หยุดทำร้ายประเทศไทย


เป็นห่วงประเทศไทย

ถามหาอนาคตประเทศไทยด้วยความเป็นห่วง

               นานนับกี่เดือนแล้วไม่ทราบ  ที่ผมเฝ้าดูสังคมไทยที่เห็นกลุ่มคนไทยทะเลาะกัน  ผมในฐานะลูกจีนรุ่นที่ 1  ที่โชดดีได้เกิดบนแผ่นดินไทย  แผ่นดินที่ผมได้เดินตั้งไข่(เตาะแตะ) จวบจนวันนี้  ผมเดินมาเกินกว่าครึ่งทางของอายุไขแน่นอนแล้ว  ผมสงสารประเทศไทย  ผมครุ่นคิดไปมาหลายตลบ   ผมว่าประเทศไทย  ณ  วันนี้ที่ได้ว่นวายนักหนา  ไม่ใช่ใครที่ไหน  "นักการเมือง"  นี่แหละ  แน่นอนครับ  นักการเมืองที่ดีๆ นั้นก็มีอยู่  แต่ดูเหมือนว่ามีน้อยเกินไปเสียด้วยนะ  บ้านเมืองถึงได้วุ่นวาย  หลักคิด  ก้คือ  ถ้าบ้านเมืองเรามีนักการเมืองดีๆมากกว่านักการเมืองเลวๆ  การเมืองต้องไม่ว่นวายซิ  แน่นอน  การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์  แต่ผลประโยชน์นั้นพึงเป็นผลประโยชน์ของชาติ  ไม่ใช่ผลประโยชน์ของ"พวกพ้องและตัวกู"  ผมมักใช้ดอกาสที่หลากหลายพูดคุยเรื่องการเมือง ณ วันนี้   ดูทีวีหลายช่อง  อ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับ  ความคิดเห็นจากหลายคนเมื่อได้อ่านได้ฟัง ประมวลแล้วประเทศไทยน่าเป็นห่วงจริง  ผมมีความเห็นว่า

1.ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน  วัดกันที่รายได้ห่างกันราวกับฟ้ากับเหว  บางคนทำงานทั้งปียังได้ไม่เท่าบางตนทำงาน 1 เดือน  นี้คือสัญญาณอันตราย   หาก"รัฐ"  แก้ปัญหาช่องว่างดังกล่าวไม่ได้  ถามว่า "คอมมิวนิสต์" มีโอกาสกลับมาได้หรือไม่  ผมกล้าพูดได้เลยมีสูงมาก  เพราะตอนนี้นักการเมือง  อ้อ น่าจะเรียกว่า นักกินเมือง  กลุ่มหนึ่งกำลังปลุกกระแสนี้อยู่  แล้วดูเหมือนจะได้ผลเสียด้วย 

2.การพยายามหยิบยกเรื่อง ต้องทำลายระบอบอำมาตย์ธิปไตย อะไรทำนองนั้น   ผมเรียนทางด้านสังคมศาสตร์มา  มองว่า  รากเหง้าการปกครองของประเทศไทย  เรามีวิวัฒนาการมาจากเจ้าขุนมูลนาย  ไม่ว่าจะเป็นพ่อปกครองลูกในสมัยกรุงสุโขทัย  หรือ การปกครองแบบจตุสดมภ์ ในสมัยอยุธยาเรื่องมาถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น    ลักษณะการปกครองก็มาจากการโยงใยอำนาจจากส่วนกลางออกสู่ภูมิภาคทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะใช้ชื่ออะไร  เมืองหน้าด่าน  หัวเมืองชั้นใน  ชั้นนอก  จวบจนสมัยรัชกาลที่ 5-6   เรียกเป็น มลฑล  ก็ล้วนมีเจ้าเมืองหรือผู้ปกครองที่ได้รับการแต่งตั้งจากส่วนกลาง   เราเรียกคนที่ได้รับการแต่งตั้งไปปกครองหรือบริหารตำแหน่งนั้นว่า"ข้าหลวง" มีศักดิ์ศรีและฐานันดรเป็น "ข้าราชการ"    มาวันนี้  ถามว่าคำว่า"ข้าราชการ" ในบัตร  สำหรับคนที่กินเงินเดือนหลวงเขาเปลี่ยนเป็นอะไรไปแล้ว  "เจ้าหน้าที่ของรัฐ"  ใช่หรือไม่  ร่วม 10 ปีแล้ว แสดงว่า  มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่ลกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงประเทศไทยอย่างมีขั้นมีตอน   ตรงนี้  น่าคิดมาก   ใครกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไทยอยู่ใช่หรือไม่  มีใครกลุ่มหนึ่งประกาศว่า  ต้องล้มระบอบอำมาตย์ธิปไตย แล้วจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง  นี่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า  คนกลุ่มนี้  ต้องการล้มล้างการปกครองให้กลายเป็นระบอบประธานาธิบดี ใช่หรือไม่    ผมฝากท่านผู่อ่านทุกท่าน  อ่านแล้วประมวลภาพดู  ท่านไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับผม   แต่ผม  ผมคิดและเห็นว่า  อนาคตประเทศไทยน่าเป้นห่วงมากๆ  คนไทนแตกแยกกันเหลือเกิน  และผมเชื่อเหลือเกินว่า  ถ้านักการเมืองยังอยู่เต็มสภา   ความว่นวายจะยังมีอยู่     ปฏิวัติก็ช่วยไม่ได้  ช่วยกันเป็นยามเฝ้าแผ่นดินเกิดของตนเองเถอะ  สงสารทั้ง 3 สถาบันหน่วยเถอะ

            สิ่งเหล่านี้แหละ ที่ผมพูดตั้งแต่แรกว่าประเทศไทยน่าเป้นห่วง  ถ้านักการเมืองยังเป็นอย่างนี้  ปากว่ารักชาติ   น่าจะให้สาบานต่อหน้าพระแก้วมากตและดื่มนำสาบาน  ก่อนทำหน้าที่  ส.ส.   เผื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ช่วยดูแลประเทศไทยให้พ้นจากมือของคนกลุ่มนี้   นะดีไหม?

หมายเลขบันทึก: 259246เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิเคราะห์ได้ดี น่าสนใจครับ

ข้อหนึ่ง เรื่องช่องว่าง หวังว่ารัฐบาลต้องทำให้แคบลง ไม่ใช่นักธุรกิจมีเงินเจ็ดหมื่นล้านบาท คนหาปลาขายได้วันละ 30-70 บาทเอง

ข้อสอง น่าสนใจ บางคนตามๆไปโดยไม่รู้ตัว มาอีกทีอ้าวกลับลำไม่ทัน

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท