วันสถาปนา อรินทราช 26


(Special Weapon And Tactics: SWAT หน่วยสวาท)

เช้าวันที่ 7 พฤษภาคม (จริงๆ วันสถาปนาคือ 25 เม.ย แต่บ้านเมืองไม่สงบจึงเลื่อนมาจัดงาน 7 พ.ค)ได้มีโอกาสไปร่วมงาน วันสถาปนาหน่วย อรินทราช 26 อยู่แถวๆ ซอยสโมสรตำรวจ ก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่า ภารกิจหลัก และที่มาของหน่วยนี้เป็นอย่างไร? เพราะว่าคนละวงการกัน แต่ได้ติดตาม พ.ต.อ.สุนทร พิศปั้น (ตัวแทนกองบินตำรวจ)ไปร่วมงานถ่ายภาพครั้งนี้ด้วย ทราบว่า พิธีทางพราหม์ เริ่มไปตั้งแต่เช้า แต่เชิญหน่วยงานต่างๆไปร่วมทำบุญ 10.30 น.ที่ห้องประชุม และกลางวันบ่ายๆ แข่งขันฟุตบอล ตนกลางคืนมีงานเลี้ยง

ที่รู้สึกแปลกใจหลายๆอย่าง แต่เก็บไว้ในใจก่อน ภารกิจหน่วยคืออะไร ชื่อแปลก (แปลว่ากษัษตริย์ผู้เอาชนะอริศัตรู) เลข 26 คืออะไร คุณสมบัติเจ้าหน้าที่ในหน่วยเป็นอบ่ย่างไร พอมีโอกาส ได้สอบถาม คนในหน่วยอรินทราช และได้ชม VCD ที่รายการตกผลึกไปถ่ายทำ ทำให้มีความรู้ขึ้นเยอะ รวมทั้ง คำว่า หน่วย SWAT (หน่วยสวาท) ที่แท้ก็มาจากคำว่า (Special Weapon And Tactics: SWAT) ไม่ได้หมายถึงภาษาไทย สวาท  ก่อตั้งในปี 2526 สมัยพลเอกเปรมฯ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะอยากให้มาตรฐานตำรวจไทยเทียบเท่าสากล ปัจจุบันสังกัด สังกัด ร้อย 5 กองกำกับการ1 กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

อรินทราช 26 หน่วยตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธและยุทธวิธีพิเศษ (Special Weapon And Tactics: SWAT) มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการพิเศษต่อภัยคุกคามที่เป็นอาชญากรรม และการก่อการร้าย ด้วยการแย่งชิงตัวประกัน การจับกุม ฯลฯ ตามแนว "การบริหารวิกฤตการณ์" (Crisis Management) โดยมีพื้นที่รับผิดชอบในเขตนครบาล (กทม.) และปริมณฑล เป็นหน่วยระดับ กองร้อย มีผู้บังคับกองร้อยเป็นหัวหน้าหน่วยราชการ

หากใครสนใจพิเศษ เข้าไปติดตามผลงาน และความรู้ได้ใน

http://www.police-sopd.com/wboard_show.php?que_id=2110 

นับว่าเป็นการใช้เวลาสั้นๆ ครึ่งเช้าได้ได้ความรู้อีก  ตามไปดูได้ที่ รายการตกผลึก เทปออกอากาศวันที่ 31 ธค.2551    

 http://forum.winner.co.th/forum_csowinv2/viewtopic.php?t=4406&start=0&postdays=0&postorder=asc&highlight=&sid=783cc8b50fe6fc64540d71bf5f1e3f39

ทำบุญเลี้ยงเพลพระสงฆ์ ที่หน่วยอรินทราช 7 พ.ค 52

ข้าราชการ ใน และนอกหน่วยมาร่วมงานทำบุญ (ตอนบ่ายแข่งฟุตบอล)

พระสงฆ์ พรมน้ำมนต์บรรดา เจ้าหน้าที่หน่วย SWAT

ดอกไม้ จากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมงาน

พ.ต.อ.สุนทร พิศปั้น (ตัวแทนกองบินตำรวจ) ร่วมงานร่วมกับหน่วยอื่นๆ

ที่ตั้งหน่วยเป็นที่เก็บตัวนักกีฬาเดิม จึงมีหุนแข็งแรงอย่างนี้มากมาย

กล้ามเนื้อเป็นมัดๆ แต่ไม่มีขนหน้าแข้ง

หมายเลขบันทึก: 260000เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท