บรรจุภัณฑ์ vs ภาชนะ


รู้ป่าวบรรจุภัณฑ์ ต่างจากภาชนะอย่างไร??

แน่นอนว่าเราทุกคนรู้จักคำว่าผลิตภัณฑ์ หรือที่คุ้นมากๆ ก็คือสินค้านั่นเอง แต่มีสิ่งนึงครับที่คู่กับสินค้า เรียกได้ว่ามีผลิตภัณฑ์ก็จะต้องมีสิ่งนี้อย่างขาดกันไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งก็คือ "บรรจุภัณฑ์"

"บรรจุภัณฑ์" ไม่ใช่ศัพท์สูงที่ไหนหรอกครับ ทุกคนรู้จักกันดีในนามของ กล่อง ขวด ถุง ซอง ลัง ไงหล่ะครับ เริ่มนึกออกแล้วใช่มั้ยครับว่าถ้ามีผลิตภัณฑ์ก็จะต้องมีบรรจุภัณฑ์ห่อหุ้มอยู่แน่นอน

แต่เอ..แล้วบรรจุภัณฑ์ต่างจากภาชนะยังไงนะ??  ผมมีเกร็ดความรู้ซึ่งจะทำให้พวกเราแยกแยะความแตกต่างระหว่างบรรจุภัณฑ์และภาชนะ ด้วยหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์คือ 2C2P ดังนี้ครับ

1. Contain: หน้าที่ตัวแรกนี่ก็คือ "การบรรจุ" บรรจุภัณฑ์ที่ดีต้องบรรจุผลิตภัณฑ์หรือสินค้าได้อย่างเหมาะสม กล่องนมสำหรับบรรจุนม ขวดแก้วสำหรับบรรจุน้ำปลาเป็นต้น แต่เอ ถ้วยน้ำปลาก็สามารถบรรจุน้ำปลาได้นี่ครับ ดังนั้นแค่บรรจุจึงยังไม่แตกต่างกันมากนัก หากพูดถึงการบรรจุของบรรจุภัณฑ์จะต้องบรรจุเป็นระบบปิดนั่นเองครับ อย่างเช่น ขวดน้ำปลา ถ้าหากมีฝาปิด ก็จะเป็นบรรจุภัณฑ์ หากไม่มีฝาปิดก็จะกลายเป็นเพียงภาชนะครับ!!

2. Convenient: หน้าที่ตัวที่สองก็คือ "ความสะดวก" หน้าที่ตัวนี้กว้างมากครับจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพของความสะดวกในการขนย้ายเช่น มีเกมวิ่งผลัดน้ำปลา ฝ่ายนึงมีน้ำปลาในภาชนะถ้วย อีกฝ่ายมีน้ำปลาในขวดปิดสนิท แน่นอนครับทีมที่ถือขวดน้ำปลาต้องวิ่งฉิวทีเดียว แต่ความสะดวกยังรวมถึงสะดวกในการบรรจุ สะดวกต่อเครื่องจักร  สะดวกในการขนส่ง รวมถึงสะดวกในการขายด้วยครับ

3. Protection: หน้าที่ตัวที่สามสำคัญมากๆ บรรจุภัณฑ์จะต้องปกป้องคุ้มครองผลิตภัณฑ์ได้ เป็นเหตุผลว่าทำไมบรรจุภัณฑ์ต้องบรรจุเป็นระบบปิดไงหล่ะครับ ปกป้องผลิตภัณฑ์จากอะไร? ก็จากอันตรายทั้ง 3 แหล่งที่จะปนเปื้อนสู่ผลิตภัณฑ์ได้แก่ อันตรายทางกายภาพ เช่น เส้นผม เศษพลาสติก หรือป้องกันสินค้าแตกหัก หกเลอะเทอะ สกปรก หรือระเหยไป, อันตรายทางเคมี เช่น สารเคมี หรือ แม้แต่ออกซิเจนที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์เสียหาย อย่างพวกขนมอบกรอบไงหล่ะครับ, อันตรายทางชีวภาพเช่น เชื้อโรค จุลินทรีย์ที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์บูดเน่า หรือไข่แมลงวันเป็นต้น

4. Promotion: หน้าที่ตัวสุดท้ายก็คือ บรรจุภัณฑ์จะทำหน้าที่การตลาดให้กับสินค้า กล่าวคือฉลากซึ่งต้องแสดงข้อมูลสินค้า หรือกราฟฟิกของบรรจุภัณฑ์ที่มีบทบาทให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่นในการขาย อย่างเช่นขวดน้ำหอมที่หรูหรา เรียกเงินในกระเป๋าสาวๆ นั่นเองครับ

เริ่มรู้จักบรรจุภัณฑ์มากขึ้นแล้วใช่มั้ยครับ เดี๋ยววันหลังเรามาต่อในเรื่องประเภทของบรรจุภัณฑ์กันนะครับ

หลับฝันดีนะครับ (เป็นกล่อง)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26097เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 05:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท