ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

กิจกรรมนอกหลักสูตร(จำเป็นหรือไม่จำเป็นอย่างไร)


นักศึกษาหรือเยาวชนควรระมัดระวังในการจัดสรรเวลาในการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรกับการเรียนให้อยู่ในระเบียบวินัยคือไม่ทิ้งการเรียนนั่นเองและทุกอย่างที่ได้มาคุ้มค่าจริงๆ

     กิจกรรมนอกหลักสูตร (จำเป็นหรือไม่จำเป็นอย่างไร)ขอเล่าเรื่องย้อนรอยประวัติศาสตร์ในอดีตที่คงคุณค่าแก่เยาวชนรุ่นหลังจะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติก็ตามไม่เป็นการบังคับเป็นความคิดส่วนบุคคล ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองทางบ้านและครู  อาจารย์เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในการที่จะให้นักเรียน  นักศึกษา หรือเยาวชนของพวกเรา อนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกหลักสูตรหรือไม่ขึ้นอยู่กับประโยชน์ที่พึงจะได้รับจากการทำกิจกรรมนั้นๆ

     ในอดีตที่ผ่านมาดิฉันได้ศึกษาสถาบันมหาวิทยาลัยรามคำแหง(สโลแกนมหาวิทยาลัยที่ว่า"เปลวเทียนให้แสง รามคำแหงให้ทาง")สมัยนั้น(พ.ศ.2533)ก้าวย่างเข้ามหาวิทยาลัย สนุกสนานมากๆตามประสาวัยรุ่นประกอบความคิดเป็นผู้นำมาตั้งแต่สมัยชั้น ป.6(ประธานนักเรียน) สมัยเรียนปริญญาตรีได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคสมัยนั้นชื่อว่าพรรคสานแสงทองในองค์การนักศึกษารามคำแหงซึ่งมีท่านสิริวัฒน์  ไกรสินธุ์เป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง(ขออนุญาตที่เอ่ยนามท่านไปในทางที่สร้างสรรค์)

      ท่านสิริวัฒน์ เป็นคนนิสัยดีมากๆ ท่านมีความคิดที่สร้างสรรค์มากมาย ในการจะนำพาน้องๆนักศึกษาในพรรคสานแสงทองและในมหาวิทยาลัยทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเองและสังคม  ท่านจะไม่ส่งเสริมพฤติกรรมไปในทางชู้สาว  ไม่ส่งเสริมอบายมุขต่างๆ และไม่ส่งเสริมสิ่งไม่ดีไม่งามต่างๆ  อดีตจนถึงปัจจุบันท่านเคยเป็นประธานมูลนิธิพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนคนหนุ่มสาวจนได้ก้าวหน้าพัฒนาเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้กล่าวถึงท่าน เพราะอยากให้เยาวชนคนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันดูไว้เป็นตัวอย่าง ว่าบุคคลสำคัญได้สร้างความดีงาม  อะไรให้กับสังคมบ้างและการก้าวหน้าขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงๆนั้นท่านมีการประพฤติตนอย่างไร ท่านเป็นนักกิจกรรมที่โชกโชนในการพัฒนา สร้างสรรค์สังคม

     ถามว่ากิจกรรมในสมัยนั้นมีอะไรบ้าง เช่น เคยไปเข้าค่ายอาสาพัฒนาชนบท  หลายจังหวัดด้วยกันบ้างก็บริจาคเสื้อผ้า  สิ่งของอุปโภค  บริโภค  ส่วนใหญ่จะเป็นงานการกุศล  สร้างศาลาหมู่บ้าน  ถ้านักศึกษาในพรรคสานแสงทองเห็นว่า อะไรไม่ถูกต้อง  ไม่ดีไม่งาม  ก็จะร่วมกันรณรงค์ เพื่อทำให้สังคมสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นและให้เป็นไปในทางที่ถูกต้องดีงาม  กิจกรรมที่นอกเหนือจากนี้คือ จัดอบรม สัมมนา ดูงานให้รู้จักพบปะสังคมบ้างเป็นครั้งเป็นคราว  การจับกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยน  ระดมความคิดเห็นกับประเด็นปัญหา  การเมือง  เศรษฐกิจและสังคม ฯลฯ

     ถามว่าประโยชน์ที่ได้รับคืออะไรบ้างในสมัยนั้นและโยงใยมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อความเป็นไปได้ในอนาคต ประโยชน์คือ
    1. การฝึกตน ฝึกคน และการฝึกงานให้รู้จักพบปะสังคม สร้างสรรค์สังคมให้เจอแต่สิ่งที่ดีงาม
    2. ฝึกกระบวนการคิด โดยเฉพาะกระบวนการเสนอความคิดเห็นเป็นระบบกลุ่ม
    3. อานิสงส์ที่ได้รับจากการช่วยเหลือสังคมในกิจกรรมการกุศลต่างๆ
    4. การควบคุมตนเองให้อยู่ในระเบียบวินัย  กฎเกณฑ์ของสังคม

    แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น น้องๆนักศึกษาหรือเยาวชนควรระมัดระวังในการจัดสรรเวลาในการทำกิจกรรมนอกหลักสูตรกับการเรียนให้อยู่ในระเบียบวินัย  คือไม่ทิ้งการเรียนนั้่นเองและทุกอย่างที่ได้มาคุ้มค่าจริงๆค่ะ

prosperity = ความก้าวหน้า , ความเจริญรุ่งเรือง , ความรุ่งโรจน์

 



หมายเลขบันทึก: 259499เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2009 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคะ

ขอบคุณที่มาทักทายนะคะ

จะมาอ่านอีกรอบนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพี่แดง

ค่ะยินดีค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

  • บัณฑิตจากรามคำแหงเป็นนักการเมืองดังๆเยอะนะครับ
  • นอกจากการเรียนในห้องแล้ว กิจกรรมก็สอนอะไรเราเยอะครับ

สวัสดีค่ะ   คุณธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ค่ะมีให้เห็นเยอะ  "ชีวิตสมบูรณ์ได้เพราะมีกิจกรรมนี่แหละค่ะ"

โชคดี  มีสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านอีกรอบนะคะ

เป็นคนที่ชอบออกค่ายเหมือนกัน

ได้รู้จักการทำงานร่วมกัน...

ได้ไปทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน...

แม้ขณะที่ทำงานก็ยังได้นำมาใช้...ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแดง

การทำกิจกรรม(เข้าค่าย)เป็นการระดมสมอง ความคิดเห็น

โชคดี มีสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท