รักษาเบาหวานช่วยชาติประหยัด+เที่ยวชิลี


 

...

ภาพที่ 1: แผนที่โลก... แผ่นดินสีเหลืองจากบนลงล่างคือ ทวีปอเมริกา (เหนือ-กลาง-ใต้ตามลำดับ) และขั้วโลกใต้ จุดสีขาวแสดงหมู่เกาะอิสเตอร์ (easter islands) ซึ่งเป็นเกาะกลางมหาสมุทร > [ Wikipedia ] , [ Wikipedia ]

...

 

ภาพที่ 2: แผนที่คุณครูกูเกิ้ลแสดงหมู่เกาะอีสเตอร์ ของชิลีด้วยจุดสีแสด โปรดสังเกตว่า ชิลีที่อยู่ใต้เปรูเป็นประเทศรวยชายทะเลแบบสุดๆ ไปเลย

ชิลีอยู่ในแนวเปลือกโลกชนกันนับจากทางตะวันตกของอเมริกาลงมาเรื่อยๆ ทำให้มีแร่ธาตุมากมาย > [ Google ]

...

 

ภาพที่ 3: กลุ่มรณรงค์ 'Team Diabetes Canada' = "ทีมเบาหวานแคนาดา" ทำโครงการรณรงค์ให้ช่วยกันคลิก (น่าจะเป็นแผ่นป้ายโฆษณา ซึ่งผู้บริจาคจะได้โฆษณา ส่วนผู้หาทุนจะได้เงิน) เพื่อหาเงินบริจาคให้คนไข้เบาหวานในเกาะอีสเตอร์ของชิลี [ diabetes.ca ] > Thank [ flickr ] guru, [ buzzbishop ]

...

กลุ่มที่ 4: ก้อนหินขนาดยักษ์รูปหน้าผู้ชายจำนวนมากมีอยู่ทั่วเกาะ ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า เดิมหมู่เกาะนี้น่าจะมีป่าไม้มากมาย

ต่อมามีการโค่นป่ามาใช้เผา สกัดก้อนหิน เคลื่อนย้ายก้อนหิน (เช่น ใช้รองก้อนหิน กลิ้งไปคล้ายๆ ลูกล้อ ฯลฯ)

...

เมื่อป่าหมด หน้าดินเสื่อม ข้าวปลาอาหารขาดแคลน... ประชากรก็ลดน้อยถอยลงตามลำดับ

โครงเมกะโปรเจคท์ (megaproject) แบบนี้ถ้าไม่มีประโยชน์ต่อปากท้องคนส่วนใหญ่ หรือระบบเศรษฐกิจมักจะนำมาซึ่งความถดถอยของชาติบ้านเมือง

...

 

ชาติที่ลงทุน 'non-performing megaproject' หลายๆ ชาติมักจะล่มสลาย หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ตัวอย่างเช่น อียิปต์หลังสร้างปีระมิด, ขอมหลังสร้างปราสาท (ตอนนั้นคงจะมีการใช้แรงงานคนไทยแบกหินกันหนักน่าดู), กรีก-โรมหลังสร้างสิ่งก่อสร้างมากๆ, สหภาพโซเวียตหลังทุ่มกำลังรบยืดเยื้อในอาฟกานิสถาน (ประเทศแตก) ฯลฯ > Thank [ flickr ] guru, [ GothPhil ]

...

คนไทยเราคงจะโชคดีที่ขอมสร้างปราสาทมากๆ เพราะถ้าขอมไม่สร้างปราสาท... อาณาจักรขอมอาจจะไม่ล่มสลายง่ายๆ กว่าคนไทยจะหนีให้พ้นจากความเป็นทาสในอาณาจักรขอมคงจะยากมากๆ จึงขอขอบคุณปราสาททั้งหลายมา ณ ที่นี้

มองอีกมุมหนึ่ง... การสร้างสิ่งก่อสร้างใหญ่ก็ไม่ใช่จะไม่มีดีกับคนรุ่นหลังเสียทีเดียว เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นแม่เหล็กด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญมาก

...

ถ้าสร้างแต่ของชิ้นเล็กๆ... ฝรั่ง โดยเฉพาะอังกฤษ-ฝรั่งเศส นักล่าอาณานิคมคงจะขนกลับบ้านไปหมด ทำให้คนรุ่นหลังไม่ได้รับมรดกจากคนรุ่นก่อนๆ เลย (ฝรั่งขโมยไปหมด)

...

....................................................................................................

คนอเมริกัน 306.37 ล้านคนเป็นเบาหวานโดยไม่รู้ตัว 6.3 ล้านคน คิดเป็น 2.1% ของประชากร ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเพิ่มขึ้นปีละ  $18 billion = 630,000 ล้านบาท (คิดที่ 35 บาท/$) [ UScensus ] [ BBL ]

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า โรคเบาหวานทำให้ค่าใช้จ่ายสุขภาพสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นปีละ $174 billion = 6.09 ล้านล้านบาท โดยคิดจากค่ารักษาพยาบาล และการเสียงาน (จะทำงานได้ถ้าไม่ป่วย) รวมกัน

...

อ.ยิดัว ซัง (Yiduo Zhang) และบริษัทวิจัยสุขภาพเลวิน กรุพ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเกือบ 30,000 คน ระหว่างคุนที่ได้รับการวินิจฉัยโรค เทียบกับกลุ่มที่เป็นโรคแต่ไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัย ติดตามไป 2 ปี 

ผลการศึกษาพบว่า คนที่เป็นเบาหวานแต่ไม่รู้ว่าเป็นมีส่วนเพิ่มค่าใช้จ่ายสุขภาพคนละ $2,864 = 100,240 บาทในปี 2550

...

ค่าใช้จ่ายในไทยคงจะน้อยกว่านี้ แต่ถ้าพวกเราช่วยกันป้องกันเบาหวานเสียตั้งแต่ต้น และตรวจคัดกรองเป็นประจำ และรักษาให้ต่อเนื่องน่าจะดี

ภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญในคนไข้เบาหวานนั้น... ครูบาอาจารย์ท่านสรุปไว้ว่า อยู่ที่ "สมอง-หัวใจ-ไต-ตา-ตีน" เป็นสำคัญ

...

ทางที่ดีคือ ป้องกันเสียตั้งแต่ก่อนเป็นดังต่อไปนี้ [ MayoClinic ]

(1). ออกแรง-ออกกำลังให้มากขึ้น

  • เดิน เดินเร็ว เดินขึ้นลงบันไดตามโอกาส และเสริมด้วยการออกกำลังหลายๆ รูปแบบ แล้วรวมเวลาที่ออกกำลังติดต่อกันอย่างน้อย 10 นาทีให้ได้วันละ 30 นาทีขึ้นไป
  • การออกกำลังที่ป้องกันเบาหวานได้ดี คือ ออกกำลังแบบแอโรบิคหรือคาร์ดิโอ เช่น เดินเร็ว ฯลฯ ร่วมกับออกกำลังต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก ดึงยางยืด ดึงสปริง กายบริหารบางท่า ฯลฯ

(2). กินเส้นใย (ไฟเบอร์) ให้พอ

  • เส้นใยที่ดีมีในผัก ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกาก) ข้าวกล้อง ถั่ว

...

  • เส้นใยชนิดละลายน้ำที่ช่วยดูดซับน้ำตาล-น้ำมัน ทำให้การย่อย-ดูดซึมอาหารช้าลง อิ่มนานขึ้น ไขมันในเลือด-น้ำตาลในเลือดลดลงได้แก่ เส้นใยชนิดละลายน้ำ ซึ่งมีมากในในข้าวโอ๊ต ผักที่มีเมือกลื่น เช่น กระเจี๊ยบ มะเขือเทศ ฯลฯ และผลไม้บางชนิดทั้งผล เช่น แอปเปิล ส้ม มะละกอ กล้วยที่ไม่สุกเต็มที่ (ถ้าสุกเต็มที่จะมีน้ำตาลเพิ่มขึ้น) ฯลฯ
  • เส้นใยชนิดละลายน้ำส่งผลดีต่อสุขภาพมากเป็นพิเศษ

(3). เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ขนมปังขาวเป็นขนมปังเติมรำ (โฮลวีท)

  • หลังอายุ 20 ปีขึ้นไป.... ควรฝึกลดปริมาณข้าวและอาหารทำจากแป้งให้น้อยลงประมาณ 1/4 และเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง

(4). ระวังอย่าให้อ้วน

  • ถ้าอ้วนไปแล้ว... การลดน้ำหนักส่วนเกิน 5-10% ของน้ำหนักตัวรวม เช่น หนัก 70 กิโลกรัมควรลดลง 3.5-7 กิโลกรัม ฯลฯ และออกแรง-ออกกำลังให้มากพอเป็นประจำลดเสี่ยงเบาหวานได้ 58% ใน 3 ปี 

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 7 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 259934เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท