คุณแม่ท่านนี้ท้อง 2 ครั้งห่างกัน 5 วัน


 

...

ภาพที่ 1: แฝดคู่นี้เท่มากๆ เลย เพราะลงทุนแข่งวิ่งมาราธอนไปพร้อมๆ กัน และแต่งกายคล้ายๆ กันด้วย > Thank [ flickr ] guru, [ San Diego Shooter ] 

...

ภาพที่ 2: แฝดคู่นี้แม้จะทำทรงผมต่างกันก็ยังมีลักษณะหลายๆ อย่างที่คล้ายกันมาก > Thank [ flickr ] guru, [ Christian Bachellier ] 

...

 

ภาพที่ 3: แฝดคู่นี้คนหนึ่งเกิดก่อน (ลานาคนซ้าย) อีกคนไม่ยอม... ขอมาเกิดร่วมท้องห่างกัน 5 วัน (เกรซคนขวา) > Thank [ Mailonline ]

...

 [ kidhealth ]

ภาพที่ 4: แสดงระบบสืบพันธุ์ผู้หญิง (อธิบายจากบนลงล่าง) > Thank [ kidhealth ]

  • รังไข่ (ovary - ซ้ายขวา) ปกติจะผลัดกันทำงานตกไข่เดือนละ 1 ฟอง (ขวาสลับซ้าย) ไข่จะเข้าไปในท่อนำไข่; 
  • ท่อนำไข่ (fallopian tubes - ซ้ายขวา) ด้านในมีเซลล์ขนทำหน้าที่คล้ายไม้กวาด กวาดไข่ไปทางโพรงมดลูก (เยื่อบุมดลกแต้มไว้ด้วยแถบสีแดงเข้มด้านในมดลูกหรือ 'uterus')

...

  • ถ้าอสุจิหรือสเปิร์มของคุณพ่อวิ่งขึ้นมาตรงเวลาพอดี จะเกิดอาการ "จ๊ะเอ๋" กับไข่ของคุณแม่ภายในท่อนำไข่ ผสมกัน เกิดเป็นชีวิตใหม่ และจะไปฝังตัวที่เยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งทำหน้าที่คล้ายฟูกฟองน้ำ หรือเป็นนารองรับเมล็ดพันธุ์ชั้นดี
  • ถ้าไข่ไม่ได้รับการผสม... เยื่อบุมดลูกด้านในมดลูก (uterus) ซึ่งแต้มไว้ด้วยแถบสีแดงเข้มจะหลุดออกมาพร้อมกับมีการตกเลือด คือ เกิด "ประจำเดือน" ออกมาทางปากมดลูก (cervix) และช่องคลอด (vagina) ตามลำดับ  

...

.............................................................................................

น้องลานากับเกรซ (Lana & Grace) ดูเผินคล้ายๆ ฝาแฝดอื่นๆ แต่คุณหมอที่ตรวจต่างพากันรับรองว่า นี่เป็นเรื่อง "คนละท้องเดียวกัน"

คุณอลิซันและสตีเฟน เจนนิงส์ ชาวเมืองโคลเชสเทอร์ เอสเซ็กส์ อังกฤษ ทราบข่าวดีจากคุณหมอว่า ลูกสาว 2 คนเป็นแฝด "คนละท้องเดียวกัน (superfoetation; super = เหนือ มากกว่า ซูเปอร์; foetation = การตั้งครรภ์ ตั้งท้อง / การเกิดเด็กในท้อง = ตั้งท้องเกิน 1) 

...

ภาวะนี้เกิดขึ้นเมื่อมีลูกอยู่ในท้อง (1 foetus in the womb; foetus = fetus = เด็กในท้อง; womb = มดลูก) ก่อนแล้ว 1 คน และแล้ว... ก็เกิดท้องใหม่หมดสดเสมออีก 1 รายตามมาติดๆ

ผลการตรวจอัลตร้าซาวนด์ (ultrasound) 12 เดือนพบว่า มีเด็กในท้อง 2 รายแยกกัน เห็นแต่น้องลานา ส่วนน้องเกรซนั้นตัวเล็กจนตรวจอะไรไม่ได้

...

คุณแม่อายุ 39 เพิ่งได้ลูกชายคนแรกไปเมื่อ 4 ปีก่อนเลยถึง "บางอ้อ (เข้าใจ)" ว่า ทำไมท้องนี้ถึงได้ไม่ธรรมดา เธอเองก็สงสัยอยู่ว่า ทำไมน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าลูกคนแรก

คุณหมอนัดไปตรวจซ้ำ 10 วันต่อมา และพบว่า มีเด็กอีกคนที่มีอายุต่างกัน รกแยกกัน ซึ่งบ่งชี้ว่า น่าจะเป็นเด็ก 2 คนที่เกิดจากไข่ 2 ใบแยกกัน ได้รับผสมกันแบบต่างกรรมต่างวาระ

...

คุณเจนนิงส์ป่วยเป็นโรคปอดบวมตอนอายุครรภ์ 37 สัปดาห์... มีปัญหาหายใจลำบาก คุณหมอเห็นท่าไม่ดีเลยต้องผ่าท้องทำคลอดออกมา

คุณเจนนิงบอกว่า ขอบคุณคุณหมอมากที่มีส่วนช่วยให้เธอได้ลูกแบบ 2 รส 2 อารมณ์... คนโต "ลานา" เป็นลูกคนพี่ ตัวใหญ่ และต้องการเป็น "หมายเลข 1" ส่วนเกรซลูกคนน้อง ตัวเล็กกว่า ชอบทำตัวเป็นหมายเลข 2 หรือชอบเป็นน้องมากกว่า

...

ปกติผู้หญิงมีรังไข่ 2 ข้าง และจะตกไข่เดือนละ 1 ฟอง (จากข้างซ้ายหรือข้างขวา)

ฝาแฝด (twins) มักจะเกิดจากไข่ใบเดียวกันได้รับการผสมจากตัวอสุจิหรือสเปิร์ม (sperm) ของคุณพ่อ แล้วแยกเป็น 2 ส่วนภายหลัง ทำให้ได้ "แฝดเสมือน" ที่มีโครงสร้างพื้นฐานเกือบเหมือนกันทุกประการ

...

หรือไม่ก็เป็นผลจากเดือนนั้นเกิดตกไข่พร้อมกัน 2 ฟอง และได้รับการผสมจากตัวอสุจิหรือสเปิร์มแยกกัน ทำให้ได้ "แฝดต่าง" ที่มีโครงสร้างพื้นฐานต่างกัน

ฝาแฝดแบบ "คนละท้องเดียวกัน" เช่น ลานา-เกรซ ฯลฯ เกิดจากการที่ประจำเดือนเกิดติดๆ กัน 2 ข้าง (เช่น รังไข่ขวาตกไข่ก่อน-รังไข่ซ้ายตกไข่ตาม หรือกลับกัน ฯลฯ) ทำให้ได้ไข่ 2 ฟอง รองรับการผสมจากอสุจิหรือสเปิร์มของคุณพ่อ 2 ยกแยกกัน

...

โฆษกราชวิทยาลัยสูติ-นรีแพทย์ อังกฤษ (UK) กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องหายากมากๆ ที่มีการท้องแบบ "คนละท้องเดียวกัน" โดยแฝดพี่กับแฝดน้องมีอายุห่างกัน 5 วันเท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อนในโลก 2-3 ราย ซึ่งเกิดจากการตกไข่ 2 ฟองพร้อมกัน

...

และมีแฝดต่างอีกคู่หนึ่งที่เกิดจาก "1 แม่ 2 พ่อ" คือ คุณแม่เกิดตกไข่ 2 ฟองพร้อมๆ กัน...

เรื่องของเรื่องคือ เธอไปนอนกับแฟน 2 คนในเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ได้แฝดคนหนึ่งเกิดจากคุณพ่อ "นายกอ" และแฝดอีกคนเกิดจากคุณพ่อ "นายขอ"

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 7 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 259933เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2009 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท