การเรียนภาษากับภาษาศาสตร์ต่างกันอย่างไร


ตัดสินหรือไม่ตัดสิน

การเรียนภาษากับภาษาศาสตร์ต่างกันอย่างไร

                การเรียนภาษาคือ  การศึกษาภาษาใดภาษาหนึ่งหรือมากกว่า  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เข้าใจ  ในเรื่องของศัพท์  รูปประโยค ฯ  อันจะนำไปสู่การสื่อสารได้นั่นเอง  ทั้งนี้การศึกษาภาษาจะมีการตัดสินว่า  ใช้ภาษาได้ดีหรือไม่ดี  ใช้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง  เช่น  เรื่องตัว   ในการศึกษาภาษาจะดูว่า  ออกเสียงได้ถูกต้องตามหลัก หรือไม่

                การศึกษาภาษาศาสตร์  เป็นการศึกษาที่ไม่ได้เป็นเพียงภาษาได ภาษาเดียว  สามารถศึกษาได้ทุกๆ  ภาษา  แต่การศึกษาเป็นการศึกษาเพื่อหาความ  ศึกษาเพื่อหาสิ่งที่เป็นอยู่ในขณะนั้น  และเพื่อการอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ  ที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น  ไม่กำหนดอนาคต  ไม่ตัดสินว่าอะไรดีกว่า  อะไรถูกกว่า  แต่จะอธิบายในสิ่งที่ควรเป็น  ที่เป็นเช่นนี้เพราะ  ใช้อย่างนี้เพราะ  เป็นต้น  เช่น  เรื่อง   จะศึกษาว่า  มีอวัยวะใดที่ใช้ออกเสียงนี้  คนที่ออกเสียงได้อยู่ในวัยได  วัยใดออกเสียงนี้ได้ยาก  เนื่องมาจากสาเหตุใด

หมายเลขบันทึก: 259229เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้วภาษาไทยกับภาษาศาสตร์มันต่างกันยังงัยคะงง

ภาษาก็คือภาษา สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นใช้สื่อความหมายสื่อสารในสังคม (ภาษาไทย) ส่วนภาษาศาสตร์ก็เป็นการศึกษาภาษาที่มนุษย์สร้างขึ้น (ภาษาไทย ภาษาลาว ภาษาทั่วโลก)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท