๒๘.สัมมนาเชิงปฏิบัติการ (๖) : กิจกรรมกลุ่มย่อยที่ ( ๔ )


การสัมมนากลุ่มย่อยที่ ๔ รายงานอัยการ (บ. ๖)

ผู้เขียนได้รายงานผลการสัมมนากลุ่มย่อย ตามโครงการสัมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน"  ของสำนักงานอัยการเขต ๓ ซึ่งได้สัมมนาไปเมื่อวันที่ ๒๓ - ๒๓ เมษายน ๒๕๕๒  โดยได้รายงานไปแล้วจำนวน ๒ กลุ่ม  ตามแต่เวลาจะอำนวย เพือเผยแพร่ผลการสัมมนาดังกล่าวแก่ข้าราชการในสังกัดและผู้สนใจทั่วไป

วันนี้จะได้รายงานผลการสัมมนากลุ่มย่อยที่ ๔ เรื่อง "ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขการรายงานอัยการ (บ๖) " ต่อ  กลุ่มที่ ๔ มีสมาชิกจำนวน ๑๔ คน ได้เลือก นายเกรียงศักดิ์ ศรีนอ หัวหน้าฝ่ายกิจการทั่วไป สำนักงานอัยการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานกลุ่ม  นางจันทร์เพ็ญ เถาวัลย์ เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน  สำนักงานอัยการจังหวัดกันทรลักษ์ เป็นเลขา และนางทรงศรี มารุตเสถียร  เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน   สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงสุรินทร์ เป็นเลขา   ในดำเนินการกิจกรรมของกลุ่ม

 

             ประธานกลุ่มที่ ๔  ได้รรยายสรุปต่อที่สัมมนา และการจัดกิจกรรมกลุ่ม

รายงานอัยการ (บ.๖) เป็นแบบบัญชีแสดงผลงานของอัยการที่ปฏิบัติงานในแต่ละเดือน  โดยรายงานดังกล่าวจะแยกประเภทความผิดทางอาญาที่สำคัญจำนวน ๖๓ ประเภทคดี  จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเรื่อง จำนวนคน อายุ เพศ อาชีพ ฟ้องศาลจำนวนเท่าใด ศาลตัดสินจำนวนเท่าน อัยการแพ้ ชนะ กี่เรื่อง แยกรายละเอียดการลงโทษจำคุกจำนวนปี จำนวนคน พร้อมทั้งอายุ เพศ อาชีพ ของจำเลย  รายงานดังกล่าวจะให้รายละเอียดแทบทุกอย่าง

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าว จะรายงานถึงผลการปฏิบัติของพนักงานอัยการในแต่ละเดือนว่า รับสำนวน ตรวจสำนวน สั่งฟ้อง สั่งไม่ฟ้อง ฟ้องศาล ว่าความ สืบพยาน จำนวนเท่าใด  และจำนวนกี่ปาก เพื่อให้ทราบถึงผลงานและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานอัยการในแต่ละเดือน

การส่งรายงานอัยการ(บ.๖) ทุกสำนักงานอัยการจังหวัดจะต้องส่งรายงานไปยังสำนักงานอัยการเขต ภายในวันที่ ๕ ของเดือนถัดไป สำนักงานอัยการเขตจะรวบรวมและประมวลสถิติแต่ละบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม DOASE  ลงในแผ่นบนทึกข้อมูลแล้ว ส่งสำนักงานอัยการสูงสุด ภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป

ผลจากการสัมมนากลุ่มที่ ๔  ประธานกลุ่มได้รายงานบรรยายสรุปผลต่อที่ประชุมสัมมนา โดยสรุปได้ดังนี้

กลุ่มที่ ๔

ปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะการรายงานอัยการ (บ.๖)

 

    ปัญหาอุปสรรค

๑. การจัดทำคนเดียว

๒.การจัดทำหลายคน

๓.สารบบ (เล่มเหลือง)  ยุ่งยาก ในการจัดเก็บแบบฟอร์มการจัดทำรายงานกับ    คอมพิวเตอร์

๔. ขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน

แนวทางการแก้ไขและข้อเสนอแนะ

๑.              การจัดทำคนเดียว

-         รู้ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ และสามารถแก้ไขปัญหาได้เอง ตรวจสอบได้

   ๒.        การทำหลายคน

-         ให้เจ้าหน้าที่ที่ทำสารบบนั้น ๆ เก็บข้อมูล

-         คนทำรายงานเป็นคนรวบรวมข้อมูลและส่งให้เจ้าหน้าที่พิมพ์

๓. ควรให้แยกเล่ม ส.๑ และ ส.๔ เหมือนเดิม เพราะจะเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น

     ๔. ควรให้หัวหน้าฝ่ายกิจการทั่วไป จัดเจ้าหน้าที่ลง  สารบบคอมพิวเตอร์ให้เป็น   ปัจจุบันทุก ส.

     ๕. ให้มีค่าตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานนอกเวลา

หลังจากการสัมมนาแล้ว กลุ่มที่ ๔ ได้มอบหมายให้สมาชิกภายในกลุ่ม ไปดำเนินการจัดทำ "คู่มือการปฏิบัติงานรายงานอัยการ(บ.๖)" เพื่อเป็นคู่มือและองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานของทุกสำนักงานภายในสังกัดต่อไป

 

 

 

      การจัดกิจกรรมกลุ่มที่ ๔ สมาชิกทุกคนต่างให้ความสนใจอย่างมาก

 

หมายเลขบันทึก: 259374เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2009 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท