บุคลากรกับโรงเรียนขนาดเล็ก


โรงเรียนขนาดเล็ก

บุคลากรของโรงเรียนขนาดเล็กคงต้องยอมรับกันสำหรับการคิดอัตราบุคลากรของโรงเรียนขนาดเล็กว่ามีจำนวนนักเรียนน้อยก็ต้องมีบุคลากรน้อยก็ใช่แต่เราจะแก้ปัญหาอย่างไร อันดับแรกคนที่เป็นผู้บริหารถามว่าต้องสอนไหม ผมว่าโรงเรียนขนาดเล็กที่มีครูจำนวนน้อยผู้บริหารต้องสอนด้วยจะได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของครูในโรงเรียนด้วยและก็ต้องสอนอย่างตั้งใจไม่ใช่สอนเพื่อการแก้ขัดไปวันๆๆ บุคคลที่อยู่ข้างโรงเรียนที่มีความสามารถในการสอน เช่น วิชาพลศึกษา การงานฯ การทำขนม การประดิษฐ์ต่างๆ การดนตรี ศิลปะ การเกษตร ต้องดึงเข้ามาช่วยในการสอน อีกอย่างหนึ่งที่ข้าพเจ้าเห็น(กำลังจะใช้)คือการสร้างเครือข่ายประกันคุณภาพที่มีคนในชุมชนและนักการเมืองท้องถิ่น หรือกระทั่งพระที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจ เป็นคณะกรรมการที่มาช่วยกันคิดพัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ คนเหล่านี้แหละจะนำทรัพยาการทั้งงบประมาณและบุคลากรมาให้กับทางโรงเรียนในการจัดการศึกษา คนที่อยู่โรงเรียนขนาดเล็กต้องอดทนและคอยหาวิธีการต่างๆ เข้ามาแก้ไขเรื่องบุคลากรและแต่ละโรงเรียนอาจมีวิธีการแก้ไขที่ไม่เหมือนกัน ใครมีความคิดดีลองมาแสดงความคิดเห็นดูน่ะ อาจจะเป็นประโยชน์ต่อผมและคนอีกหลายคน

หมายเลขบันทึก: 259195เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชมกับแนวทางแก้ปัญหาคะ และหวังว่าทางโรงเรียนจะได้รับความร่วมมืออย่างดี ผู้บริหารคงต้องทำงานหนักหน่อยนะคะ อย่าปล่อยให้ครูผู้สอนต้องแบกภาระทั้งงานสอน และงานบริหาร คิดวาครูผู้สอนสอนได้คะเด็กน้อย ๆ แต่งานบริหาร 4 งานสิคะ ผู้บริหารชอบบริหารให้ครูรับผิดชอบด้วย แสดงความคิดเห็นในฐานะครูผู้สอนที่อยากมีเวลาสอนเด็ก แต่ไม่ต้องการทำงานเอกสารของผู้บริหาร ไม่เช่นนั้นคงจะตัดสินใจสอบเป็นผู้บริหารดีกว่า แต่อย่างไรก็ขอชื่นชมนะคะขอเป็นกำงใจให้แก้ปัญหาแก่เด็กๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท