การศึกษาตลอดชีวิต


เทคนิคการสอนงาน

             ผู้เขียนได้เข้ารับการอบรมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน กศน. ปี 2552 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนงาน และจะต้องนำมาวางแผน (Action plan) การสอนงานในสำนักงาน เพื่อนำเสนอสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่อง      สิรินทร  ผู้เขียนได้รับความรู้และสามารถนำปฏิบัตการ Coathing ครู กศน. องค์ความรู้ที่ได้รับคือ

           การสอนงาน คือ การที่คน ๆ หนึ่งช่วยให้ใครก็ตามพัฒนาขีดความสามารถในการทำงาน   ประโยชน์ของการสอนงานมีทั้งต่อผู้ได้รับการสอน ผู้สอน และต่อองค์กร 

           เป้าหมายของการสอนงาน คือ การรักษาระดับความมีประสิทธิภาพของการพัฒนา การจัดการ การบริหารงาน

           ประโยชน์ที่ได้รับจาการสอนงานในมุมมองของผู้ใต้บังคับบัญชา  ซึ่งการสอนงานเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ยิ่งทั้งต่อการทำงานและชีวิตประจำวัน สรุปได้คือ

           1) จุดประกายกระตุ้นให้เกิดความพยายามเพื่อไปสู่เป้าหมาย       2) ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำงาน   3) เพิ่มความพึงพอใจในงานและการใช้ชีวิต       4) เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ทีมงานและองค์กร  5) ช่วยให้สื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ            6) ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น  7) เพิ่มขีดความสามารถของความรับผิดชอบและความรอบคอบในการตัดสินใจ

            หลักสำคัญในการสอนงาน  1) อะไรคือสิ่งที่คาดหวังจากผู้ที่เราจะสอนงาน    2) เขาจะต้องทำอะไร  3) อะไรที่เขาสามารถ    โดยปกติการสอนงานและการให้ข้อมูลย้อนกลับ เป็นวิธีการที่ดีที่ช่วยประกันให้ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ

             ปัจจัยสำคัญและเทคนิคการสนการสอนงานสู่ความสำเร็จ คือ

             1) จัดทำคุ่มือและมาตรฐานการทำงาน      2) จัดฝึกอบรมหัวหน้า / ผู้สอนงาน                   3) การสอนงานเป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดผลงาน  (KPI)  ของหัวหน้างาน      4) การจัดทำโครงการ    เพื่อการสอนงาน เช่น พัฒนาวิทยากรหรือผู้สอนงานภายในองค์กร   โดยมีการวัดประเมินผู้สอน

            ทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นผู้สอนงานที่ดี  คือ การฟัง  การถาม การสรุปใจความ การเข้าใจผู้อื่น และการให้ข้อมูลย้อนกลับ

            คุณลักษณะที่ผู้สอนงานควรมี...

            * ได้รับการยอมรับนับถือจากเพื่อนร่วมงาน      * เป็นที่ยอมรับในเรื่องความรู้ความสามารถ        * มีความยินดีที่จะได้ช่วยเหลือผู้อื่น     * มีความอดทนและมีความเป็นระบบ       * มีความเข้าใจผู้อื่น   * มีความตื่นตัวต่อการเรียนรู้       * และมีความสามารถแสดงให้ผู้อื่นสนใจและเกิดความเชื่อมั่น

           การสอนงานกับการแก้ปัญหา  ต้องควบคู่กันไปด้วยในการเรียนรู้และทำงานร่มกันของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา  มีขั้นตอนดังนี้

         1) แจกแจงปัญหาให้ชัดเจน                   2) หาวิธีการที่เป็นไปได้ในการแก้ปัญหา                    

         3) ประเมินและเลือกวิธีการในการแก้ปัญหา 4) วางแผน กำหนดวิธีการแก้ปัญหา

          รูปแบบการสอนงาน   1) การสั่ง-บอกให้ทำ  2) การชี้แนะนำสู่การปฏิบัติ 3) การให้คำปรึกษา

          อะไรที่ทำให้การสอนงานถูกละเลย

          1) การไม่มีความประสงค์จะพัฒนา      2) ลักษณะที่เป็นคนครอบงำผู้อื่น         3) ไม่มีเวลา     4) ขาดความเข้าใจเรื่องการสอนงาน  5) ขาดทักษะที่จำเป็นของการสอนงาน

หมายเลขบันทึก: 260295เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะอ้อ  
  • วันหยุดหลายวันไม่ได้ทำอะไรเลย
  • เพราะปวดเอวมาก
  • ยังไม่หายสักที

สวัสดีค่ะ

  • มาทักทายคนขยันเขียนบันทึกค่ะ
  • คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีจ้า

  • วันนี้ไปสำนักงานหรือเปล่าจ๊ะ

ขยันเขียนจังเลยดร.อ้อ

ไปเที่ยวขอนแก่นสนุกไหมคะ

โชว์รูปหน่อย

  • เยี่ยมมากๆๆ
  • จะเอามาเพิ่มนะครับ
  • 1.       การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนในการบริหารจัดการขยะของชุมชนแบบมีส่วนร่วม:กรณีศึกษาตำบลบ้านหม้อ จังหวัดเพชรบุรี ของนางสุภาพ เทพกลาง

    2.       การศึกษาปัญหาการนิเทศกลุ่มพัฒนาอาชีพของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรี ของอาจารย์ทองสุข รัตนประดิษฐ์

    3.       การศึกษาความต้องการของผู้รับบริการด้านการเงินของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ของนางไพรินทร์ พงษ์ชุบ

    4.       การศึกษาสาเหตุการขาดสอบปลายภาคเรียนของนักศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ของนางประพิน อินทรวัฒนกุล

    5.       การศึกษาการแก้ปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ของนางสุพรรณี ศิริรัตน์

    6.       การศึกษาการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอน และการพบกลุ่มของนักศึกษาโดยครูศูนย์การเรียนชุมชน อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีของนางมณียา ถมปัต

    7.       การศึกษาการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนต่องานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่ตำบลช่องสะแก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีของนางบุษบา จันทรบูรณ์

    8.       การศึกษาการแก้ปัญหานักศึกษาอ่านไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักศึกษาระดับประถมศึกษาของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ของนางสาวนันทินี ชิตรัตน์

    9.       การศึกษาผลการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพจากเปลือกไข่ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีของนางสุชานันท์ กลิ่นเมือง

    10.  การศึกษาสภาพปัญหาการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อการพัฒนาอาชีพของประชาชนบ้านตาลกงสามัคคี ตำบลมาบปลาเค้า อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีของนางสาวเกษร กสินันทสกุล

    11.  การศึกษาผลและการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประถมศึกษาของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีของนางปราณี นนทะสุต

    12.  การศึกษาผลการแก้ปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเรื่อง ตรีโกณมิติ โดยใช้แบบฝึกทักษะของศูนย์การเรียนชุมชนไร่รอ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีของนายเฉลิมพล มณีทิพย์

    13.  การศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของศูนย์การเรียนชุมชนบ้านหม้อ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรีของนางพิมลธยา ป้านประดิษฐ์

    14.  การศึกษาการแก้ปัญหาการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาสายสามัญระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของศูนย์การเรียนชุมชนนายาง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ของนางนิติวรรณ ไกรแถลง

    15.  การศึกษาปัญหาการพบกลุ่มของนักศึกษาศูนย์การเรียนชุมชนไร่ใหม่พัฒนา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีของนางสาวศิริพร เพชรแย้ม

    16.  การศึกษาและแก้ปัญหาการไม่ชอบอ่านหนังสือของนักศึกษาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนสามพระยา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีของนางเกวลิน สุมงคล

    17.  การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชะอำที่มีต่อการเรียนรู้วิชาโครงงานภาษาไทยของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย  จังหวัดเพชรบุรีของนางปัทมา พงษ์อนุนานนท์

    18.  การศึกษาผลการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานบุคลากร ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอบ้านลาด  จังหวัดเพชรบุรีของนางสาวบุษรา ทัศนา

    19.  การศึกษาและการแก้ปัญหาการอ่านและเขียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบางเก่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอ จังหวัดเพชรบุรีของนางชนาพร ทองดี

    20.  การศึกษาการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองท้องถิ่นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีของนางน้ำอ้อย อ่อนสะอาด

  • กลัวพี่หาอันนี้ไม่พบ

  • http://gotoknow.org/file/khajitfoythong/actionresrach18.ppt

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท