เพ็ญเดือนหก...ณ กุสินารานคร


ผู้ถวายอาหารมื้อสำคัญที่ได้บุญมากที่สุดนั้น ก็คือ มือแรกสำหรับพระองค์หลังการตรัสรู้ และมื้อสุดท้ายก่อนปรินิพพาน

  ถ้าผู้ใดได้มีโอกาสไปประเทศอินเดีย และเลยไปจนถึง เมืองกุสินารา รัฐอุตตรประเทศ จะพบว่าท่านได้มาสู่เมิอง ที่มีเหตุการณ์สำคัญ เกิดขึ้นเมื่อ 2552 ปีที่แล้ว ในวันเพ็ญเดือนหก "วันวิสาขบูชา" จะได้กราบพระพุทธรูป ปางปรินิพพาน ทรงไสยาส ตะแคงขวา หงายฝ่าพระหัตถ์ขวา หนุนพระเศียร

ท่านอาจน้ำตาซึมด้วยบังเกิดความระลึกถึงพระพุทธเจ้าอย่างแรง หรืออาจเกิดธรรมสังเวช ที่เห็นธรรมะว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดาของโลก หลายๆท่านเมื่อเห็นพระภักตร์ ที่สงบนิ่งยามละสังขาร ก็อาจเจริญจิต จนเข้าถึงธรรมะที่ว่า ผู้ปฏิบัติธรรม ย่อมพบความสงบในทุกช่วงตอนของชีวิต

พระพุทธองค์ ทรงเลือกเมืองกุสินารา ให้เป็นที่ปรินิพพาน ด้วยมิได้เป็นเมืองที่มีอำนาจมากมาย จนอาจเกิดการใช้อำนาจแก่งแย่งเกี่ยวกับพระองค์ หลังปรินิพพาน เป็นสถานที่เจ้าเมืองแต่ละแห่ง มาเข้าเฝ้าได้โดยสะดวกพร้อมเพียง และคงเป็นเมืองที่มีความเหมาะสมอีกหลายประการ ที่ผู้เขียนยังไม่ขอนำมามากล่าวในวันนี้ หลังจากที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาถึงบ้านนายจุนทะ และเสวยภัตตาหารมื้อสุดท้าย ซึ่งทำให้พระโรคกำเริบหนักขึ้นอย่างมาก พระอานนท์ ทรงไม่พอพระทัยนายจุนทะเป็นอย่างมากด้วย แต่พระองค์ กลับตรัสด้วยความเมตตา ทั้งเพื่อให้นายจุนทะจะได้ไม่รู้สึกผิด หรือเสียใจ จนจิตตก และเพื่อให้ทุกคน หันกลับมาอนุโมทนาบุญกับ ผู้ปรุงอาหารมื้อนั้น โดยตรัสว่า ผู้ถวายอาหารมื้อสำคัญที่ได้บุญมากที่สุดนั้น ก็คือ มือแรกสำหรับพระองค์หลังการตรัสรู้ และมื้อสุดท้ายก่อนปรินิพพาน นั่นเอง จึงทำให้เกิดความรู้สึกปิติอิ่มเอิบใจ มาแทนที่ และต่างหันมาตั้งใจสดับรับฟัง ปัจฉิมโอวาทของพระพุทธองค์ ดังนี้

“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สังขารทั้งหลาย ย่อมมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา 

 ท่านทั้งหลายจงประกอบกิจทั้งปวงที่เป็นประโยชน์ของตนและประโยชน์

ของผู้อื่นให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด” 

 

 

Dsc07006

และนี่คือสาละวโณทยาน

 ที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน ของพระพุทธองค๋ ภายในมีพระพุทธรูปปางปรินิพพาน ประดิษฐานอยู่

กลิ่นธูป ควันเทียน และเสียงสวดมนตร์ ดังกึกก้องอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน พร้อมการน้อมส่งพระพุทธองค์ สู่แดนพระนิพพาน และเป็นสังเวชนียสถานที่ชาวพุทธทุกคน ควรได้มีโอกาส ไปสักการะ ด้วยตนเอง

จบเรื่องของวันวิสาขบูชา ที่มี 3 เหตุการณ์ บังเกิดขึ้นตรงวัน แต่ต่างวาะกัน

ขอให้ทุกท่าน ได้รับกุศลผลบุญ ที่ผู้เขียน ได้มีโอกาส บันทึกเรื่องราว ในพระพุทธศาสนา ไว้ใน Gotoknow แห่งนี้ และเจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปทุกประการ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 260043เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท