ค่าใช้จ่ายในอินเดีย


        ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์การเรียนในอินเดียถูกอย่างที่ไม่มีที่ไหนจะเทียบได้ ถูกมากจนอาจมีใครๆอีกหลายคนไม่เชื่อ ตำรา Taexbooks ของต่างประเทศ รัฐบาลอินเดียก็ได้ลิขสิทธ์พิมพ์เองในราคาถูก อีกทั้งหาหนังสือง่ายดายยิ่งกว่าหาร้านอาหาร หรือฟาสต์ฟู้ดกินเสียอีก

คำสำคัญ (Tags): #อินเดีย
หมายเลขบันทึก: 259250เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
  • ขอคำแนะนำเกี่ยวกับอินเดียด้วยค่ะ พอดีลูกศิษย์ได้ทุนไปเรียนต่อที่อินเดีย เดือน มิถุนายน 52 นี้
  • น่าสนใจมากค่ะ

สวัสดีครับ k pikul

การศึกษาในอินเดียครับ

ระดับปริญญาตรี (Bachelor Degree) กำหนดระยะเวลาเรียนทั่วไป 3 ปี สำหรับที่ใช้เวลา 4 ปี ได้ แก่ สาขาทันตแพทย์ พยาบาล วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ระยะเวลา 5 ปี ได้ แก่ สัตว์ศาสตร์ สถาปัตยกรรม และศิลปกรรมศาสตร์

หลักสตรปริญญาตรี บางแห่งต้องสำเร็จปริญญาตรีบางสาขามาก่อนแล้วมาต่อหลักสูตรเหล่านี้อีก 3 ปี ได้แก่ นิติศาสตร์ หรือต่ออีก 1 ปี ได้แก่ ศึกษาศาสตร์ และพลศึกษา

ระดับปริญญาโท (Master Degree) กำหนดระยะเวลาประมาณ 2 ปี ต่อจากปริญญาตรี เมื่อเรียนจบสาขาไหนต้อต่อสาขานั้น แต่ในปัจจุบันบางคณะให้คนที่จบคณะอื่นสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่ต้องจบในคณะดังกล่าว

ระดับ Master of Philosophy (M.Phil) เป็นการศึกษาก่อนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ซึ่งกำหนดระยะเวลาในการศึกษาไว้ 1 ปี เป็นการศึกษาทั้ง Course Work และ เขียน Thesis ด้วย

ระดับปริญญาเอก (PhD) กำหนดระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 2-3 ปี สำหรับการเรียนการสอน สถาศึกษาบางแห่งกำหนดให้เรียน Course Work และเขียนThesis ด้วย แต่บางแห่งให้ทำ Research ตามหัวข้อที่อาจารย์ที่ปรึกษาอนุมัติเท่านั้น

ระดับสูงกว่าปริญญาเอก (Doctor of Literature)ระยะเวลาในการศึกษา 3-5 ปี

ภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในระดับอุดมศึกษา

ภาคเรียนแรก ประมาณเดือนกรกฎาคม-เดือนธันวาคม

อยากไปครับ แต่ไม่รู้จะมีโอกาสหรือเปล่า

  • ตามมาขอบคุณ
  • มาดูการศึกษาของอินเดียด้วยครับ
  • ที่ไร่ใช้ขี้วัว ปลูกกล้วย ปลูกไผ่ปรับดินครับ

อ.ขจิต

ขอบคุณครับ จะลองนำไปปฏิบัติตามครับ

อาจารย์คะ รบกวนเรียนถามอาจารย์เรื่องเรียนปริญญาเอกนะคะ ดิฉันอยากเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยมคธ ต้องเริ่มต้นอย่างไรและติดต่อใครครับ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่และแบ่งจ่ายอย่างไรคะ

ดิฉันจบปริญญาโทรัฐศาสตร์จุฬาคะ อยากเรียนต่อรัฐศาสตร์เหมือนเดิม อาจารย์ช่วยแนะนำด้วยนะคะ อย่าลืมบอกค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยว่าเท่าไหร่ ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ คุณณัฐพร การสมัคร ต้องส่งเอกสารการศึกษาฉบับภาษาอังกฤษพร้อมหัวข้อวิทยานิพนธ์ ทางมหาวิทยาลัยจะมีการประชุมพิจารณาใบสมัคร อาจช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการประชุมของมหาวิทยาลัยครับ ส่วนเรื่องการติดต่อ (1) ติดต่อด้วยตนเอง (2)ติดต่อผ่านนักศึกษาเก่า หรือพระแล้วแต่จะสะดวกแบบไหนครับ และตามระเบียบของมมหาวิทยาลัยมคธ ผู้ที่จบปริญญาโท ต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านการสอน อย่างน้อย ๓ ปี ตามไม่มีประสบการณ์สอนตามนั้น ทางมหาวิทยาลัยจะมีการทดสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อ ปัจจุบันมหาวิทยาลัยมคธ ปรับค่าเรียนขึ้นเล็กน้อย ค่าเรียนอยู่ประมาณ ๓แสนบาทขึ้นไป ไม่รวมค่าเครื่องบิน, ค่าเดินทาง,ค่าใช่จ่ายอื่นๆครับ ที่มหาวิทยาลัยมคธมีสาขารัฐศาสตร์ครับ ถ้ามีอะไรจะให้ช่วยเหลืออีกก็ยินดีครับ

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ดิฉันจบโทมา12 ปีแล้วคะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยด้วยคะ อาจารย์คะไม่ทราบว่าอยากให้อาจารย์ช่วยติดต่อได้ไหมคะ แล้ง สามแสนบาทแบ่งจ่ายเป็นกี่งวดคะ ครั้งแรกจ่ายเท่าไหร่คะ

ได้ครับ แต่อ.ณัฐพร ส่งเบอร์โทรไปที่อีเมล์ของผมรายละเอียดไว้คุยกันครับ

ขอบคุณคะอาจารย์เมธาดิฉันสมัครเรียนต่อปริญญาเอกกับมหาวิทยาลัยมคธแล้ว เรียนผ่านพระ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่อาจารย์บอกมากเลย ทำไมอาจารย์บอกตั้งกว่าสามแสน ดิฉันเสียแค่สองแสนนิด ๆ รวมค่าทำบุญแล้ว ไม่ทราบว่าราคาที่อาจารย์บอกเป็นราคาผ่านนายหน้าหรือเปล่าคะ เพราะดิฉันเช็คดูแล้วถ้าไม่ผ่านนายหน้าเสียไม่ถึงสามแสนกว่าอย่างที่อาจารย์บอกนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ อ.ณัฐพร

อย่างที่ผมเรียนให้ทราบไปแล้วว่าสามารถติดต่อผ่านพระหรือนักเรียนเก่า ส่วนที่ว่าค่าเรียนอยู่ประมาณ ๓แสนบาทนั้น ผมบอกว่ารายละเอียดคงต้องคุยกันก่อนครับ ส่วนที่อาจารย์ติดต่อผ่านทางพระนะครับแล้วเสียค่าใช้จ่ายแค่สองแสนก็ดีครับ และขออวยพรให้ประสพความสำเร็จครับ อินเดียครับ ไม่มีอะไรแน่นอน และต้องรู้จักอินเดียก่อนที่จะไปเรียนอินเดียครับ

สองแสนนิด ๆ นี่รวมค่าหยอดน้ำมันอาจารย์อินเดียแล้วนะคะ รู้จักอินเดียดีคะ เพื่อน ๆท่านใดสนใจเรียนอย่าผ่านนายหน้านะคะแพงโดยไม่จำเป็นเก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่าคะ ขอบคุณนะคะ

สวัสดีครับ ณัฐพร

การเรียนที่อินเดีย ไม่มีการผ่านนายหน้าครับ

ถ้ามั่นใจก็สามารถดำเนินการได้เอง ได้เลย แต่ต้องรีบสมัครเรียน เพราะตอนนี้เรียนแพงขึ้น

ผมเองจบมาเสียไม่ถึงแสน ในตอนนั้น และทำเองทุกอย่าง ตอนนี้ราคาเพิ่มมากขึ้น

ผมเคยเรียนที่พาราณสี ค่าเทอมไม่ถึงพันรูปี (คงไม่เชื่อ) แต่ตอนนี้หลักหมื่น

ผมเคยเรียนที่อาครา รัฐบาลให้เรียนฟรีครับ

หลายๆเมืองหลักหลายแสน ลองสมัครดูก็ได้น่ะ

ถ้าสมัครช้าอาจถึงสี่ห้าแสนได้

การเรียนคือการลงทุน ครับ

สวัสดีครับอ.ดร.ฤทธิชัย

ขอบคุณครับที่เข้ามาให้รายละเอียดในเรื่องการเรียนที่ประเทศอินเดีย

สนใจส่งลูกไปเรียน shimla อาจารย์มีรายละเอียดไหมค่ะ

สวัสดีครับ อาภัสกร

จะส่งไปเรียนภาษา หรือจะไปอยู่ประจำครับ เพราะมีความแตกต่างกันครับ แต่ที่shimla อากาศดีครับเหมาะที่จะไปเรียนมาก

ที่ม.มคธ มีปริญญาเอก นิติ หรือไม่ครัอาจารย์ ผมจบ ป.โท นิติ รมคำแหงและสนใจเรียนป.เอกที่ ม.มคธ ครับ ช่วยชี้แนะด้วยครับ

อาจารย์คะ หนูสนใจอยากจะไปเรียนต่อที่อินเดีย ของเบอร์โทรที่ติดต่อด้วยคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ บัณฑิต

ที่ม.มคธ ไม่มีมีปริญญาเอก นิติ ครับ

สวัสดีครับ มหาบัณฑิต

ผมมิได้ทำธุระด้านการนำคนไปเรียนครับ แต่แนะนำได้

"ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์การเรียนในอินเดียถูกอย่างที่ไม่มีที่ไหนจะเทียบได้"  เคยได้ยินคำกล่าวนี้ แถมยังเคยได้ยินว่า หากอะไรเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมากหรือเป็นประโยชน์ในอินเดีย สิ่งนั้นจะมีราคาถูกเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึง จริงหรือปล่าวค่ะ ราคาที่ถูกนั้นถูกเพราะเปรียบเทียบกับเรา หรือในประเทศของเขาเองก็ถูกทำให้คนในประเทศได้ประโยชน์คะ

 

สวัสดีครับ คุณจินตมาศ "เคยได้ยินว่า หากอะไรเป็นที่ต้องการของประชาชนจำนวนมากหรือเป็นประโยชน์ในอินเดีย สิ่งนั้นจะมีราคาถูกเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึง จริงหรือปล่าวค่ะ" จริงครับ โดยเฉพาะอะไรที่กี่ยวข้องกับการศึกษาแล้ว อินเดียให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ "ราคาที่ถูกนั้นถูกเพราะเปรียบเทียบกับเรา หรือในประเทศของเขาเองก็ถูกทำให้คนในประเทศได้ประโยชน์คะ" ไม่ว่าจะเทียบกับบ้านเราหรือพิจารณาในประเทศของเขาก็ต้องถือว่าราคาถูกครับ

อาจารย์คะ หนูสนใจอยากไปเรียนต่อโท ทางด้านภาษาที่มหาวิทยาลัยปูเน่น่ะคะ เเต่ภาษาไม่ดีเท่าที่ควร อยากทราบว่าถ้าเรายังไม่ได้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยปูเน่ เรามีสิทธิเข้าเรียนคอร์สภาษาอังกฤษระยะสั้น (ELICIS) ของเขาไหมคะ หรือเฉพาะนักศึกษาของเขาเท่านั้น เเละข้อสอบเข้า จะสอบอะไรประมาณไหนคะ เเละถ้าอยากไปเรียนคอร์สภาษาอังกฤษ 1 ปี จะต้องขอวีซ่าเเบบไหนคะ

อ.ณัฐพรครับผมสนใจอยู่เหมือนกันครับแต่หาข้อมูลอยู่เพื่อความถูกต้องขออีเมล์อ.ณัฐพรได้ไหมครับ หรือถ้ากรุณาให้ข้อมูลผมที่ [email protected] จะขอบคุณมากครับ

ผมหาข้อมูลมาเป็นปี ตั้งแต่เริ่มเรียนป.โท ได้ เทอมที่สอง พบว่า ผมไม่น่ามาเรียนโทในเมืองไทยเลย ค่าเทอมที่ผมต้องจ่ายให้ม . ตกเทอมละ ห้าหมื่น

ผมเปิดเว็บของมหาวิทยาลัยแม่ในอินเดียแต่ละที่ พบว่า ป.เอก เทอมละ ไม่เกิน สองหมื่นเจ็ดเบ็ดเสร็จแล้วทั้งค่าหอพักใน ยกเว้นค่าอาหารกับค่าเดินทาง

ผมจะไปอินเดีย เพราะผมจน ผมไม่อยากรู้ภาษาอังกฤษแบบไทยๆ ที่พูดแล้วฝรั่งงง

เดินทางตรง เสาะแสวงหาเอง ไปในเมืองที่มีการใช้ภาษาอังกฤษสอนในมหาวิทยาลัย และคนไทยน้อย ๆ

ไม่กลัวลำบาก เพราะอยู่ในดงสงครามสามจังหวัดมานานแล้ว

ใครจะไปอย่างไรเมล์มาคุยกัน

เปิดเข้าเว็บมหาวิทยาลัยโดยตรงครับ ดู Fee ของนักเรียนต่างชาติท่านจะรู้ว่ามันยังไม่แพงมากเท่าใด ยกเว้นคณะเห่อ และแห่

ภาษาสำคัญคือ อย่านั่งใบ้บอด นางอาย หากินไม่ได้

ตอนนี้รอวิทยานิพนธ์ผ่าน น่าจะทัน มกราคม ๕๔ นี้ จะได้ติดต่อกันเป็นเรื่องเป็นราวเสียที

ถ้าพลาดก็คงที่ไทยเรานี้แหละ แต่ขอดูว่าถูกแพง และเราจะได้อะไรจากการลงทุนนี้บ้างนอกจากกระดาษใบนั้น

อาจารย์คะ พอจะมีข้อมูลการศึกษาต่อที่ JNU, New Delhi หรือเปล่าค่ะ สนใจศีกษาต่อระดับ ป เอก ด้านรัฐศาสตร์ ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

การศึกษาทำให้คนเป็นบุคคลมีค่า

ขอให้คนสนใจคนหนึ่งโชคดี หวังว่าจะได้ไปอินเดียตามความประสงค์ เป็นกำลังใจให้ครับ

ต้องขออภัยผมไม่มีข้อมูล JNU, New Delhi เลยครับ

สวัสดีครับ คุณปภินวิช

ครับการศึกษาทำให้คนมีคุณค่าไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบ หรือนอกระบบก็ตาม

ถึง ท่านอาจารย์เมธา

 ผมมีความสนใจเดินทางไปเรียนที่อินเดีย ไม่ทราบต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ทราบว่า ไม่ต้องไปเรียน เต็มเวลา สามารถไปกลับและเน้นภาคนิพนธ์อย่างเดียวก็ได้

อีกทั้งเรื่องภาษาต้องมีการเตรียมการอย่างไรบ้าง รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วย ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำดีดี ครับ จาก วสันต์

 -ผมมีความสนใจเดินทางไปเรียนที่อินเดีย ไม่ทราบต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

การเตรียมตัีวก็เหมือนกับการไปเรียนในต่างประเทศทั่วไป แต่ที่อินเดียจะแตกต่างจากที่อื่นคือวัฒนธรรมประเพณีของอินเดียจะมีความหลากหลายรัฐแต่ละรัฐก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป จะต้องศึกษาก่อนว่าเราจะไปเรียนที่ไห

-ทราบว่า ไม่ต้องไปเรียน เต็มเวลา สามารถไปกลับและเน้นภาคนิพนธ์อย่างเดียวก็ได้

 การเรียนที่มหาวิทยาลัยมคธ ตามระเบียบของม.มคธ ผู้ที่จบปริญญาโท ต้องมีประสบการณ์ทำงานด้านการสอน อย่างน้อย ๓ ปี ถ้าไม่มี ทางมหาวิทยาลัยจะมีการทดสอบเพื่อเข้าศึกษาต่อ

ส่วนการเรียนเน้นการทำวิทยานิพนธ์ และการเรียนป.เอก เหมือนกันทั่วทั้งประเทศอินเดีย ส่วนเรียนไปกลับได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับอาจารย์ที่ปรึกษา เพราะบางคนอาจารย์ที่ปรึกษาให้อยู่ช่วยงานก็ไม่สามารถกลับได้

-เรื่องภาษาต้องมีการเตรียมการอย่างไรบ้าง ภาษาอังกฤษต้องอยู่ในระดับอ่านออกเขียนได้ เพราะต้องมีการสอบเป็นภาษาอังกฤษด้วยครับ

-ค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตอบยากครับ เพราะปัจจุบันมีการปรับค่าลงทะเบียนเรียนและฤชาธรรมเนียมอื่นๆขึ้น แต่เตรียมไว้ประมาณ ๓ แสนรูปีครับ  

สวัสดีคะ อาจารญ์เมธา ดิฉันสนใจอยากเรียนมหาวิทยาลัยปูเน่คณะศิลปศาสตร์เอกอังกฤษ อยากทราบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนปริฺญญาโทคะ

สวัสดีค่ะ อ.เมธา ดิฉันมีความสนใจที่จะไปเรียน ป.เอกที่มคธ ทางด้านสังคมวิทยา อยากทราบเรื่องการเตรียมตัว และเรื่องค่าใช้จ่าย ขอเบอร์ติดต่อด้วยนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท