่วหน่อย"  ได้สดับมาแค่นี้.ฮ่าาาาาาาาาาาาา

หมายเลขบันทึก: 261236เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท