ผู้นำแบบไหนที่คนไทยยุคปัจจุบันต้องการ ตอนหนึ่ง


ประชาชนชาวไทยต้องการผู้นำทางการเมืองหรือนายกรัฐมนตรี ผู้นำการเมืองระดับต่างๆ หรือ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรที่มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ โปร่งใสมากที่สุด

ครูอู๋กับเพื่อนเคยร่วมกันทำงานวิจัยง่ายๆเรื่องหนึ่งเมื่อต้องเข้ารับการอบรมในปี 2550 เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์แล้วตามด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศด้วยคำถาม 3-4 ข้อ กับกลุ่มตัวอย่าง 2342 คนทั่วประเทศ พอปี 2551 ลูกศิษย์ของครูอู๋ก็ทำซำอีกครั้งในกทม.กับกลุ่มตัวอย่างประมาณ 700กว่าคน คำถามข้อแรกคือ คุณลักษณะของผู้นำทางการเมืองที่ประชาชนชาวไทยต้องการเป็นอย่างไร

ผลออกมาสอดคล้องกัน คือ ประชาชนชาวไทยต้องการผู้นำทางการเมืองหรือนายกรัฐมนตรี ผู้นำการเมืองระดับต่างๆ หรือ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรที่มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ โปร่งใสมากที่สุด รองลงมาได้แก่บุคคลที่มีคุณสมบัติเรียงตามลำดับ ดังนี้ 

-  ทำงานเร็วแต่รอบคอบ สามารถตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง

- ฉลาดในการเลือกใช้คนดีและเก่ง กว้างขวาง ไม่ใช้เฉพาะพรรคพวก

- มีประสบการณ์ทางการเมือง และมีคุณธรรมในเวลาเดียวกัน

- ใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

- ไม่ทำงานเอาหน้าเพื่อประโยชน์ของพรรคพวกและตนเอง

- อุทิศตนเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

- จริงใจ เข้าใจง่าย ไม่ดูลึกลับ

- มีสปิริต พร้อมรับผิดชอบและลาออกเมื่อทำงานพลาด

- ไม่ถือตัว เข้ากับประชาชนได้ง่าย

ใครเห็นต่างกับผลสำรวจนี้ช่วยให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ

 

หมายเลขบันทึก: 260959เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อีกเรื่องหนึ่งคือมีภาวะผู้นำในสถานการณ์ไม่ปกติของประเทศ คุณอภิสิทธิ์ดูจะมีคุณสมบัติสอดคล้องกับผลการวิจัยเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นเรื่องการมีภาวะผู้นำในขณะที่ประเทศอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ ส่วนคนอื่นโดยเฉพาะฝ่ายค้านปัจจุบันน่าจะสอบตก แต่สิ่งที่นากลัวคือคนไทยบางส่วนเชื่อคำพูดของคนพวกนี้มากกว่านายก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท