พ่อเส้นเลือดในสมองแตก 3: การมีส่วนร่วมของการรักษาของญาติเป็นได้มากกว่าการเซ็นใบอนุญาตยอมรับการรักษา


การมีส่วนร่วมของการรักษาของญาติเป็นได้มากกว่าการเซ็นใบอนุญาตยอมรับการรักษา

            ผู้เขียนอยากเล่าเรื่อของพ่อที่เส้นเลือดในสมองแตกให้ผู้อ่านได้รับรู้ เพราะมีบทเรียนรู้หลายๆอย่างและคงเป็นประโยชน์กับบุคลากรทางสาธารณสุขและญาติผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตกหลายๆราย แต่ที่รอเวลาผ่านมา 5 เดือน กว่าเพราะอยากจะเล่าตั้งแต่แรกจนอาการในปัจจุบันนี้

บทเรียนเรื่องที่สาม  :  การมีส่วนร่วมของการรักษาของญาติเป็นได้มากกว่าการเซ็นใบอนุญาตยอมรับการรักษา

            เมื่อถึงโรงพยาบาลด้วยความกรุณาของอาจารย์นายแพทย์องอาจ  เลิศขจรสิน หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ และอาจารย์นายแพทย์พีระพงศ์ เธียราวัฒน์ ก็มาช่วยกันใส่ท่อช่วยหายใจและดูอาการและ Admit เข้า ICU จาก film X-ray เลือดออกในสมองไม่มากแต่ทำไมคะแนนได้เพียง 3 คะแนน อาจารย์ให้สังเกตอาการดูก่อน พอวันที่ 22 พ.ย. 51 เป็นวันเสาร์ญาติก็มาเยี่ยมที่ ICU คุณอาบอกว่าไปดูดวงพ่อมั้ยอาจะพาไป เรื่องดูดวงผู้เขียนก็ไม่อยากดู แต่พอบอกไปทำบุญกัน ก็โอเคไม่เสียหาย อย่างน้อยแม่จะได้สบายใจเป็นช่วงรักษาใจแม่มากกว่า ก็พากันไปพบพระ ท่านก็บอกให้รีบทำบุญปล่อยปลาถวายพระแทนผู้ป่วยเพื่อเป็นทางสว่างในการเห็นแนวทางต่อไป อาการเป็นอย่างไร ก็ไม่สามารถตอบได้ พระท่านมีลูกศิษย์เป็นหมอฟังอาการที่เล่าก็เข้าใจว่าหนักก็เน้นให้เราทำบุญ ไม่ทำนายว่าอาการเป็นอย่างไร พอกลับจากวัดน้อง ICU บอกว่า อาจารย์พีรพงศ์ ให้ไปทำ CT ซ้ำ ถ้าคนเชื่อเรื่องการทำบุญก็ผูกเรื่องได้เป็นเรื่องเป็นราว จังหวะคงตรงกันพอดี ถ้าไม่ผูกเรื่องให้เข้ากัน อาจารย์พีระพงศ์ก็ต้องมาตามอาการอยู่แล้ว ปรากฏว่าผลออกมาเลือดออกในสมองเพิ่มมากขึ้นจนสมองถูกเบียดไปข้างหนึ่ง อาจารย์นัดผ่าตัดด่วน วันนั้นตอน 15.00 น.ซึ้งเป็นวันเสาร์ ระหว่างผ่าตัดสมองใช้เวลาอย่างน้อย 3 ชม. จะทำอะไรหละนั่งรอก็เครียด วิธีรักษาใจญาติก็ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์ทุกๆที่ใน มน. ได้ผลดีเยี่ยมเพราะขอไว้หมดแล้ว พ่อเราต้องปลอดภัยแน่ๆ การทำสิ่งใดๆก็ตามเป็นการรักษาใจญาติมากกว่าเพราะอาการของพ่อขึ้นกับตัวผู้ป่วยและผลการรักษามากกว่า

            หลังผ่าตัดไป 15 วัน ผู้ป่วยก็ยังไม่ตื่นญาติๆมาเยี่ยมก็ถามอาการ ทำไมไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร ผู้เขียนก็บอกว่าต้องใจเย็นๆ และญาติอีกคนก็บอกว่าตอนคุณย่าของเค้าก็เป็นแบบนี้ผ่าแล้วนอนอยู่ ICU 1 เดือน ไม่ตื่นสุดท้ายก็เสียใน ICU แต่ผู้เขียนบอกแม่เสมอว่าต้องตื่นเพราะพวกเรามีประสบการณ์ดูลุงที่เป็นพระที่ญาติๆบอกว่าปล่อยไปเถอะเค้าไม่มีลูกจะลำบากไม่มีคนดูแล ตอนนั้นผู้เขียนเป็นพยาบาลอยู่ที่จุฬาได้ 3-4 ปี ก็ไม่ยอม การดูแลต้องดูแลกันให้ถึงที่สุด สุดท้ายอยู่โรงพยาบาลหลายเดือน เจาะคอ ญาติเอากลับมาดูแลท่อที่บ้าน เดินได้แถมยังมาแบ่งนาให้ทุกทุกคนได้ แม่ผู้เขียนมีประสบการณ์ตรง เพราะได้นามาด้วยก็มีกำลังใจและเชื่อมั่น ผู้เขียนบอกทุกคนไว้เราต้องตั้งเป้าไว้สูงๆว่าต้องหาย  เราจะได้ทุ่มเทในการดูแลและไม่ต้องถามว่าจะกี่เปอร์เซ็นเพราะแพทย์ก็ดูตามอาการและประสบการณ์บางทีก็ไม่สามารถฟันธงได้หรอกเพราะแต่ละรายไม่เหมือนกัน คุณแม่ก็อยากให้ช่วยเต็มที่ถามหมอมียาอะไรช่วยไหม ซึ่งอาจารย์คิดว่ายาไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก แต่พวกเราก็ยอมจ่าย ซื้อมา 1 คอร์ส เป็นอาหารให้สมองเมื่อให้แล้วไม่มีผลเสียแต่จะช่วยอะไรได้หรือไม่ก็ไม่รู้เสียอย่างเดีวยแพง “แต่ช่วยให้แม่แล้วใจมากกว่า” ก็ได้ทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว วันรุ่งขึ้นเริ่มลืมตา หลังจากนั้นคุณพ่อก็อาการดีขึ้นคงได้ช่วงเวลาที่สมองฟื้นตัวดีขึ้น ก็อยู่ ICU ไป 1 เดือน และอยู่ที่ Ward ไปอีก 1 เดือน และได้กลับบ้าน

              บทบาทของญาติในการมีส่วนร่วมในการรักษาระหว่างที่อยู่โรงพยาบาล ช่วงอยู่ ICU หลังผ่าได้คะแนนเพิ่มจาก 3 เป็น 4 คะแนน เป็นเวลา 15 วัน ญาติต้องกระตุ้นผู้ป่วยมิใช่ให้เป็นหน้าที่ของพยาบาลเท่านั้น ผู้เขียนจะดึงความรู้ประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายมาใช้ เช่น พูดข้างหู ให้ฟังเทศน์หลวงปู่จันทรา วัดป่าเขาน้อย ที่พ่อไปสร้างกุฏิพระไว้ ให้ฟังเพลงจากวิทยุ นวดฝ่าเท้าทุกครั้งที่เข้าเยี่ยม นำพระคล้องคอที่เคยคล้องมาให้ พาสวดมนต์ก่อนนอน  บทบาทของญาติในการมีส่วนร่วมในการรักษาระหว่างที่อยู่ที่หอผู้ป่วยเป็นปากเป็นเสียงแทนผู้ป่วย เช่น ขอให้ฝึกผู้ป่วยทานอาหารทางปากเพราะถ้าทานเองทางปากได้ กลับบ้านญาติก็สบายไม่ต้องให้อาหารทางสายยาง และคอยเปลี่ยนสาย คนเฝ้าผู้ป่วย หรือญาติที่อยู่ตลอดเวลาสามารถช่วยกันประเมินอาการผู้ป่วยได้ อย่ากลัวที่จะเสนอความเห็นต่อบุคลากรทางการแพทย์

           เมื่ออยู่ที่โรงพยาบาล 2 เดือนและพอได้กลับบ้านและมาตรวจตามนัด อาจารย์บอกว่าหลอดคอที่ช่วยหายใจ หลังกลับบ้านอีก 2 เดือนค่อยเอาออกเมื่อมีอาการดีขึ้น วันที่ 17 มีนาคม 2552 แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 1 เดือนครึ่ง จากประสบการณ์ของน้าเยาว์และคุณแม่ที่ดูแลเห็นว่าดีขึ้นอยากให้เอาออกหลอดคอที่ช่วยหายใจออกจะได้ดูแลง่ายขึ้น ก็ขอให้อาจารย์เอาออกให้ ตอนแรกกะว่าจะให้นอนสังเกตอาการ 1 คืน เผื่อฉุกเฉินจะได้ใส่ทัน ปรากฏว่าเอาออกคุณพ่อหายใจดี ก็เลยได้กลับบ้านไม่ต้องนอนโรงพยาบาล

           วันที่ 21  มีนาคม  2552 หลังเอาออกประมาณ 5 วัน พูดมีเสี่ยงเล็กน้อย พูดคำว่า กล้วยได้ เจ็บมากได้  วันที่ 5  เมษายน  2552  พัฒนาการดีมาก ถามหลานได้ทำงานอะไรได้เงินเดือนเท่าไหร่ แต่ถ้าคนในบ้านคุยด้วยก็ไม่ได้คุยตอบ คงเป็นบางช่วงจังหวะที่อยากพูด ผู้เขียนบอกว่านอนเฉยๆ เดี๋ยวความจำไม่ดีต้องหัดบวกเลขและคิดโจทย์

1+1 เป็นเท่าไหร่  2+2  เป็นเท่าไหร่...........

1+9  เป็นเท่าไหร่ 2+8  เป็นเท่าไหร่...........

ก็ตอบได้หมดแต่เสียงยังไม่ค่อยออกอ่านริมฝีปากแทน  จากวันที่  21  พฤศจิกายน  2551ถึง       ปัจจุบัน เวลารวม 5 เดือน กว่า แต่ดูเหมือนผ่านไปอย่างรวดเร็ว ทุกคนมีความสุขที่ได้ดูแลพ่ออย่างดีอยู่อย่างมีความหวัง ตั้งเป้าให้สูง  “หายเหมือนเดิม”   แต่ได้แค่ไหนก็เป็นกำไรแล้ว แม่บอกรอดตายมาได้ ลูกๆก็หวังได้ตอบแทนคุณที่เลี้ยงพวกเรามา ช่วงเวลาที่เหลืออยู่จะเป็นอย่างไรก็ต้องคอยดูพัฒนาการกันต่อไป แต่ที่น่าดีใจเป็นช่วงเวลาที่พ่อจะได้ทำบุญต่อได้ใส่บาตรตอนเช้าทุกวัน ได้ฟังเทศน์จากทางวิทยุ ก็บอกพ่อว่านอนอยู่ก็ให้ภวนาไปด้วย ฝึกสมาธิไปในตัว เป็นช่วงที่หลานๆ ได้ไปหาเกือบทุกอาทิตย์

             ติดตามบทเรียนต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 260585เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2009 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (87)

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ครอบครัวเราก็เคยดูแลพ่อแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่พวกเราเป็นครู ไม่มีความรู้ทางการแพทย์มากนัก จึงดูแลพ่อได้ไม่นาน เอาใจช่วยให้น้องและครอบครัวดูแลพ่อให้พ่อกลับมาเหมือนเดิมนะคะ

สวัสดีค่ะ อ ขนิษฐา

ได้อ่านบทความอาจารย์ใน G2K แล้วคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยและผู้ดูแลในลักษณะเดียวกันนี้ จึงขออนุญาตนำบทความดังกล่าวลง web ของเวชศาสตร์ฟื้นฟู ถ้าอาจารย์ช่วยรวบรวมเป็นเรื่องเดียวต่อเนื่องกันได้ จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ จะนำไปให้ทีม PCT-stroke ของโรงพยาบาลวิชัยยุทธอ่านด้วยค่ะ

ขอบคุณนะคะ คุณครูป.1 ที่ให้กำลังใจครอบครัวเรา

สวัสดีค่ะ อ Dr. Sukajan Pongprapai

ยินดีค่ะถ้าบทความดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยและผู้ดูแล ที่เขียนเรื่องนี้เพราะได้แรงบันบาลใจจากท่านคณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร อาจารย์ถามถึงอาการของพ่อก็เล่าๆให้ฟังและบอกอาจารย์ว่า การมีส่วนร่วมของการรักษาของญาติเป็นได้มากกว่าการเซ็นใบอนุญาตยอมรับการรักษา อาจารย์แนะนำให้เล่าผ่านBlog เพื่อเป็นการชี้นำสังคม ตอนนี้เขียนไว้ทั้งหมด6ตอนในเรื่องพ่อเส้นเลือดในสมองแตก บันทึกผ่านBlogครบหมดแล้ว ตอนที่1บทเรียนเรื่องแรก : ระบบส่งต่อที่ไร้รอยต่อที่ต้องร่วมกันพัฒนา ตอนที่ 2บทเรียนเรื่องที่สอง : ระบบส่งต่อความเสี่ยงที่ควรป้องกัน ตอนที่3 บทเรียนเรื่องที่สาม : การมีส่วนร่วมของการรักษาของญาติเป็นได้มากกว่าการเซ็นใบอนุญาตยอมรับการรักษา ตอนที่4บทเรียนเรื่องที่สี่ : การวางแผนกลับบ้าน ตอนที่5บทเรียนเรื่องที่ห้า : องค์ความรู้จากคนดูแลผู้ป่วย ตอนที่6บทเรียนเรื่องที่หก : ภูมิปัญญาไทยกับการประคบ หลังจากนี้ถ้ามีบทเรียนดีๆก็จะนำมาเขียนต่อค่ะในหัวข้อเดิมนะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ และขอให้คุณพ่อมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นและฟื้นตัวในเร็ววันนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมเข้ามาค้นหาข้อมูลและได้เจอเว็บของอาจารย์ผมจึงอยากจะเล่าเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และสอบถามอาจารย์

พ่อของผมอายุ 52 ปี ออกกำลังกายเสมอ ไม่กินเหล้า ไม่สุบบุหรี่ แข็งแรง มีอาการอ่อนแรง ผมรีบส่ง รพ.อำเภอ ตรวจพบมีอาการทางสมอง ส่งต่อโรงพยาบาลตรัง จากจุดเกิดเหตุ ใช้เวลา 1.5 ช.ม. ถึงหมอผู้เชี่ยวชาญ นพ.รัฐพล รักษาเบื้องต้นเป็นอย่างดีติดตามอาการต่อเนื่อง 4 ทุ่มพ่อไม่มีอาการตอบสนอง หมอพบญาติ ให้ตัดสินใจในการผ่าตัดและอธิบายผลและความรับผิดชอบในการดูและผู้ป่วยหลังผ่าตัด ได้ผ่าตัดนำเลือดออก หลังผ่าตัดดีขึ้นทันที อาการ 5 เดือนแรกเหมือนกับที่อาจารย์เขียนมา แผลที่ผ่าตัดแห้งดีไม่มีอาการแทรกซ้อนและได้ทำกายภาพ นวด ประคบ กินข้าวได้เอง พูดคุย ทำราวให้ฝึกเดิน และยกคอ แต่หลังจากนั้นมีอาการอักเสปที่ผ่าตัดเดิม มันบวมขึ้นมาพ่อมีอาการซึมไม่พูด ทุกสิ่งช้าไปหมด หมอรีบผ่าตัดใส่ท่อในร่างกายเพื่อระบายน้ำที่ทำให้บวม อาการดีขึ้นมาก แต่ไม่พูดอีกเลย ความจำยังคงปกติจำได้ทุกคนแต่ไม่พูด ยกมือไหว้มือเดียว พยักหน้า แต่ช่ากว่าเดิม ต้องให้อาหารทางสาย แต่ดีใจมากที่ยังมีพ่ออยู่ แม่และทุกคนในครอบครัวช่วยดูแลอย่างดี พ่อกับแม่เป็นอาจารย์มัธยม ตอนกลางวันแม่ต้องสอนหนังสือ มีผู้ช่วยดูแลกลางวัน จ้างพิเศษ 1 คน อาบน้ำให้ทุกวัน ดูแลอนามัยให้ทุกอย่าง

ผ่านมาถึงเมื่อวาน 19 เดือน ก่อนหน้า 2 วัน ไปเปลี่ยนสายอาหารที่ รพ.กลับมาไม่ค่อยสบาย ซึม ให้อาหารร่างกายไม่รับ ตัวร้อน เมื่อวานมีอาการช็อก ตัวสั่น รีบส่ง รพ.ใกล้บ้าน หมอบอกมีเลือดออกในกระเพาะ อาการไม่ดีรวดเร็วมาก รีบส่ง รพ.ศูนย์ตรัง อ็อกต่ำ ความดันต่ำ ติดเชื้อในปอด หมอรีบใส่เครื่องช่วยหายใจ ให้ยากระตุ้น หมอบอกว่าอาการหน้าเป็นห่วง วันนี้หมอลองให้หายใจเองไม่ได้ ต้องใส่เครื่องช่วยต่อไปอีก ลืมตาบ้างแต่ยังไม่ขยับตัว ไม่รับรู้ ร่างกายดูสดใสขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ผมอยากให้พ่อได้กลับบ้านอยู่กันพร้อมหน้าครอบครัว

อาจารย์มีอะไรแนะนำบ้าง ที่ผมจะทำให้พ่อได้ดีกว่านี้ วันนี้ยังไม่สายเกินไป

สวัสดีค่ะ คุณปฏิญญา สากุล

จากประสบการณ์ที่เคยเป็นพยาบาลICUและCCU ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เกือบ9ปี ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคหัวใจ ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยระบบสมองก็เพียงฝึกงานและญาติของตัวเองที่เล่ามาแล้ว คิดว่าอาการทางกายของคุณพ่อปฏิญญา คุณหมอผู้รักษาน่าจะให้ข้อมูลได้ดีมากๆเพราะฟังจากการเล่าอาการ อ่านแล้วก็ยังเข้าใจการดำเนินของโรค

จากประสบการณ์ก็มีผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ และระบบอื่นยังไม่ดีเช่นยังมีติดเชื้อในปอด การฝึกหายใจก็ลำบากผู้ป่วยจะเหนื่อ ก็ต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจไปก่อน อย่างคุณพ่อหลังผ่าตัดไข้สูงตลอด ต้องลุ้นทุกวันเมื่อไหร่ไข้จะลงซักที คุณหมอวิสัญญีจะค่อยๆฝึกถ้ารีบกลัวที่ฝึกมาล้มเหลวต้องนับหนึ่งใหม่ บางคนก็ใส่เครื่องช่วยหายใจกันหลายเดือนแล้วแต่โรคและอาการ

การที่หมอบอกว่าอาการหน้าเป็นห่วง ก็เป็นการเตรียมตัวให้ญาติเตรียมใจกับเหตุการณ์ที่จะเกิดต่อไป ถ้าเรามีสติเราจะเป็นกำลังสำคัญของแม่ได้ อย่างที่เคยเล่าอาการของผู้ป่วยก็ขึ้นกับการดำเนินไปของโรค ซึ้งแพทย์และพยาบาลจะเป็นผู้ช่วยดูแลให้เรา บทบาทของลูกตอนนี้ทำให้สิ่งที่พ่อเคยชอบและอยากทำเราช่วยทำให้เท่าที่คิดว่าดีที่สุด อย่าลืมดูแลแม่มากๆเพราะถ้าพ่อจากไป แม่ยอมรู้สึกมากกว่าใครๆเพราะอยู่ด้วยกันทุกวัน ถ้าพ่อได้กลับบ้านอยู่กันพร้อมหน้าครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วไม่ต้องเตรียมใจอะไรมาก

การไม่รับรู้ของพ่อ ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายมาเยอะ เราเชื่อว่าผู้ป่วยที่ไม่รู้สึกตัว แต่หูจะได้ยินในสื่งที่เราพูด เป็นสิ่งที่ญาติๆต้องช่วยกันกระตุ้นพูดคุยข้างหู ใครมาเยี่ยมก็บอก การนวดฝ่าเท้าก็เป็นการช่วยอีกทางคนปกติยังรู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้นช่วยกันนวดก็ไม่เสียหาย ล้างมือให้สอาดก่อนเยี่ยมทุกครั้งด้วยนะคะ ดีกว่ายืนมองเฉยๆ นำความเชื่อทางศาสนามาช่วยอีกทาง เช่นสวดมนต์ ตามศาสนาที่นับถือ ก็ต้องดูด้วยว่าพ่อชอบแนวใด เพราะเคยมี ประสบการณ์ให้ผู้ป่วยได้ใส่บาตรแต่ว่าญาติมาบอกว่าผู้ป่วยเกลียดมาก ถ้าแนวพุทธก็จะเชื่อว่าจิตสุดท้ายของผู้ป่วยต้องสงบ โล่ง ว่าง คลายกิเลส ก็จะไปดี จึงออกมาแนวฟังธรรมะกัน และบอกไม่ต้องห่วงลูกหลาน

อะไรก็ไม่แน่ชีวิตคนเรา เคยเจอผู้ป่วยที่ปั้มกันเป็นชั่วโมง อายุมากประมาณ60-70ปี แพทย์ลงความเห็นกันว่าไม่ไหวแล้วอย่างไรก็ปั้มกันไม่ขึ้น เดินออกไปบอกญาติแล้ว น้องก็เตรียมน้ำไว้จะเช็ดตัวให้หลังเสียชีวืต เราทิ้งช่วงเวลาให้ญาติได้อยู่กับผู้ป่วยเพื่อรอให้คลื่นไฟ้ฟ้าหัวใจเป็นเส้นตรวจริงๆ ญาติก็เรียกกันไปเรียกกันมาปรากกฏว่าหัวใจกลับมาเต้นดี รอดกลับไปอยู่บ้านได้2-3ปีก็เสีย ทำงานมาก็เจอผู้ป่วยแบบนี้เพียง2คน อีกคนอยู่ต่อได้เพียง2อาทิตย์ไม่ได้กลับบ้าน

ที่เล่ามาทั้งหมดก็อยากให้เตรียมใจและมีสติตลอดเวลา สติจะช่วยได้ ให้เราผ่านช่วงเวลาต่างไปได้ อะไรที่ทำแล้วสบายใจก็ทำได้เลยเช่นการทำบุญ แนวพุทธก็ให้อุทิศส่วนบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรของพ่อเรา ถึงไม่ถึงไม่รู้ มีจริงหรือไม่ไม่รู้ รู้แต่ว่าถ้าทำแล้ว สบายใจก็ควรทำนะคะ นี่เป็นห็นหลากหลายแง่มุมของชีวิตคนเรา

ต้องขออนุญาติตอบเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวต้องตื่นตีสี่เพื่อไปประชุมที่กรุงเทพค่ะ ยินดีให้คำแนะนำนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้คุณและครอบครัวนะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ สำหรับคำตอบและทุกๆ คำแนะนำที่ดี หมอที่รักษาพ่อดูแลเอาใจใส่ดีมากครับ เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ เป็นคนตรัง และเป็นหมอประจำที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง โชคดีตอนพ่อไม่สบายหมอเพิ่งไปศึกษาเพิ่มเติมที่เมืองนอกจบกลับมายังไม่นาน ทำให้พ่อได้รับการรักษาจากหมอที่เก่งคนหนึ่ง วันนี้พ่อร่างกายแข็งแรงขึ้น ไข้ลดลง ลืมตาและขยับแขน หมอกดที่หน้าอกทดสอบความรู้สึกพ่อเอามือมาปัด แสดงว่ามีการตอบสนองรู้สึกดีใจมาก หมอให้พ่อลองหายใจเอง หายใจได้แล้วแต่ยังคงให้เฝ้าระวังเพราะยังหายใจอ่อนแรง สำหรับที่อาจารย์แนะนำมา "กระตุ้นพูดคุยข้างหู ใครมาเยี่ยมก็บอก การนวดฝ่าเท้าก็เป็นการช่วยอีกทางคนปกติยังรู้สึกผ่อนคลาย" ผมจะลองทำให้พ่อ น่าจะรู้สึกผ่อนคลายและสบายขึ้นจริง สิ่งที่ครอบครัวเชื่อทำให้กับพ่ออยู่เสมอคือ ขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมและเทพทุกองค์ ทำบุญให้พ่อและอุทิศส่วนบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ทำอยู่เสมอ และทำทันทีทุกครั้งที่พ่อไม่สบาย โชคดีครับวัดอยู่หน้าบ้าน วัดตรังภูมิ ตอนพ่อเข้าห้องผ่าตัดครั้งแรก ผมมี 3 คนพี่น้อง สนิทกัน รักและสามัคคีกันมาก ผมคนโตเรียนจบวิศวะที่พระจอมเกล้ากลับมาช่วยกิจการที่บ้าน น้องชายคนกลางเรียนจบ ป.โท คนเล็กจบกฏหมายแล้ว ทำงานที่สำนักงานอัยการสูงสุดที่รัชฎาทั้ง 2คน ผมส่งข่าวไปบอก ลางานกลับทันที ต้องขอบคุณอธิบดีที่เข้าใจบอกกลับไปได้เลยเรื่องงานไม่ต้องห่วงกลับไปดูแลพ่อก่อน กลับมาถึงพ่ออยู่ในห้องผ่าตัด ร้องทุกคนด้วยความเป็นห่วง ยกเว้นแม่เข้มแข็งมากครับ ช่วยนั่งสวดมนต์หน้าห้องหมดเลย รวมทั้งญาติๆ แม่บอกให้สวดคาถาชินบัญชรแม่บอกว่าช่วยได้ ผมไม่รู้ครับว่าดียังงัยแต่เชื่อแม่ครับท่องอย่างเดียวเลย นึกอย่างเดียวคือพ่อต้องกลับมา จนหมอออกมา 2.00 บอกว่าการผ่าตัดผลดีทุกอย่าง ตื่นขึ้นมาพูดคุยกันได้ จนถึงตอนพ่อกลับบ้านก็เปิดธรรมะ บทสวดเจ้าแม่กวนอิมให้ฟังทุกวัน อาจารย์พูดถูกครับสิ่งที่ทำแล้วสบายใจทำไว้ก่อนเพื่อรักษาจิตใจของผู้ป่วยและของเราเองด้วย

ขอบคุณอาจารย์อีกครั้ง  รบกวนแค่นี้ครับ

คุณ ปฏิญญา สากุล

ยินดีด้วยนะคะที่คุณพ่อตอบสนองแล้ว ของเป็นกำลังใจให้คุณพ่อ คุณปฏิญญา ได้คะแนนการประเมินความรู้สึกตัวเพิ่มขึ้น นะคะ ถ้าไข้ลงทุกอย่างน่าจะดีขึ้นค่ะ

ก่อนหน้านี้พ่อปวดศีรษะ เจ็บต้นคอ เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 8 มิย 52 ต่อมาเปลี่ยนรพ.เนื่องจากโรงบาลเดิมไม่มีฉีดสี ตอนนี้พ่อป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราช หมอทำCTแล้ว แต่หมอบอกว่ายังไม่เห็นมีเส้นเลือดโป่งพอง ต้องรอทำซำอีก 1 ครั้ง ตอนนี้พอชอบโวยวายเนื่องจากถูกมัด จำอะไรก็ไม่ค่อยได้ จำได้ประมาณ 40เปร์เซ็นต์ ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

สวัสดีค่ะคุณรตาพร

ขอโทษนะคะที่ตอบช้ามาก จันทร์ที่ผ่านมาถึงวันนี้งานยุ่งมากๆกลับบ้านตอนหนึ่งทุ่มทุกวัน พึ่งจะได้มีโอกาสเปิดอ่านคืนนี้เอง ขอเป็นกำลังใจนะคะ ช่วงนี้คงต้องอดทนรอผลการรักษา เข้าใจความรู้สึกนะคะ อาการคุณพ่อเป็นอย่างไรแล้วตอนนี้ ยินดีเป็นที่ปรึกษาและกำลังใจนะคะ โรงพยาบาลมหาราช เป็นโรงพยาบาลใหญ่เชื่อว่าทีมแพทย์พยาบาลรวมทั้งเครืองมือต่างๆคงพร้อม เชื่อมั่นในทีม แล้วทุกอย่างจะค่อยๆคลี่คลายนะคะ

สำหรับผู้อ่านบันทึกนี้

ท่านใดที่มีปัญหาคล้ายๆกันยินดีให้คำปรึกษานะคะ ในฐานญาตินะคะ เข้าใจความรู้สึกของญาติๆที่กังวล สามารถให้คำแนะนำตามประสบการณ์นะคะ ถึงแม้ไม่ใช่ผู้เชียวชาญทางสมอง

มี2-3ท่านที่ส่งmail มาถาม แต่อาจตอบช้าไปหน่อยเพราะไปอบรมหลายๆวัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็มีคุณชาตรีจากกรุงเทพโทรมาปรึกษาอาการคุณแม่อายุ82ปี ก็แนะนำและให้กำลังใจในการดูแล คุณแม่คุณชาตรีอยู่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น เวลาแพทย์ให้ญาติทำใจ ใจญาติก็ตกไปด้วย ก็บอกว่าเวลาแพทย์ให้ญาติทำใจ เป็นสิ่งที่ดีเมื่อเกิดอะไร จะได้มีสติ และสามารถจัดการเรื่องต่างๆยามฉุกเฉินได้ แต่ถ้าญาติเราดีขึ้นก็โชคดี คุณชาตรียังขออัดเสียงเพื่อเปิดให้ญาติๆฟังเพราะกลัวอธิบายไม่ถูก ได้แนะนำให้รวมญาติให้พร้อมๆและนัดเวลาขอคุยกับแพทย์พร้อมๆกัน ยิ่งถ้าบ้านใดญาติเยอะคุย ฟังพร้อมกันจะดีกว่า ดีกว่าใครเข้าไปเยี่ยมก็ถาม ฟังพร้อมๆกันจะได้ฟังอธิบายยาวๆ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2552 คุณพ่อมีอาการดีขึ้นพูดคุยดี แต่มีหลงบ้าง แต่ก็น่ารักดี พอตกเย้นอาการไม่ดีจึงต้องเข้าไอซียู มีปัญหาตรงที่หมอทำCTแต่ไม่เห็นเส้นเลือดโป่งพอง แต่หมอบอกว่ามีอาการเหมือนเส้นเลือดโป่งพองแล้วตีบ ฉีดสีไม่ได้เนื่องจากพ่อมีถุงน้ำในไต ดังนั้นหมอจะทำMRA สงสารพ่อมากเลย ตอนนี้รออยู่จนกว่าพ่อจะแข็งแรงขึ้นแล้วหมอถึงจะทำให้ เวลามีคนมาเยี่ยมพ่อจะร้องไห้ตลอดเวลาสงสารพ่อกับแม่มากเลย แต่หมอให้กำลังใจดีมากหมอบอกว่าจะสู้แม้จะเสียเปรียบไปบ้าง อนาคตอาจจะต้องเจาะคอ อยากรู้ว่าลูกจะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้กำลังใจพ่อโดยที่พ่อรับรู้ได้ช่วยตอบด้วยนะคะ อยากให้พ่อมีกำลังใจ

สวัดีค่ะ คุณรตาพร บุญเคหา

การให้กำลังใจกันมีหลายรูปแบบเช่นการพูดคุยให้กำลังใจกัน ให้สู้ ให้อดทน การสัมผัสเป็นสื่อที่ดี เป็นสื่อทางใจรับรู้ได้ด้วยใจ ยิ่งถ้าเป็นคนครอบครัวเดียวกันน่าจะสื่อถึงกันง่าย การจับ การนวด ดีกว่าการพูดเฉยๆ การพูดกับคนรู้ตัวไม่รู้ตัว ก็ยังดีกว่ายืนมองเฉยๆ การอยู่เป็นเพื่อน การนั่งจับมือ ก็เป็นการส่งกำลังใจอีกทางนะคะ เหมือนตอนเราไม่สบายเรายังอยากให้มีคนอยู่เป็นเพื่อน แต่เราก็อาจไม่อยากคุยเพราะเราอ่อนเพลียเราอยากนอน แต่พอมีเพื่อนอยู่เราก็อุ่นใจเช่นกัน ถ้าเป็นเด็กก็อยากให้แม่กอด ผู้ป่วยหลายคนที่ระยะสุดท้ายบางคนอายุ80กว่ายังเรียกหาแม่ให้ช่วยเลย ทำอะไรก็ได้ที่คิดว่าทำแล้วสบายใจ และอย่าลืมดูแลคุณแม่ด้วยนะคะเพราะเค้าอยู่ด้วยกันมาก็จะทุกข์เหมือนกัน ให้กำลังใจคุณแม่ด้วยนะคะ ครอบครัวใดเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็ต้องทำใจเผื่อไว้ เป็นธรรมชาติ มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย ตอนนี้ครอบครัวพวกเรากำลังอยู่ในช่วง มีคนเจ็บนะคะ มีสติและทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ เกิดอะไรขึ้นที่ไม่คาดฝันเราจะสามารถผ่านไปได้ค่ะ

เรื่องเจาะคอไม่ต้องกังวลนะคะ การเจาะคอจะทำให้ดูแลง่าย ผู้ป่วยก็สบายปากไม่ต้องนอนคาบท่อช่วยหายใจ เมื่อหายใจเองได้แพทย์เอาท่อที่คอออก แผลก็จะปิดและพูดออกเสียงได้เหมือนเดิมค่ะ ยกเว้นแต่พูดไม่ค่อยมีเสียงเอง

ขอเป็นกำลังใจสู้ๆนะคะ

วันนี้ตอนเช้าคุยกับหมอ หมอบอกว่าพ่ออาการไม่ค่อยดี ต้องทำการเจาะคอวันนี้ สงสารพ่อจัง ผลเอ็กซเรย์ พบว่ามีอาการหลอดเลือดตีบหลายแห่ง แขนขาอ่อนแรง แต่ยังไม่เห็นต้นตอหรือสาเหตุ ทำให้ยังผ่าไม่ได้ แต่เราอยากให้หมอผ่าพ่อมากเลย อยากให้พ่อหายเป็นปกติ หมอเชิดศักดิ์ท่านดีมากท่านห่วงญาติมากกว่าคนไข้อีก บอกว่าให้อดทนและมีหนทางรักษาให้หาย ขอให้อดทน ทำหน้าที่ของตัวเองไป จะพยายามอดทนค่ะ หลังจากพ่อเจาะคอหนูจะดุแลพ่อหย่างไรคะ

สวัสดีค่ะ คุณรตาพร บุญเคหา

ขอเป็นกำลังใจนะคะ ก็อย่างที่คุณหมอบอกให้อดทนและคุณหมอก็พยายามหาวิธีรักษาที่ดีที่สุดให้อยู่แล้ว ขอให้อดทน ทำหน้าที่ของตัวเองไป

หลังจากเจาะคอ พยาบาลจะสอนการดูแลผู้ป่วยให้กับญาติหรือคนดูแลผู้ป่วยให้อยู่แล้ว สอนก่อนกลับบ้าน หรือสอนระหว่างที่อยู่โรงพยาบาลเพื่อมั่นใจว่าญาติทำได้เมื่อกลับบ้าน เพื่อญาติๆจะได้ดูแลเป็นค่ะ ตอนนี้อย่าพึ่งกังวล ค่อยๆเรียนรู้ไปทีละขั้นทีละตอน นะคะทุกอย่างมีทางออกเสมอค่ะ

นางสาวรตาพร บุญเคหา

ตอนนี้หมอพาพ่อไปเจาะคอ แล้วค่ะ พี่มีนิทาน เรื่องเล่าคำสอนดี ๆ ไหมคะ หนูอยากเอาไปอ่านให้พ่อฟัง ขอบคุณคะ

ทุกครั้งที่บีบนวด จำขาพ่อยก พ่อจะร้องให้ สงสัยพ่อเริ่มรู้สึกว่าแขนขาไม่มีเรี่ยวแรงใช่ไหมคะ

อยากทราบว่าบางคนเจาะคอแล้วต้องซื้ออุปกรณ์กลับไปทำเองที่บ้าน แต่บางคนก็เย็บปิดคออย่างนั้นหรือคะ มันต่างกันอย่างไร

ขอบคุณมากนะคะเอาไปให้น้องสาวอ่าน น้องสาวชอบมากและมีกำลังใจขึ้นมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณรตาพร บุญเคหา

พี่ไม่มี นิทาน หรือเรื่องเล่าคำสอนดี ๆ หรอกค่ะ ถ้าจะแนะนำควรอ่านในสิ่งที่พ่อชอบ หรือทำให้สิ่งที่พ่อชอบเช่นชอบฟังเพลงก็เปิดเพลง ชอบฟังข่าวก็เปิดข่าว เดี๋วยนี้หลายที่ก็ให้นำอุปกรณ์เช่นวิทยุเล็กๆเข้าICUได้ บางที่มีบริการให้

ส่วนเรื่องการเตรียมอุปกรณ์ ถ้าต้องมีหลอดคอกลับบ้านด้วยและผู้ป่วยมีเสมหะมากก็ต้องมีเครืองดูดเสมหะ มีหลายราคาตั้งแต่6พันถึงหมื่นกว่าบาท การจะปิดหลอดคอก็ต่อเมื่อผู้ป่วยหายใจเองได้ดี ไม่มีเสมหะ ถ้ามีเสมหะบ้างต้องมั่นใจว่าสามารถไอออกเองได้เมื่อเอาหลอดคอออกแพทย์ก็เพียงดึงออก แผลหลอดคอจะค่อยๆติดเองโดยไม่ต้องเย็บค่ะ

ที่เล่ามาทั้งหมดไม่ต้องกังวลถ้าได้กลับบ้านพยาบาลจะสอนทุกอย่างให้ทั้งหมดตั้งแต่การดูดเสมหะ ญาติจะได้ลองทำตั้งแต่อยู่โรงพยาบาลและมั่นใจว่าทำได้ บางคนมีปัญหาการกลืนได้รับอาหารทางสายยาง ก็จะได้รับการสอนเรื่องการให้อาหารทางสายยางรวมทั้งการทำอาหารเหลวค่ะ

พี่ไปจัดOD 2วันไม่สามารถอ่านบันทึกได้ แล้วกลับมาจะมาเปิดอ่านต่อค่ะ

เมื่อวานพ่อรู้สึกตัวแล้วค่ะ แต่หนูรำคาญญาติมากเลยบางคนที่มาเยี่ยมก็จะตกอกตกใจกับสภาพที่เห็นเช่น อ้าบทำไมเจาะคอ อ้าวทำไมกำมือไม่ได้ แขนขาไม่มีแรง พ่อก็ร้องไห้ใหญ่เลย ปกติเมื่อเห็นใครมาเยี่ยมก็จะร้องไห้อยู่แล้ว ยิ่งเจอคำพูดแบบนี้ก็ร้องใหญ่เลย แต่เมื่อพ่ออยู่กับหนูกับน้อง ชวนคุยเรื่องอะไรที่พ่อชอบ พ่อก็จะตอบรับ พยักหน้า ส่ายหน้าได้ โดยไม่ร้องไห้ พ่อชอบให้หนูลูบหรือจับที่หน้าผากแล้วพ่อก็จะนอนหลับ เวลาหมดเวลาเยี่ยมก่อนออกจากห้งไอซียู ก็ต้องแอบย่องออกมาไม่กล้าบอกพ่อกลัวแกจะร้องไห้ พยาบาลบอกว่าพ่อจะไม่โต้ตอบกับพยาบาล แต่เมื่อเห็นพ่อคุยกับลูกๆ ก็แปลกดี ตอนนี้ก็ขอให้มันมีปาฏิหารย์ด้วยเถอะโอม.....เพี้ยง...

สวัสดดีค่ะ น้องรตาพร

ขอเป็นกำลังนะคะ ญาติหลายๆคนก็เป็นแบบนี้ อาจเป็นเพราะเค้าคาดหวังมาก และคิดว่าญาติตัวเองต้องอาการดีขึ้นร็วๆ โดยไม่รู้อาการของโรดที่บางครั้งไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะหายจะดีในกี่วัน ถ้าญาติที่มีความเข้าใจก็จะไม่ตกใจกับสภาพที่เห็น ที่เป็น ต้องแนะนำญาติให้พูดให้กำลังใจผู้ป่วยนะคะ ไม่ต้องไปดาดคั้นกับแพทย์ พยาบาล ว่าจะหายเมื่อไหร่ ให้เชื่อมั่นว่าทีมแพทย์ พยาบาล จะดูให้ดีที่สุด

นางสาวรตาพร บุญคหา

ก่อนหน้านี้พ่ออาการไม่ดีความดันต่ำ ไม่ค่ยรู้สึกตัว แต่เมื่อวานนี้ 8กค 52 แม่ไปเยี่ยม แม่บอกว่าพ่อตอบสนองโดยการพยักหน้า กระพริบตา ยักคิ้ว เราก็ดีใจ แต่หนักใจตรงที่ยังไม่ได้รักษาอาการที่แท้จริงขงพ่อเลยว่าส่นในสมองแตกที่ไหน หมอบอกว่าต้องให้คนไข้ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ก่อน ถึงจะดำเนินการต่อได้ ตอนนี้ก็ได้แต่พึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้พ่อไม่เจ็บปวด ทรมานอีก

ช่วงเข้าพรรษาพยาบาลบอกว่าพ่อไม่ค่อยดี แต่ตอนนี้เหมือนพ่อีดขึ้น พยักหน้ารับรู้ ส่ายหน้า ร้องไห้ และพยายามขยับแขนขาได้บ้างไม่มากนัก ดีใจที่พ่อดีขึ้น แต่หนูไม่เข้าใจอาการของโรค ที่หมอยังไม่ได้รักษาแต่ทำไมดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย ก่อนขยับแขนขาไม่ได้แต่ทำไม่กลับมาขยับได้ อยากเข้าใจอาการของโรคมากกว่านี้พื่อที่จะได้ปฏิบัติกับพ่อได้ถูกต้อง ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าพ่อมีเส้นเลือดในสมองแตกไหม แต่ที่แน่ๆ มีเส้นเลือดตีบกระจายอยู่ในสมอง

พอดีเข้ามาอ่านหัวข้อเส้นเลือดในสมองแตกค่ะ เนื่องจากคุณพ่อก็กำลังป่วยอยู่เลยหาข้อมูลเอาไว้ อยากสอบถามเรื่องอาหารสมองที่อ่านบทความข้างต้น ไม่ทราบเป็นอย่างไรคะ แล้วเราหาซื้อเองได้ไหมคะ เพราะไปถามทางโรงพยาบาลแล้ว ทาง รพ.ไม่มีค่ะ ตอนนี้คุณพ่อยังไม่รู้สึกตัวเลย ผ่าตัดมา 24 วันแล้ว ทางคุณหมอไม่ได้ให้ยาบำรุงสมองเลย บอกแต่ว่าสมองเสียหายมาก เอะอะก็ให้ทำใจอยู่เรื่อย พอเข้ามาอ่านบทความข้างต้น เลยมีกำลังใจขึ้นมา ตราบใดที่คุณพ่อยังหายใจลูกๆ ก็มีความหวังอยู่ค่ะ รบกวนช่วยตอบให้ด่วนนะคะ ขอพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อัมพวา 085/9159578

เมื่อวานนี้เจอคุณหมอค่ะ หมอบอกว่าพ่ออาการดีขึ้นมีช่วงนึงพ่อช็อกไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าญาติไปทำบุญมากันหรือเปล่า พ่อถึงฟื้นมาได้ ฟังหมอพูดแล้วก๋ขนลุกนะคะ ช่วงนั้นก็มีการไปทำบุญกันมาจริง ๆ

หมอบอกว่ามีคนไข้บางคนโชคดีมีกระบวนการทางร่างกายมันสามารถรักษาตัวมันเองได้ เมื่อถามถึงโอกาสที่พ่อจะเป็นอย่างนั้นบ้างหมอก็บอกว่ามันก็อาจจะเป็นไปได้เหมือนกัน ก็ได้แต่ภาวนาให้เป็นอย่างนั้น.....หรืออย่างไรก็ได้ที่พ่อจะไม่ทรมาน

หมอบอกว่าให้อดทนมันต้องใช้เวลา...........

สวัสดีค่ะ น้องรตาพร บุญเคหา

พี่ขอโทษนะคะที่ตอบช้ามาก ไม่ได้เปิดคอม ตั้งแต่ปิดช่วงเข้าพรรษาไปเยี่ยมคุณพ่อ ไม่สามารถเข้ามาอ่านได้ และไปอบรม พึ่งกลับมาทำงานวันที่13ก.ค.งานเยอะมากๆ พึ่งมีโอกาสเปิดตอนนี้

พี่ก็ขอเป็นกำลังใจนะคะ พี่เข้าใจว่าน่าจะมีปัญหาจากเส้นเลือดตีบ ถ้าเส้นเลือดแตก ถ้าไม่มากแพทย์ก็ไม่ทำอะไรรอให้เลือดสลายไปเอง ถ้าแตกมากก็ต้องผ่าตัดค่ะ แตกมากน้อยดูจากอาการและส่งx-ray ก็ต้องติดตามอาการต่อไปนะคะ พี่จะเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอัมพวา โยธีกิจกุล

เรื่องอาหารสมองนั้นเป็นยาฉีดค่ะ ต้องให้ประมาณ10วันในโรงพยาบาลทั่วไปก็ไม่มีหรอกค่ะ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรที่พ่อรักษาก็ไม่มีค่ะ ไปซื้อที่คลินิกข้างนอก ราคาประมาณสองหมื่นกว่าบาท การให้ยาฉีดก็ต้องดูว่าแพทย์เห็นด้วยหรือไม่ ของคุณพ่อพวกเราตัดสินใจให้เพราะแพทย์แนะนำชื่อยาให้และจะสั่งให้ผู้ป่วยให้ถ้าญาติต้องการ รวมทั้งอยากให้แม่สบายใจลูกๆทำเต็มที่แล้ว

ถ้าสมองเสียหายมาก การฟื้นตัวของสมองก็คงช้าหน่อยค่ะ ขอเป็นกำลังใจนะคะ ค่อยๆติดตามอาการ ต้องอดทนที่จะรอ อย่าลืมดูแลตัวเองและคุณแม่ด้วย

การทำใจเพื่อการเตรียมตัวเราและญาติให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆมากกว่าค่ะ ถ้าใจพร้อมทุกจะดีเองค่ะ ขอเป็นกำลังใจนะ

นางสาวรตาพร บุญเคหา

อยากทราบว่าสมองที่เสียหายแล้วสามารถฟื้นกลับคืนมาได้หรือคะ กระบวนการมันเป็นอย่างไร

ตอนนี้อาการพ่อดีขึ้นค่ะ ขยับแขนขาได้มากขึ้น ระบบขับถ่ายเริ่มกลับมาเป็นปกติแล้วเห็นพยาบาลบอกว่าอกีไม่กี่วันก็จะถอดเครื่องช่วยหายใจออกให้พ่อหายใจเอง

แต่สงสารที่พ่อเป็นแผลกดทับที่ขาและก้นกบ

อาการทางสมองเกี่ยวกับการสะอึกใช่ไหมคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ให้คำแนะนำ ตอนนี้คุณพ่อได้รับการเจาะคอแล้ว ดูดีขึ้นกว่าใส่ท่อหายใจทางปาก แต่ยังคงไม่ตอบสนองเหมือนเดิมค่ะ พอดีได้ Serch เข้า Google จะมีข้อมูลมาฝากเผื่อมีคนเข้ามาอ่าน เค้าบอกว่าใบบัวบก เอาใบมาปั่นเป็นอาหาร จะช่วยสมานแผลผ่าตัด และที่สำคัญจะช่วยฟื้นฟูสมองที่ได้รับความเสียหาย และป้องกันไม่ให้เสียหายเพิ่ม ตอนนี้เลยปรึกษากับทางโภชนากรและคุณหมอที่รพ. เค้าก็อนุญาติให้เปลี่ยนอาหารบางตัวเป็นใบบัวบกได้ หวังว่าคงจะช่วยได้บ้างก็ดีค่ะ ตอนนี้ก็ได้แต่รออย่างเดียวค่ะ

นางสาวรตาพร บุญคหา

ตอนนี้พ่อเริ่มมีการดีขึ้นแล้วค่ะ ไม่ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว แต่ใส่อ๊อกซิเจนที่คอแทน แต่สงสารที่พ่อเป็นแผลกดทัดที่ก้นกบประมาณฝ่ามือ สงสารพ่อคะไม่รู้ว่าจหาซื้ออะไรมารองก้นให้พ่อดี เวลาถ่ายก็ต้องทำแผลแล้วพ่อจะปวดมาก พยาบาลบอกว่าแผลมีขนาดใหญ่แต่โชคดีที่ไม่ลึก ตอนนี้พ่อออกจากห้องไอซียู แล้ว พักอยู่ที่ศัลยกรรมสมอง ให้อาหารทางสายเหมือนเดิมแต่ไม่ได้ให้นำเกลือแล้ว หน้าตาก็ดูสดใส แขนขาก็เริ่มขยับดีขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องรตาพร บุญคหา

ยินดีด้วยนะคะกับอาการของคุณพ่อ สิ่งที่ช่วยเรื่องแผลกดทับเช่นเตียงลม ราคาประมาณ 6000 บาท เจลรองราคา10000บาทแต่ปัจจุบันราคาเท่าไรไม่ทราบค่ะ หาซื้อตามร้านยาที่ขายเวชภัณท์ การพลิกตะแคงตัวทุก 2 ชั่วโมง การทำแผล

อาการของพ่อก็ดีขึ้นคะ แต่ข่าวร้ายก็คือตาของพ่อติดเชื้อ ต้องผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาซ้าย ตอนแรกเกือบต้องควักตาแล้ว แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นแต่เมื่อหายแล้วตาดำก็จะมีแผลเป็นจึงต้องเปลี่ยนกระจกตา

พ่อยังต้เองให้อาหารทางสายยาง อยากทราบว่าเมื่อไหร่พ่อจะทานอาหารได้คะ สงสารบ่นแต่ว่าหิว ตอนนี้คอที่เจาะเปลี่ยนมาเป็นแบบเหล็กใส่เข้าไปข้างในหมายถึงว่าอการดีขึ้นใช้ไหมคะ

ขอเป็นกำลังใจนะคะ ให้อาหารทางสายยาง อาหารเพียงพอต่อร่างกายตามที่หมอคำนวณไว้ค่ะ คงเป็นความอยากอาหารมากกว่าหิวหรือเปล่า ถ้าหิวจริงๆก็บอกหมอได้อาจเพิ่มปริมาณอาหารหรือเพิ่มจำนวนมื้อ ถ้าดีขึ้นมีหลอดคอก็สามารถทานอาหารทางปากได้ เริ่มจากอาหารเหลว น้ำ โจ๊ก แต่ต้องระวังเรื่องการสำลัก พ่อพี่ต้องทานโจ๊กปั่นเหมือนกัน ถ้าชิ้นใหญ่จะกลืนไม่ได้ ทุกอย่างน่าจะค่อยๆดีขึ้นนะคะ

พ่อจะได้กลับบ้านแล้วคะ

ตอนนี้มีปัญหาเรื่องดูแลพ่อคะว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ต้องฝึกอะไรกับพยาบาลบ้าง ต้องกายภาพอย่างไร

พี่เคยได้ยินวิธีการฝังเข็มและกายภาพที่โรงพยาบาลขามสะแกแสง ไหมคะ มีความเห็นอย่างไรคะ

ทำยังไงให้พ่อจะไม่สำลักอาหารคะ แล้วหลอดคอคืออะไร จะมีตอนไหนคะ

ยินดีด้วยค่ะที่คุณพ่อจะได้กลับบ้าน

การเตรียมกลับบ้าน พยาบาลจะสอนและแนะนำวิธีการตามสภาพของผู้ป้วยนะคะ เรื่องฝั่งเข็มมีและพี่เคยฝั่ง แต่ไม่ได้ทำให้คุณพ่อ ต้องปรึกษาคุณหมออีกทีนะคะ ไม่ให้สำลักอาหารก็ต้องระวังเหมือนป้อนอาหารเด็ก หลอดคอก็คือช่องที่หายใจทางคอ

ตอนนี้พ่อกลับมาอยู่บ้านได้นานประมาณ 1 เดือนแล้วคะ แต่มีปัญหาเรื่องอาการสะอึกของพ่อ ที่ทำให้ทุกคนในบ้านเป็นกังวล เนื่องจากอาทิตย์แรกที่กลับมาอยุ่บ้านพ่อสะอึกและต้องไปนอนที่รพ.โนนไทย ใกล้บ้าน แต่ว่าบังเอิญไปติดเชื้อที่ปอด ทั้งๆ ที่ตอนไปก็ยังดีดีอยู่เลย มีแค่อาการสะอึกเท่านั้น ทำให้ต้องนอนรพ. มหาราชอีกเป็นอาทิตย์

ตอนนี้ก็เลยแก้ปัญหาโดยการให้กินยา Lacastil เพราะยาอื่นเอาไม่อยู่ แต่ไม่อยากให้กินเพราะพ่อชอบโมโหร้าย (เท่าที่ทุกคนสังเกตเมื่อกินยานี้แล้ว) พ่อจะทานยานี้สัปดาห์ละ ประมาณ 1-2 เม็ด อยากทราบว่าอาการสะอึกเกิดจากอะไรคะ ถ้าไม่มีอาการนี้พ่อก็แข็งแรงดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนก็จะมีความสุขมากเลยคะ บางครั้งจะเป็นภายหลังจากการให้อาหารทางสายยาง ทุกคนต้องคอยลุ้นว่าจะหายหรือไม่ บางครั้งก็จะสะอึก 2-3 ครั้งแล้วจะหายไปเอง

สวัสดีค่ะอาจารย์

คุณแม่ดิฉันอายุ54ปี หลังผ่าตัดเส้นเลือดในสมองอาการดีขึ้นคุณหมอจึงให้กลับมาฟักฟื้นที่บ้าน กลับมาได้ประมาณ3เดือนแล้วค่ะ ทำกายภาพทุกวันตอนนี้เริ่มใช้ไม้เท้าช่วยพยุงเดินบ้างได้แล้วอาการดีขึ้นตามลำดับ ยกเว้นแต่ยังทานอาหารไม่ค่อยได้บางวันทานไม่ได้เลย ท่านเคยมีน้ำหนักตัว69กิโลกรัม ตอนนี้เหลือ53.5กิโลกรัม สงสารคุณแม่มากค่ะ คุณหมอบอกว่าเป็นอาการคอแข็ง ไม่ทราบว่าอาการนี้จะเป็นอีกนานมั็ยค่ะ มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมมั็ยค่ะ มียาชนิดไหนที่พอช่วยได้มั็ยค่ะ

แล้วคุณแม่ยังมีเสมหะมากแต่สามารถไอออกมาเองได้ ไม่ทราบว่าถ้าให้กินยาขับเสมหะจะได้มั็ยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าค่ะ

มิติการทำงาน ของ โรงพยาบาลชุมชน กับโรงพยาบาลดรงเรียนแพทย์แตกต่างกันมากครับ

แต่มีเป้าหมายเดียวกัน

คุณ รตาพร บุญเคหา

ยินดีด้วยนะคะที่คุณพ่อกลับมาอยู่บ้านได้แล้ว

ตอบได้ช้ามากๆเพราะติดงานติดประชุม

ผ่านไปหนึ่งเดือนอาการคุณพ่อน่าจะดีกว่าเดิม

คุณสุพัตรา กิตติวาส

ขอโทษนะคะที่ตอบช้ามากๆ

ขอให้ใจเย็นๆคิดว่าคุณแม่น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆอายุท่านยังไม่มาก

เรื่องยาคุณหมอน่าจะให้คำแนะนำได้ดีกว่านะคะ

ของคุณพ่อครบ11เดือนพึ่งพูดออกเสียงได้ดังขึ้น ยังเดินไม่ได้

ขอเป็นกำลังใจนะคะ

คุณศุภรักษ์ ศุภเอม

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

เป้าหมายเดียวกันจริงๆค่ะ

แต่วิธีการก็คงตามบริของที่นั้นๆ

ยายเส้นเลือดในสมองแตกและเลือดเกาะเป็นก้อนหมอบอกว่าไม่สามารถผ่าตัดได้และเป็นอัมพาต

อายุ85แล้วจะอยู่ได้นานไหมแกผอมมาก

ขอบคุณคะ

ขอให้คุณพ่ออาจารย์หายเร็วๆ เป็นกำลังใจให้เช่นกันคะ

สวัสดีค่ะ คุณส้ม

คุณยายจะอยู่นานแค่ไหนคงไม่มีใครตอบได้

ที่ตอบได้ เราต้องดูแลให้ดีที่สุดนะคะ

ขอเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุพัตรา กิตติวาส

ขอบคุณค่ะ หวังว่าตอนนี้คุณแม่คงอาการดีขึ้นนะคะ

สวัสดีครับอาจารย์

ผมมีเรื่องรบกวนจะถามอาจารย์น่ะครับ คือคุณพ่อของผมประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที 20 พฤศจิกายน แล้วเข้ารักษาตัวที่รพ

ลืออำนาจ ทางรพ.ได้ส่งตัวเข้ามาที่รพ.สรรพสิทธิประสงค์ทันที และทำการผ่าตัดเอาเลือดคั่งในสมองออก ลการผ่าตัดออกมาเรียบร้อยครับ แต่มาถึงวันนี้พ่อของผมยังไม่ฟื้น และไม่สามารถหายใจได้เอง เมื่อ7เดือนก่อนหน้านี้ พ่อของผมมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องปอด ท่านเปิดอู่ทำสีรถน่ะครับ สรุปว่าปอดของพ่อผมฟีบไปหนึ่งข้างครับ อาจารย์คิดว่าผมควรทำยังไงต่อครับ ตอนนี้แม่ของผมจะทนไม่ไหวแล้วครับ พ่อหน้าบวมมาก หัวใจเต้นประมาณ49-69 ครับผม รบกวนอาจารย์ช่วยชี้ทางให้ผมด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิขริน สิรพัฒนสกุล

เข้าใจความรู้สึกค่ะ อยากบอกว่าต้องอดทนที่จะรอค่ะ อย่าพึ่งท้อใจ การฟื้นตัวหรือตื่นก็ต้องให้เวลากับสมอง เพราะสมองถูกกระทบกระเทือน ปอดมีปัญหาก็จะทำให้หายใจเองได้ลำบาก เมื่ออาการดีขึ้น แพทย์จะค่อยๆฝึกการหายใจจนไม่ต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจและหายใจได้เอง สิ่งที่ทำตอนนี้ในบทบาทญาติ คอยกระตุ้นด้วยวิธีต่างเช่น เรียกชื่อ นวดฝ่าเท้า ฟังเพลง ฟังพระ อะไรก็ได้ที่พ่อชอบ ล้างมือให้สะอาดด้วยนะคะ จะได้ไม่นำเชื้อโรคสู่พ่อ ต้องมีสติ เข้มแข็งแล้วทุกอย่างจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ ทำบุญเผื่อพ่อด้วยนะคะ

เชิดชัย ตันบุญจิตต์

สวัสดีครับอาจารย์

อยากจะรบกวนถามครับ คือแม่ของผมป่วยเป็นเส้นเลือดใหสมองแตกตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคาม 52 เมื่อ 20 ปีก่อนแม่เคยเป็นมาครั้งนึงแล้วที่สมองซีกขวาก็หายกลับมาเป็นปกติได้แต่ตอนนั้นก่อนเข้าผ่าตัดแ่ม่ยังมีสติพูดคุยรู้เรื่องแต่ไม่มีแรง แต่วันที่ 5 ตอน บ่ายสามโมงคราวนี้้แม่หมดสติและช้อกเหมือนหายใจติดขัด เลยรีบนำตัวแม่สงโรงพยาบาลหมอบอกว่าเลือดออกมาก 4 cm.ที่สมิงซีกขวาแล้วต้องรีบผ่าด่วนสรุปต้องผ่าคืนนั้นเลยตอน หนึ่งทุ่มครึ่ง หมอบอกว่าแม่หายแล้วอาจพูดคุยไม่รู้เรื่องหรือไม่ได้เลยเพราะสมองซีกขวามเป็นด้านของการพูดคุยรับรู้สื่อสาร ตอนนี้20วันแล้วครับแม่ก็ตื่นเป็นบางคร้งสามารถกำมือได้บ้าง แต่ปอดติดเชื้อ ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจโดยการเจาะที่คอ ให้อาหารทางสายยาง ต้องใช้เวลานานแค่ไหนครับกว่าท่านจะเคืียวอาหาร และพูดคุยได้อยากถามอาจารย์จากประสบการณ์ว่าแม่ผมจะมีโอกาสหายกลับมาเดินได้พูดคุยได้มัยครับผมไม่ได้หวังว่าจะหายกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนป่วยแต่อยากให้เค้าสามารถรับรู้ได้กินอาหารที่เค้าอยากกินได้เห็นลูกๆมีครอบครัว ได้อุ้มหลานๆเพราะผมรู้สึกว่าอยากตอบแทนบุญคุณท่านและอยากให้ท่านรับรู้

สวัสดีค่ะ คุณเชิดชัย ตันบุญจิตต์

ขอตอบตามประสบการณ์ที่ดูแลคุณพ่อนะคะ ผู้ป่วยแต่ละคนเป็นมากน้อยต่างกัน คุณหมอจะบอกได้ดีกว่า แต่ประสบการณ์ที่อยากเล่าก็เป็นความหวังของลูกๆ คุณพ่อก็แตกซีกขวาเช่นกันตอนแรกก็พูดไม่มีเสียง ผ่านไป 11 เดือนพึ่งพูดได้ ส่วนเรื่องเดินยังเดินไม่ได้ ความจำและการรู้เรื่องดี

เรื่องการทานอาหาร ต้องรอหายใจให้ได้เองก่อน การจะเคี้ยวได้ ต้องดูเรื่องการกลืนว่าไม่สำลัก ผ่านไป 1ปี คุณพ่อพึ่งจะกลืนอาหารที่หยาบหน่อยได้ ก่อนหน้านั้นต้องกลืนอาหารปั่น

ขอเป็นกำลัวใจนะคะ ต้องอดทนที่จะรอนะคะ

ได้อ่านบทความของอาจารย์ เพราะ searcch หาเรื่องเส้นเลือดในสมองอ่านแล้วประทับใจมากเลยคะ

คุณพ่อหนูเป็นเส้นเลือดในสมองแตกมากตั้งแต่วันที่ กุมภาพันธ์ 52 จริงๆแล้วท่านล้มก่อน แล้วเหมือนว่าเลือดออกมาแล้ว 7 วัน เลือดแข็งเป็นก้อนแล้วกดทับสมองตอนที่ส่งโรงพยาบาล เพราะหมดสติไปแล้ว ผ่าสมองสองครั้งหมอบอกว่าสมองด้านขวาเสียไปครึ่งหนึ่ง หนูคิดเหมือนอาจารย์ค่ะ เราต้องหวังสูง ก็หวังว่าเขาจะฟื้นได้บ้าง ตอนนี้อยู่ โรงพยาบาลมา เกือบครบปีแล้วคะ ยังนอนเหมือนคนนอนหลับอบู่เลย ให้อาหารทางสาย แต่ถ่ายเอง ไม่มีไข้ ไม่มีโรคแทรกซ้อน หายใจไม่ใช่เครื่อง ตอนนี้เรื่องแผนปัจจุบันคิดว่าหมอก็คงไม่ได้ทำอะไรให้เพิ่มแล้ว

ทุกวันนี้หนูก็ยังหวังอยู่นะคะ ขอแค่เขาตอบกลับได่บ้าง พูดบ้างหรือมองเห็น รู้เรื่องก็ยังดี ตอนนี้หนูต้องวิ่งไปมา กรุงเทพกับที่บ้าน

แม่เป็นคนหลักที่ดูแลคุณพ่อ เนื่องจากยังใช้สิทธิ์ราชการได้ก็เลยยังให้อยู่ใน ICU เพราะมีพยาบาลคอนดูให้ตลอด และไม่งั้นคุณแม่จะเหนื่อยมาก

แต่กำลังอยากพาคุณพ่อออกมา อาจจะอยู่ห้องพิเศษหรืออยู่บ้าน แล้วจ้างnursing care มาช่วยสัก 2 คน ไม่ทราบอาจารย์มีข้อแนะนำอะไรบ้างไหมคะ เพราะถ้ากลับบ้านก็คิดว่าน่าจะดูแล ลองวิธีการรักษาอื่นๆดูได้ ปกติcase แบบนี้เขาจะทำอย่างไรกันบ้างคะ

อยากคุยกับคุณพ่อได้อีกสักครั้งค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณอรอนงค์

ฟังอาการแล้วคุณพ่อคุณอรอนงค์ อาการเป็นมากกว่าพ่อผู้เขียน แต่ไม่เป็นไรค่ะเราต้องรออย่างมีความหวัง

ความหวังจะเป็นพลังให้เราดูแลคุณพ่ออย่างดี

ถ้าถามผู้เขียน ถ้าผู้ป่วยหายใจเองได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องช่ายหายใจ และสามารถกลับมาดูแลต่อที่บ้านได้

น่าจะนำกลับมาดูแลที่บ้าน อยู่โรงพยาบาลโอกาสติดเชื้อก็มีอยู่เป็นระยะ อยู่บ้านความสบายน่าจะมากกว่าโรงพยาบาล

คุณแม่น่าจะมีความสุขมากกว่า อย่าลืมถามความเห็นท่านด้วยนะคะ

ข้อดี เปิดเตียง ICU ให้ผู้ป่วยอื่นที่จำเป็นกว่าเรา ฟังแล้วเป็นโรงพยาบาลที่ใจดีมากๆให้อยู่ ICU ได้นานมากๆ

ปกติถ้าไม่ต้องพึ่งเครื่องช่ายหายใจ แพทย์ก็จะขอเตียงให้ผู้ป่วยคนอื่น มีผู้ป่วยหลายคนเสียโอกาสเพราะ ICUเต็ม

อยู่บ้านญาติๆ ก็มาเยี่ยมง่าย บรรยากาศคุ้นเคย ได้นอนเฝ้าพ่อกันเองน่าจะดีนะคะ ได้พูดได้คุยได้ตลอดเวลา ไม่มี

เวลาเยี่ยมเหมือนอยู่โรงพยาบาล ผู้ป่วยระบบสมองการกระตุ้นสำคัญที่สุด

ข้อเสีย ถ้ากลับบ้าน ต้องเสียค่าใช้จ่ายคนช่วยเฝ้า ควรมีสองคนเพื่อแม่จะได้ไม่เหนื่อมาก ค่าใช้จ่ายหมื่นกว่า

คิดว่าควรเตรียมตัวไว้นะคะ สักวันหมอคงต้องให้ออก

ขอปรึกษาค่ะ คุณแม่เพื่อนผ่าตัดเส้นเลือดในสมองแตกตั้งแต่วันเสาร์จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะรู้สึกตัวเลยค่ะ อยากถามว่าคุณแม่เพื่อนมีโอกาสที่จะฟื้นมามะค่ะ หรือว่าจะเป็นเจ้าหญิงนิทรา

หลานผ่าตัดสมอง ค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่ฟื้นเลยค่ะ ปรกติถ้าผ่าตัดจะใช้เวลากี่วันในการฟื้นตัวค่ะ หลานอายุ 16 ปีค่ะ อยู่ๆ ปวดหัวแล้วก็หมดสติค่ะ แล้วหมอก็ให้ผ่าตัดเลย โอกาสจะฟื้นมีมากไหมค่ะ ญาติต้องทำอย่างไรตอนเฝ้าอยู่ที่รงพยาบาล

สวัสดีค่ะ

ตาของดิฉัน ป่วยเส้นเลือดในสมองแตก  หมอถามว่าะผ่าหรือไม่ผ่า แต่หมอก็แนะนำไม่ให้ผ่าดีกว่าเพราะตาอายุมากแล้ว ดิฉันอยากถามว่า

1.ถ้าไม่ผ่าแล้วอาการต่อไปจะเป็นอย่างไร เราจะสามารถช่วยฟื้นฟูได้หรือเปล่า

2.การตัดสินใจไม่ผ่าตัด ถือว่าตัดสินใจถูกหรือไม่

3.ถ้าผ่าตดแล้วอาการจะเป็นอย่างไร

ตาอายุมากแล้วค่ะ อยากให้ตาหาย  อยากให้ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

คุณแม่ป่วยเป็นสมองตีบใน10วันพอดีขึ้นประมาณ70%คุณหมอให้กลับบ้านอีก2วันต้องกลับไปหาคุณหมออีกครั้งคุณบอกว่ามีเลือดออกมาจึงอยูุ่อีก7วันคุณหมอให้กลับบ้านอีกพร้อมให้อาหารทางสายยางและคุณแม่พูดไม่ได้และทางแขน,ขา,มือด้านขวาใช้ไม่ได้ซึ่งทางลูกๆก็ทำใจว่าขอให้แม่อยู่ต่อแต่พอจะดีขึ้นก็ต้องพาแม่ไปอยู่ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านอีกครั้งเป็นเวลา1.5เดือนจึงกลับมาดูแลที่บ้านอีก2ปีคุณแม่เริ่มมีไขและเหม่อรอยไม่ตอบสนองเหมือนเคยจึงส่งโรงพยาบาลอีกครั้งหมอบอกว่าสมองบวมและมีเลือดออกมาเป็นก้อนใหญ่และขาเริ่มมีสีม่วงค้ำจำเป็นต้องตัดขาทิ้งส่วนสมองหมอแนะนำว่าปล่อยให้แก่สบายอย่าไปทำอะไรเลยซึ่งหมอบอกอย่างนี้ทางคุณพ่อและลูกทุกคนก็เลยต้องทำใจอย่าไปผ่าตัดขาและสมองทั้งหมด

 

รบกวนช่วยตอบทีค่ะว่าครอบครัวดิฉันคิดถูกหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน

        ต้องขอโทษด้วยค่ะที่ไม่ได้เข้มาตอบไปนานมาก

        เรื่องของคุณไก่การตัดสินใจเรื่องการรักษาเป็นเรื่องของครอบครัวจริงๆค่ะ

        เราไม่ควรคิดว่าผิดหรือถูก ถ้าเกิดอะไรขึ้นเราจะโทษตัวเองและผู้ให้ข้อมูลได้

        ให้คิดว่าเราได้ดูแลคุณแม่ที่ป่วยมาอย่างดี บางเรื่องเราก็ไม่สามารถช่วยได้ก็ต้องวางลงบ้าง ให้เวลาที่เหลืออยู่กับท่านมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

พอดีพ่อเพิ่งผ่าตัดไปเมื่อคืนวันที่ 24  ตอนนี้เวลาเจ็บพ่อจะลืมตาเวลาพยาบาลดูดเสลด

พ่อจะลืมตาบ้าง มีไข้ เพิ่งเจาะคอไปด้วยเพราะพ่อมีเสลดเยอะ พ่อไม่สามารถปัดมือ ขาได้เลย แค่ลืมตาขึ้นมาเวลาเจ็บเท่านั้น เป็นห่วงพ่อมาก

สวัสดีค่ะ คุณวนาภรณ์

        ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ คงต้องให้เวลาสมองในการฟื้นตัวหน่อยนะคะ ระยะเวลาคงบอกไม่ได้แล้วแต่ละคน อย่างน้อยก็เป็นเดือน กว่าจะดีขึ้น ช่วงแรกพ่อผู้เขียนก็เป็นแบบนี้  ตอนนี้ผ่านไป 2ปี ก็ดีขึ้นมาก ทานอาหารได้ แขนขวามีแรงดี แขนซ้ายมีแรงน้อยหน่อย  แต่ขาไม่มีแรง ลูกๆยังพาไปเที่ยวทะเลได้เลยค่ะ

สวัสดีคะ.. จนถึงวันนี้ก็เกือบจะ 6 เดือนแล้วที่พ่อนอน รพ.คะ

คือ คุณพ่อท่านประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์คะ และต้องเข้ารับการผ่าตัดสมอง

พ่อผ่าสมองซีกขวา จึงทำให้อวัยวะซีกซ้ายพ่อไม่มีแรงและขยับไม่ได้

ลองถามแพทย์เจ้าของไข้พ่อ แพทย์บอกว่า พ่อจะไม่มีโอกาสกลับมาเดินได้อีก อย่างดีได้แค่นั่ง

และตอนนี้พ่อก็ยังทำตามคำสั่งไม่ได้คะ

รบกวนสอบถามว่าจะมีทางไหนที่จะทำให้พ่อกลับมา 70% ก็ยังดีคะ ขอแค่ หิวก็บอกได้ว่าหิว หรือแขนขาใงนได้แบบ

กระโผกกระเผก ก็ยังดีคะ มีวิธีไหนไหมคะ เช่นการฝังเข็มช่วยเรื่องแขนขาได้ไหม แล้วส่วนเรื่องสมองอะคะ

ปล... แม่ได้ถามว่าฝังเข็มจะช่วยให้พ่อเดินได้บ้างไหม.. หมอบอกว่าทุกส่วนมาจากการสั่งงานของสมองคะ

หนูก็ไม่ทราว่ามีวิธีไหนอีก

ยังไงช่วยตอบหนูด้วยนะคะ หนูสงสารแม่และพ่อ ส่วนตัวหนูเองก็ยังเรียนอยู่ด้วยคะ

ดีใจด้วยที่คุณพ่อรอดไม่เป็นอะไร.คุณพ่อของน้องก็เคยเป็นค่ะ..เครียดจัดมากๆๆๆๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ขนิษฐา

คุณยายอายุ 76 ปี เส้นเลือดในสมองแตกค่ะ ผ่าตัดครั้งแรกที่สมองซีกซ้ายพอยายฟื้นยายพูดได้ กินอาหารได้ แต่มือและขาซีกขวาไม่ขยับค่ะ พออีก 7 วัน ยายเส้นเลือดในสมองแตกอีกคราวนี้ไม่ได้ผ่าตัด หลังจากนั้นสัก 3 วัน ตายายกระพริบอยู่ตลอดเวลา และหลังจากนั้นอีก 3 อาทิตย์ยายเริ่มลืมตาบ้าง ตอนนี้ผ่านมา 3 เดือนเวลาจับมือยายยายก็จะกำมือค่ะ เวลาพูดกับยายยายจะบีบมือด้วยการที่ยายบีบมือหนูแสดงว่ายายรับรู้ใช่ไหมคะ บางครั้งเวลายายลืมตาขึ้นมาแล้วเห็นหน้าหนูยายก็จะยิ้มแล้วก็เปลี่ยนเป็นร้องไห้ พอ 2 อาทิตย์ต่อมานั่นก็คือตอนนี้แม่บอกว่ายายลืมตานานขึ้นแต่เหมือนตายายมองไปตรงๆเหมือนกับว่ายายไม่รับรู้ คุณขนิษฐาคิดว่ายายของหนูรู้ไหมคะ ตอนนี้ยายฝึกหายใจเองอยู่ค่ะ ให้อ๊อกซิเจน 35 เปอร์เซ็นต์ค่ะ พอยายเปลี่ยนมาใช้ท่อเหล็กยายจะพูดได้ไหมคะ

รบกวนคุณขนิษฐาช่วยตอบด้วยค่ะ ช่วยด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณMook

การรับรู้ของคุณยายก็ให้สังเกตจากการตอบรับการสัมผัสนะคะ ก้าไม่ตอบรับเลยเราก็เชื่อว่าหูยังเป็นสิ่งสุดท้ายที่คิดว่าผู้ป่วยได้บินได้รับรู้ ดังนั้นญาติๆต้องกระตุ้นผู้ป่วยด้วยการพูดคุยกันบ่อยๆ อาการต่างๆก็ต้องอดทนติดตามดูอาการต่อไปนะคะ การใช้ท่อเหล็กจะพูดได้นั้นหมายความว่าระบบสมองไม่มีปัญหาเมื่อเอามือปิดท่อเหล็กเท่ากับปิดลมไม่ให้รั่ว จึงเปล่งเสียงได้ ถ้าพูดไม่ได้แสดว่าสมองส่วนควบคุมการพูดเสียหายมากค่ะ คงต้องดูอาการต่อไปนะคะ ตอบได้ตามหลักการเท่านั้นนะคะ

ขอเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ momo

ขอโทษด้วยค่ะที่ตอบช้ามากๆ เปิดอ่านไม่ดีค่ะ

แม่ได้ถามว่าฝังเข็มจะช่วยให้พ่อเดินได้บ้างไหม..

การฝั่งเข็มก็ช่วยได้ในบางคนที่เป็นไม่มาก คุณพ่อของผู้เขียนการฝั่งเข็มก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก แล้วแต่ละคนขึ้นกับอาการ การยังไม่ทำตามสั่งได้เรื่องเดินก็จะลำบากหน่อย ฝึกเรื่องง่ายๆให้ได้ก่อนดีกว่าค่ะ ต้องหมั่นทำกายภาพไม่ให้แขน ขา ลีบ ข้อติด เท้าตก ดูแลเรื่องทั่วๆไปไม่ให้มีแผลกดทับนะคะ ขอเป็นกำลังใจค่ะ

แม่อายุ62ปี เส้นเลือดในสมองแตก และหมอผ่าตัดตอนนี้ 1เดือนแล้ว มีแต่สายให้อาหารเหลวอย่างเดียว มือซ้ายมีแรงเล็กน้อย ลืมตาได้บ้าง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย หลับตาตลอดเวลา ตอนนี้หมอให้กลับมาพักฟื้นที่้บ้านและทำกายภาพบำบัด อาการแบบนี้ญาติที่ดูแลต้องทำอย่างไรบ้างคะ ขอให้แม่เดินได้ก้อพอคะ อยากได้คำแนะนำหน่อยคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

สวัสดีค่ะ คุณกุ๊ก

ญาติต้องดูแลเรื่องการทำกายภาพดีๆ อายุยังไม่มากโอกาสเดินได้ก็มีมาก แต่ก็ต้องใช้เวลา เรื่องแผลกดทับต้องระวังเป็นที่สุด ถ้าเป็นก็จะลำบากเป็นมากก็ติดเชื้อได้ ต้องช่วยพลิกตัวอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง ชวนพูดชวนคุยเพื่อกระตุ้น ถึงจะหลับตาตลอดก็ตาม อาการดีขึ้นก็จะเริ่มทานอาหารทางปากได้ ระวังเรื่องการสำลักอาหารเพราะทำให้ติดเชื้อที่ปอดได้ ตอนนี้ให้อาหารทางสายยางก็ต้องดูตำแหน่งของสายยางดีๆ

ขอบคุณมากคะ อยากปรึกษาเรื่องอาหารเหลวคะ หมอให้มาทำเองที่บ้าน อยากทราบว่าถ้าซื้อแบบสำเร็จดีกว่าหรือไม่อย่างไรคะ

สวัสดีค่ะ

อาหารเหลวทำเองประหยัดราคาถูก ถ้าซื้อก็มีขายแต่แพงเป็นผงเหมือนนมเด็กค่ะ

ถามต่อคะ อยากทราบว่าระหว่างที่นอนลมกับที่นอนเป่าลม เหมือนหรือต่างกัน เราจะใช้ที่นอนเป่าลมได้ไหมคะ และเวลาที่แม่ลืมตาเหมือนกับว่ามองแบบไม่มีจุดหมาย แบบนี้มองเห็นหรือไม่คะ กลุ้มใจมากคะ

สวัสดีค่ะ

ที่นอนลมกับที่นอนเป่าลม น่าจะเหมือนกัน อาจมีหลายแบบ ที่ใช้ในรงพยาบาลจะใช้ไฟฟ้าลมจะถูกปั๊มเข้าตามที่เราตั้งความแข็งอ่อนที่เราต้องการ การมองไม่มีจุดหมายน่าจะยังมองเห็นอยู่แต่สมองยังไม่เหมือนเดิมก็ต้องใช้เวลา อดทนต่อไปนะคะขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากคะ เป็นกำลังใจได้เยอะเลย

สวัสดีค่ะคุณขนิษฐา

ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยตอบคำถามเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2554 17:31 ตอนนี้คุณยายออกจากโรงพยาบาลมาอยู่ที่บ้านแล้วค่ะ ก่อนออกจากโรงพยาบาลหมอเปลี่ยนขนาดของท่อเหล็กเจาะคอลดลงไปเบอร์หนึ่งค่ะ คุณขนิษฐาคะมุกไม่รู้ว่ายายจำมุกได้บ้างรึเปล่า ยายลืมตาเป็นช่วงๆค่ะ เวลาเรียกยายจะมองมาทางเสียงที่เรียกแป๊บนึงค่ะแต่เวลาคุยกับยายสายตาของยายไม่โฟกัสมาที่คนที่พูดกับยาย ดูเหมือนสายตาของยายเลื่อนลอยค่ะ เวลาจับมือข้างซ้ายของยายยายจะกำมือไม่ยอมปล่อย ตอนนี้คุณแม่กำลังจะจ้างหมอมานวดให้ยายค่ะ คุณขนิษฐาคิดว่าการนวดจะทำให้ยายดีขึ้นไหมคะ ส่วนเรื่องทำกายภาพพี่เลี้ยงที่จ้างมาดูแลยาย 2 คนก็ทำกายภาพให้ยายทุกวัน เช้า เที่ยง เย็นค่ะ ตอนเย็นจะประคองให้คุณยายนั่งห้อยขาด้วยแต่ต้องจับที่คอยายด้วย พ่อของมุกบอกว่าดูเหมือนยายจะทรมานเวลาประคองให้ยายนั่ง คุณขนิษฐาคิดว่าการให้ยายนั่งจะช่วยให้ยายดีขึ้นไหมคะ

รบกวนคุณขนิษฐาช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคะ อยากถามว่าถ้าจะให้ผู้ป่วยทานรังนกปั่นได้ไหมคะ จะได้มีกำลังคะ

สวัสดีค่ะ คุณกุ๊ก

รังนกทานได้ค่ะ แต่ราคาก็แพงอยู่

สวัสดีค่ะ คุณMook

การมองเลื่อนลอย ระบบสมองยังไม่เหมือนเดิม เราก็ไม่รู้หรอกว่าจำได้หรือไม่ รู้ไม่รู้ก็ต้องชวนพูดคุย ให้กำลังใจกันนะคะ

การนวดก็ช่วยได้แต่ก็ขึ้นกับผู้ป่วยด้วย คนปกติไปนวดยังรู้สึกสบายผ่อนคลายเลยค่ะ

การฝึกนั่งดีอยู่แล้วค่ะ ถ้าเรากลัวคุณยายเจ็บหรือทรมาน แล้วไม่ให้นั่ง ร่างกายก็ไม่ได้ฝึกกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อจะไม่แข็งแรงนะคะ

ขอเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีคะ เมื่อวานคุณหมอนัดไปดูอาการแล้วปรากฏว่ามีน้ำในสมองจึงทำการผ่าเพื่อระบายน้ำอีก ไม่ทราบว่าจะดีขึ้นหรือแย่กว่าเดิมคะ สงสารแม่มากเลย

สวัสดีค่ะ คุณขนิษฐา

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำตอบค่ะ

แล้วระบบสมองของคุณยายมีโอกาสที่จะกลับมาเหมือนเดิมหรือดีขึ้นไหมคะ

ที่คุณยายยังพูดไม่ได้เป็นเพราะใส่ท่อเหล็กอยู่รึเปล่าคะ

สวัสดีคะคุณหมอ คุณแม่หลังผ่าตัดระบายน้ำอาการดีขึ้นมากคะ แต่ไม่ทราบว่าจะดีอย่างนี้ตลอดไปไหมคะ และจะดีขึ้นมีโอกาสเดินไห้ไหมคะ

สวัสดีค่ะ

คุณย่าอายุ95ปี ตอนนี้นอนอยู่ ICU เกือบอาทิตย์แล้วค่ะ คุณหมอตรวจโดยการเข้าอุโมงเอ็กซ์เรย์สมอง. บอกว่าเส้นเลือดในสมองตีบ และญาติทุกคนลงความเห็นว่าไม่ผ่าเพราะกลัวอันตรายด้วยอายุมากแล้ว อาการตอนนี้ก็คือท่านนอนอย่างเดียว. ปลุกเท่าไรก็ไม่ตื่น แต่ท่านถ่ายได้เอง ใส่เครื่องช่วยหายใจ อาการเหมือนคนนอนหลับ. และง่วงนอนมาก เพราะมีการหาวนอนด้วย แต่เมื่อถามคุณหมอว่าเมื่อไรท่านจะแต่ หมอก็ไม่ทราบ จึงอยากทราบว่าที่ท่านนอนหลับ ด้วยเครื่องช่วยหายใจรึเปล่า. ทำไมมีการถ่าย มีอาการหาวนอน แต่ไม่ยอมตื่น หรืออาการที่กล่าวมาเป็นปฏิกริยาทางร่างกายเท่านั้น จริงๆแล้วคุณย่าไม่รู้สึกตัวแล้วคะ. แล้วถ้าเป็นผลจากอาการเส้นเลือดตีบหลังการให้ยาประมาณนานแค่ไหน ท่านจะฟื้นคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะคุณพ่อได้รับการผ่าตัดจากโรคเส้นเลือดสมองแตกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2512   ค่ะตอนนี้กลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว
ทำไมคุณพ่อจะไม่คุยกับใครนอกจากคุณแม่แต่ถามคำตอบคำค่ะแต่ส่วนมากจะพยักหน้ากับส่ายหน้าคุณพ่อยังเดินไม่ได้ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ค่ะแต่ตอนกลางคืนคุณพ่อไม่ชอบใส่แพมเพอร์นอนแล้วอาการที่คุณพ่อชอบถอดเสื้อผ้าออกจากตัวแพมเพอร์ด้วยค่ะคุณพ่อบอกว่าหายใจไม่ออกเป็นเพราะอะไรคะ ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ


คุณหมอค่ะ แฟนหนูเขาเกิดอุบัติเหตุกระโหลกศีรษะแตก ได้ผ่าตัดสมองเอาเลือดคั่งออก ผ่านมา 3 วันยังไม่ฟื้นเลย

หนูอยากรู้ว่าหลังการผ่าตัดอาการของพี่เขาจะเป็นยังไง ตอนนี้หนูตั้งครรภ์ได้ 4 เดือนแล้ว อยากให้เขากลับมาเหือนเดิมมันจะเป็นไปได้ไหมค่ะ

สวัสดีครับ คุณหมอขนิษฐา

อยากรบกวนสอบถามเพื่อขอความคิดเห็นจากคุณหมอด้วยครับ เพื่อนสนิทผมคนนึงเกิดอุบัติเหตุไม่แน่ชัดว่ารถล้มเองหรือโดนทำร้าย แต่ที่ศรีษะด้านหลัง มีรอยถูกกระแทกอย่างรุนแรง กว่าจะทำการผ่าตัดได้เวลาก็ผ่านไปประมาณ 5 ชั่วโมงแร้วคับ ผลตรวจ X-ray บริเวณแกนศรีษะ ไม่ตรงคับมันมีลักษณะโค้ง หมอบอกว่าเลือดคลั่งในสมองทำให้ก้อนเลือดไปดันทำให้แกนสมองเอียง ตอนนี้เวลาผ่านไปแล้ว 5 วัน หมอยังไม่เย็บกระโหลกคับ เพราะเลือดคลั่งในสมองอยู่ ดวงตาไม่มีการตอบสนอง และยังไม่ฟื้น มีอาการเหมือนเจ็บเวลาพยาบาลดูดเสมหะในคอ อยากสอบถามครับ

1.มีกรณีลักษณะแบบนี้บ้างไหมครับ (แกนศรีษะเอียง)

2.โอกาสฟื้นมีไหมครับและจะต้องใช้เวลาประมาณเท่าไหร่

3.ถ้าฟื้นแล้ว จะใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปรกติหรือไม่ครับ

4.ถ้าบอกว่าเซลสมองตาย จะมีวิธีทำให้เซลมันฟื้นตัวบ้างหรือไม่ครับ

รบกวนคุณหมอตอบผมด้วยนะครับ เพราะว่าตอนนี้ทางครอบครัวและญาติพี่น้องไม่มีความรู้เรื่องรักษาพยาบาลเลย ได้แต่เฝ้าดูอาการว่าเมื่อไหร่จะฟื้นครับ

ขอบคุณมากครับ

กริช วังโฉม

 

สวัสดีค่ะเนื่องจากแม่ดิฉันป่ายเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกโดยตอนแรกนำส่งที่โรงบาลใกล้บ้านในช่างเวลาประมาณสี่โมงเย็นแต่ไม่แน่ใจว่าที่ รพ.คงไม่มีเครื่องมือที่ครบจึงส่งตัวแม่ไป รพ.อีกแห่งหนึ่งตามสิทธิบัตรทองเมื่อไปถึงก็ทำการ X-ray แล้วนอนรอหมออีกสักพักก็ส่งตัวมายัง รพ.มหาราช โดยไปถึงประมาณ ห้าทุ่ม หมอแจ้งมาว่า แม่เส้นเลือดในสมองแตก ระดับการรู้สึกตัวอยู่ที่ระดับ 4 คุณหมอได้อธิบายขั้นตอนการรักษา คือ 1.รักษาโดยการผ่าตัดแต่สมองจะได้รับการบอบช้ำเนื่องจากต้องมีการเปิดกะโหลกมันจะทำให้สมองส่วนอื่นกระทบไปด้วย 2.รักษาโดยการใส่ขดลวดซึ่งจะมีความเสี่ยงเพียง 1-2%เท่านั้นแต่การใส่ขดลวดต้องทำวันจันทร์นั่นหมายถึงว่าแม่ต้องนอนรออีกสองวันเพราะวันนี้เป็นวันศุกร์แต่ถ้าตกลงใส่ขดลวดรางกายของแม่รับไม่ได้ก็ต้องกลับมาผ่าตัดอยู่ดีทางเราจึงตัดสินใจให้หมอผ่าตัด คุณหมอก็ให้ญาติเซ็นต์ยินยอมและแจ้งว่าหลังคืนนี้แพทย์จะทำการผ่าตัดระบายน้ำในสมองออกก่อนจะมีแผลเพียงเล็กน้อยพอวันรุ่งขึ้นแพทย์ก็แจ้งว่าอาการของแม่หลังจากระบายน้ำในสองออกแล้วดีขึ้นสามาถรรอใส่ขดลวดวันจันทร์ได้เราก็ดีใจ เวลาผ่านไป ประมาณ 12วันที่แม่นอนอยู่ห้อง ICU และหลังจากนั้นก็ออกจากห้อง ICUมาอยู่ห้องธรรมดาอีกประมาณ 6วันก็สามารถกลับมาบ้านได้ ตอนนี้แม่ดีขึ้นมากแล้ว แต่ก็มีบางที่ทีจะลืมเหตุการณ์ปัจจุันไปบ้างบางคร้ง เช่น ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่บ้านของใคร และมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย ดิฉันอยากทราบว่าแม่จะกลับมาดีเหมือนเดิมไหมและต้องใช้เวลานานหรือไม่ (แม่เดินได้แต่จะอ่อนแรงเล็กน้อยต้องช่วยผยุงตอนลุกขึ้นยืน)

แม่เป็นเส้นเลือดในสมองแตกแต่ไม่ได้ผ่าตัดอาการคือแม่พูดได้ตั่งแต่แรกอ่อนแรงทางขวาเดินได้เองบ้างบ้างครั้งใช้ไม้เท้าบ้างตอนนี้เป็นเวลา11เดือนแล้วอยากรู้ว่าแม่จะดีขึ้นมัยแม่อายุ50และชอบอ่อนเพลียมากเกิดจากอะไรค่

วันที่ 8 ธ.ค. 2557 เวลาประมาณ 4-5 โมงเย็น พ่อผ่าตัดสมองอยู่ประเทศเกาหลีค่ะ พ่อไปทำงานที่ประเทศเกาหลี (ไปแบบไม่ถูกกฎหมาย) แล้วประสบอุบัติเหตุลื้นล้ม หัวกระแทกพื้นท้ายซ้ายมือ หัวแตก เพื่อน ๆก็พาไป รพ. เพื่อทำแผลปกติ แต่สักพักพ่อเริ่มปวดหัวขึ้นเรื่อย และมีอาการอาเจียนรุนแรง หมอบอกเลือดคลั่งในสมอง และมีอาการความดันสูงมาก หมอจึงได้ดำเนินการผ่าตัดทันที และวันต่อ 9 ธ.ค. 2557 ต้องผ่าตัดรอบที่ 2 พ่อนอนอยู่ถึงวันที่ 18 ธ.ค. 2557 อา(น้องชายพ่อ) ไปเยี่ยม มีแค่อาเท่านั้นที่เป็นญาติไปเยี่ยม เพราะอาเคยอยู่เกาหลีมาก่อน (หมอให้เยี่ยมวันละ 30 นาที ช่วง 5 โมงเช้า เท่านั้น ) แม่และลูก ๆ ไม่ได้ไปเลย เพระาค่าใช้จ่ายสูง อาบอกว่า พ่อลืมตาได้ และสามารถมองซ้าย ขวา ขึ้นลง ได้ตามเสียงที่ได้ยิน แต่ไม่สามารถหันหัวได้หรอก แค่มองตามเสียงเท่านั้น นิ้วหัวแม่มือซ้ายพ่อกระดิกได้ (หมอบอกว่า 2-3 สัปดาห์ คือ ช่วงปีใหม่ ผู้ป่วยจะฟื้นและอาจจรู้ผลบ้าง) แต่พ่อฟื้นก่อนเป็น 10 วัน

พ่อจะเป็นอย่างไรบ้างคะ พ่อจะมีอาการดีขึ้นไหม ตามประสบการณ์หมอ คาดว่าพ่อจะเป็นอย่างไรบ้างคะ จะได้ออกจาก รพ. ตอนไหน เพราะถ้าออกจาก รพ. ได้ ก็อยากให้มาพักฟื้นที่ประเทศไทยบ้านเรามากกว่า แม่และลูก ๆ จะช่วยกันดูแล ขอบคุณคุณหมอมาก ๆ นะคะ กรุณาช่วยตอบทีคะ

สวัสดีค่ะ พอดีสามีผ่าตัดสมอง เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 58 จนเดี๋ยวนี้ยังไม่ฟื้น เส้นเลือดในสมองแตกค่ะ สมองเสียหายไปประมาณ 25-30% หมอสันนิษฐานจากการที่เคยรักษาคนไข้รายอื่นว่าอาจเป็นเจ้าชายนิทรา โอกาสจะกลับมาฟื้น กลับมาเดินได้ น้อยมาก ญาติใจเสียเลย ขณะที่แฟนยังคงอยู่ห้อง icu ยังนอนอยู่นั้น คนไข้ตอบสนองต่อความเจ็บปวด กระดุกกระดิกเท้ามือได้ ส่ายหัวไปมา ตากระพริบถี่แต่ไม่ลืมตา อ้าปากเหมือนอมกลืนอาหาร หาวได้บางครั้ง บิดขี้เกียจบางครั้ง ไม่ทรุด สมองยุบตัว น้ำคั่งเริ่มแห้ง หน้าตาสดชื่น นวดฟ้าเท้าแล้วเจ็บมีการชักเท้าหนีหรือกระตุก เกร็งมือสองข้าง อาการแบบนี้จะยังเป็นเจ้าชายนิทราอยู่รึป่าว ใจเสียมาก เพราะหมอบอกว่าโอกาสที่จะเดินได้น้อยมาก รบกวนอาจารย์ช่วยวิเคราะห์ด้วยค่ะ ตอนนี้ทุกข์ใจมาก ลูกก็ยังเล็ก ทำอะไรไม่ถูกเลยค่ะ ตอนที่มาโรงพยาบาลแฟนยังมีสติทุกอย่าง แต่ซีกขวาอ่อนแรง พูดไม่ชัด มองภาพไม่ปกติ รบกวนด้วยค่ะ

พ่อผ่าตัดสมองค่ะ แต่หลังจากการผ่าตัดมา พ่อทานข้าวไม่ได้ ทานยาไม่ได้ อาเจียนออกหมด จะทำอย่างไรดีค่ะ

ถึงจะไม่อาเจียน พอท่านอาเจียนมาก มาก ก็เลยไม่อาจทานอะไร เพราะกลัวจะอาเจียน หลังการผ่าตัดพ่อ รู้สึกตัวดีมาก แขนขา ขยับได้ แต่ไม่มีแรง เนื่องจากไม่ได้ทานข้าว มียาอะไรให้ท่านอยากทานข้าวมั๊ยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

พ่อผ่าตัดสมอง เนื่องจากถูกทำร้ายที่ศรีษะโดยตรง พ่อผ่าตัดไปแล้ว 3 ครั้งค่ะ

ตอนนี้อาการคือ ไม่ตื่น แต่บาดแผลดีขึ้น ทางคุณหมอที่ผ่าตัด แจ้งว่า สมองบอบช้ำเยอะ ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวค่ะ

สมองที่ผ่าจะอยู่ฃีกขวา ปัจจุบันยังไม่ใส่กะโหลกเทียม

อาการขณะนี้ ยังอยู่ห้องไอฃียู เกือบ 2 เดือน บางครั้งมีไข้ขึ้นสูง , เจาะคอ, ให้อาหารทางสาย

มีครั้งหนึ่งคุณย้ายพ่อไปห้องรวม ปรากฏว่าพ่อเริ่มมีไข้และชักเกร็ง เลยต้องกลับเข้าไอฃียู ฃึ่งทางคุณหมอแจ้งว่าติดเชื้อในกระแสเลือดค่ะ

ประเด็นที่อยากทราบคือ คุณพ่อมีโอกาสฟื้นรึป่าวค่ะ

ในส่วนของตรอบครัว แค่เห้นพ่อฟื้นหรือรู้สึกตัวนั้น เราก้ดีใจที่สุดแล้วค่ะ จากที่ทางครอบครัวได้คุยกะคุณหมอเจ้าของไข้ ท่านแจ้งว่า 50/50

ปัจจุบันเป้นเจ้าชายนิทราค่ะ

ขอบคุณค่


สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีคุณย่าความดันขึ้น ล้มเส้นเลือดฝอยแดกตรงกลางสมอง คุณหมอที่รักษาแจ้งว่าถ้าไม่ผ่า จะไม่รอด แต่ถ้าผ่าโอกาสรอดน้อย ซึ่งทางเราก็ตัดสินใจผ่าตัด เมื่อวันที่30/11/17เวลา20.00น. ซึ่งผ่าตัดออกมาคุณย่าก็ยังไม่ฟื้น แต่ท่านขยับแขน ขยับขาได้บางครั้ง แต่ตาไม่ลืมพูดไม่ได้ มีโอกาสหายไหมค่ะ ขอแค่ลืมตาพูดได้ก็พอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท