"ทำไม?...นิกายเซน"


พุทธศาสนาที่แท้นั้นแน่นอนว่า ย่อมมีแต่พุทธศาสนาอย่างพระพุทธเจ้าอย่างเดียว

พุทธศาสนาที่แท้นั้นแน่นอนว่า ย่อมมีแต่พุทธศาสนาอย่างพระพุทธเจ้าอย่างเดียว ไม่มีอย่างมหายานหรือหินยาน ไม่มีอย่างเถรวาทหรืออาจาริยวาท ไม่มีอย่างธรรมยุตหรือมหานิกาย พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้านั้น เป็นหนึ่งเดียวไม่มีสอง แต่เมื่อโลกของเรายังคงหมุนอยู่ ความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมไปยังคงมีอยู่ ความเจริญที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอยู่ทุกวัน ทำให้ความคิดของมนุษย์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงแข็งกระด้างตามไปด้วย เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เลวร้ายลงไปทุกที เพราะเป็นไปตามแนวคิดแบบเสรีนิยมสุดโต่ง คือการที่กูจะคิดอะไร มันก็เรื่องของกู ตัวกูของกู กระทั่งเกิดอัตตาที่แข็งโป๊ก

วิธีการที่จะช่วยให้คำสอนทางพุทธศาสนาเข้าถึงจิตใจของผู้คนในยุคปัจจุบัน ที่จะทะลุผ่านอัตตาที่แข็งโป๊กได้ มันก็จำเป็นต้องใช้วิธีการที่อยู่นอกเหนือวิธีการใช้อยู่ในปัจจุบัน หรือวิธีการที่ไม่เคยมีใช้มาอย่างเป็นแบบแผนประเพณีนิยมที่เคยใช้มาอย่างเก่าก่อน

วิธีการของนิกายเซนนั้น ไม่ได้เดินตามคำสอนในรูปแบบคัมภีร์ ไม่เน้นที่คำพูดหรือตัวอักษร แต่เป็นการจี้ตรงไปที่จิตของเราโดยตรง เป็นวิธีการที่รวบรัดตัดตอน ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงให้เสียเวลา เพราะเป็นการกระแทกลงไปที่จิตของเราโดยตรง

สาเหตุที่ผู้เขียนเลือกนิกายเซนเป็นแนวทางนั้น ก็เพราะว่าต้องตรงกับจริตของผู้เขียนเอง เป็นรสนิยมส่วนตัวที่ไม่จำเป็นต้องถือเป็นที่สุดหรือเห็นด้วยเสมอไป เมื่อเรามีเอกสิทธิ์ที่จะเชื่อแล้ว ก็ควรเลือกในสิ่งที่ต้องตรงกับลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของเราเองได้

แน่นอนว่าพุทธศาสนานั้นโดยเนื้อแท้แล้วย่อมไม่มีลัทธินิกาย แต่วิธีการเดินทางไปสู่พระนิพพานนั้น มันไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นวิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีการเดียว และก็ไม่ได้หมายความว่าวิธีการที่มีมาแต่เก่าก่อนนั้นจะไม่ดีแต่อย่างใด ไม่ว่าเราจะหลุดพ้นด้วยวิธีการเจโตวิมุติหรือปัญญาวิมุติ มันก็คือการหลุดพ้นเหมือนกัน

นิกายเซนนั้นเน้นการหลุดพ้นด้วยปัญญา ไม่มีอภินิหารให้ใครๆได้ตื่นตาตื่นใจใดๆเลย แต่เป็นการเอาตัวรอดด้วยปัญญาของตนเองเป็นสำคัญ(ต่างจากเจโตวิมุติที่เมื่อฝึกจนถึงที่สุดแล้วก็อาจจะมีของแถม เช่นสามารถเหาะเหินเดินอากาศได้เป็นต้น) แรงและเร็ว จบสิ้นเพียงชาตินี้เพียงชาติเดียว มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่ากล้าพอมั้ย ที่จะหักดิบให้เหลือชาตินี้เพียงชาติเดียว!

หมายเลขบันทึก: 260037เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 04:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ยินดีด้วยน้องรัก...คงได้บางอย่างจากการฝึก...คงทิ้งทุกอย่างจากจิต...

ไม่มีมากไป...ไม่มีน้อยไป...

ไม่มีสั้น...ไม่มียาว...

ไม่มีตรง...ไม่มีอ้อม...

ไม่มีเซน...ไม่มีแม้กระทั่งพุทธ...

แล้วยังจะมีไม้หน้าสามไว้ทำไร...

 

นี่แหละสไตล์ไม้หน้าสาม....55555

สวัสดีค่ะ

จะมารบกวนไปแจ้งผลตรวจเลือดที่บ้านหน่อยนะคะ

ตอนนี้เพื่อน ๆ ชาวบล็อกเราไปกันเยอะแล้วค่ะ

รอ....อยู่ค่ะ

บอกได้ไหมกรุ๊ปเลือดอะไรเอ่ย

ที่นี่นะคะ

 

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

  • ทิ้งหรือไม่ทิ้ง มันก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม
  • มันก็เท่านี้เอง จะเอาอะไรกับไม้หน้าสาม ที่พร้อมจะเคาะกิเลสให้ทุกคนได้รู้
  • มันก็เท่านั้นเองได้หรือไม่ มันก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม
  • ขอบคุณมากๆ ที่แวะมาเยี่ยมเยือน ท่านพี่ขำ

รับทราบครับ

แล้วจะแวะไปเยี่ยมครับ

ขอบคุณครับ

  • มาบอกว่า
  • หายไปนานมากๆๆๆนะครับ
  • สบายดีไหมเนี่ย

สวัสดีครับท่านพี่. ขจิต ฝอยทอง

ครับ จะว่านานก็นาน แต่เวลามันก็ผ่านไปเร็วนะขอรับ วันนี้กลับมาแล้วครับท่านพี่

ดีใจมากๆที่ท่านพี่แวะมาเยี่ยม

ขอบคุณมากๆขอรับ

ไม่มีจิตไม่พุทธะทุกสรรพสิ่งคือความว่างเปล่า

ใต้ฟ้าสีน้ำเงินในแสงอาทิตย์สดใสเราไม่จำเป็นต้องค้นหาการถามว่าอะไรคือพุทธะก็เช่นซ่อนของที่ขโมยมาในกระเป๋าแล้วบอกว่าตัวเองบริสุทธิ์

จิตคืออะไรคือจิต

พวกท่านว่างจากอะไรพวกท่านทั้งหลายคิดเรื่องความดีก็ยึดความดีเป็นอารมณ์คิดเรื่องความชั่วก็ยึดความชั่วเป็นอารมณ์

ไม่ว่าจะดีที่สุด หรือเลวที่สุด ถ้ายึดทุกเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท