จะหย่าได้หรือไม่


กฎหมายบอกว่า ถ้าจะหย่าได้ จะต้องมีเหตุของการหย่านะครับ

เคยมีคดีอยู่คดีหนึ่ง สามีเป็นเจ้าชู้มาก ภรรยาเบื่อและเอือมระอาเต็มที่ แต่ไม่สามารถจับได้สักที สามีก็ปากแข็ง....ถามเท่าก็ไม่ยอมรับ ภรรยาจึงจ้างนักสืบออกสืบ ทำให้สามารถรู้การเคลื่อนไหวของสามีตัวแสบทั้งหมด ว่าวันไหนไปกับใคร...ที่ไหน นักสืบถ่ายรูปมาให้ทั้งหมด.....ชัดเจน ปฏิเสธไม่ได้...เลย ภรรยาแค้นมากอย่างนี้ต้องฟ้องหย่า...ขอให้ศาลสั่งให้หย่า คิดว่าศาลจะตัดสินอย่างไร

โจทก์ฟ้องว่า ....จำเลยอุปการะเลี้ยงดูยกย่องหญิงอื่นฉันภรรยา

ตาม "มาตรา 1516 เหตุฟ้องหย่ามีดังต่อไปนี้

(1) สามีอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยาหรือสามี เป็นชู้ หรือมีชู้ หรือร่วมประเวณีกับผู้อื่นเป็นอาจิณ อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้
(2).........."  

ในการสืบพยานโจทก์ โจทก์นำสืบโดยแสดงรูปถ่ายให้ศาลดู...วันเสาร์..รูปถ่ายไปกับน้องส้มในห้างโลตัส

วันอาทิตย์..รูปถ่ายหาน้องแตงไปกินไก่ที่ร้าน KFC  วันจันทร์ไปดูหนังกับน้องน้อยที่สยาม สแควร์ วันอังคารไปเที่ยว RCA กับน้องนุช .....และไปเที่ยวกับน้องน้ำที่หัวหินในวันศุกร์ 7 วัน 7 คนไม่ซ้ำหน้ากัน ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งให้หย่าด้วย

จำเลย นำสืบว่า บุคคลในรูปเป็นจำเลยจริงทุกภาพ และสาวๆในรูปเป็นเพื่อนหญิง...ที่ไปเทียวหาความสำราญ สนุกสนานเฮฮาชั่วครั้งชั่วครา ไม่ใช่ภรรยา ทุกคนกินกันแบบบุฟเฟ่ต์ คือหากินเอง ไม่ได้อุปการะเลี้ยงดู ไม่มีผูกพัน ขอศาลได้โปรดยกฟ้อง  

คดีสู้ถึง 3 ศาล ศาลฎีกาตัดสินว่า การที่จำเลยไปกับหญิงไม่ซ้ำหน้า ไปเที่ยว ไปดูหนัง ไปกินข้าว ไม่ถือว่าเป็นการยกย่องหญิงอื่นฉันภรรยา การกระทำเช่นนี้ เป็นเพียง การหาความสุข ความเพลิดเพลิน ของชายหนุ่มที่มีภรรยาแล้ว ศาลตัดสินยกฟ้อง

เรียกว่าจะต้องจับให้ได้ว่ามีการส่งเสียและอุปการะเลี้ยงดูกันจริงๆๆ เช่น ซื้อบ้าน รถ....อื่นๆให้ อุปการะเลี้ยงดูหญิงอื่น หมายถึงการให้ความช่วยเหลือหญิงที่มิใช่ภริยาตนในสิ่งที่จำเป็นแก่การดำรงชีพ ไม่ว่าจะเป็นการให้เงินทองไว้ใช้สอย ให้เครื่องอุปโภคบริโภคหรือทรัพย์สินอื่นๆ ส่วนการยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา หมายถึงการแสดงโดยเปิดเผยให้บุคคลทั่วไปทราบว่าหญิงอื่นนั้นเป็นภรรยาตนหรือมีความสัมพันธ์ฉันภริยา เช่นโดยการพาหญิงอื่นไปออกงานสังคมโดยเปิดเผยและแนะนำเพื่อนฝูงให้รู้จักว่าเป็นภริยาตน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กฎหมาย
หมายเลขบันทึก: 259640เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท