AAR : After Action Review


             สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ CAI ที่อาจารย์ได้มอบให้นั้น มีมากมายแต่ความสามารถในการรับรู้ของตัวข้าพเจ้าอาจยังน้อยจึงไม่สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์หรือความรู้ที่อาจารย์มอบให้ติดตัว(หัว)ไปได้อย่างสมบูรณ์  แต่ก็ยังภูมิใจที่มีโอกาสได้รับรู้ในสิ่งที่ไม่สามารถหาได้จากที่ทำงานของตนเองเพราะ ความพร้อมด้านสื่อและอุปกรณ์ยังน้อยมาก

จากความคาดหวังตั้งแต่ก่อนเรียนที่ข้าพเจ้าได้ตั้งใจไว้

          1.   ความรู้ที่ได้เป็นทั้งทฤษฎี และการปฏิบัติซึ่งเป็นไปอย่างที่คาดหวังไว้ค่ะ อย่างน้อยงานทุกอย่างที่นำเสนอใน Blog ก็เป็นความสามารถของตนเองโดยแท้มิได้มีการแอบอ้างความสามารถของคนอื่นแต่อย่างใด ซึ่งถือว่าเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 2 เดือนเต็ม แต่สามารถเรียนรู้ได้หลากหลายโปรแกรมขนาดนี้ ถ้ามองดูความใกล้-ไกลของ จ.สระแก้วกับจ.พิษณุโลก ก็ถือว่าคุ้มค่าทั้งเวลาและระยะทางเลยทีเดียว ได้แบบนี้ก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเหมือนกันนะคะ  แบบนี้เรียกว่าเกินคาดค่ะ ซิบอกให้เด้อค่ะ

          2.  สิ่งที่ไม่ได้ตามคาดหวังก็คงเป็นเรื่องวิธีวิธีการใช้โปรมแกรมทุกโปรแกรมยังไม่สมบูรณ์เพราะว่ามีพื้นความรู้ทางด้านนี้น้อยไปหน่อยค่ะไม่เกี่ยวกับอาจารย์นะคะ

          3.   สิ่งที่ควรปรับปรุงข้อนี้อาจจะเป็นเฉพาะข้าพเจ้าเองนะคะ คือ อาจารย์น่าจะมีเอกสารสำหรับการเรียนรู้เรื่องโปรแกรมต่าง ๆ ตามขั้นตอน จะได้นำกลับไปทบทวนและสามารถใช้งานได้จริง เพราะบางเรื่องที่อาจารย์สอนตามไม่ทันจริง ๆ ค่ะ ถ้าเป็นไปได้ขอจริง ๆ นะคะไม่ได้พูดเล่น อยากนำโปรแกรมที่อาจรย์สอนกลับไปใช้ให้ได้จริง ๆ  เพราะคิดว่าถ้าสามารถเรียนรู้และฝึกฝนจริงจะเกิดประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้อย่างแน่นอน แต่ทึ่ติดค้างอยู่ตอนนี้คือถ้ากลับไปแล้วมีปัญหา หรือติดขัดเรื่องใดก็ไม่สามารถปรึกษาใครได้คะ สุดท้ายความรุ้ที่ได้มาตั้งแต่ต้นก็จะหมาดไปเรื่อย ๆ คะ

          4.   ก็ต่อเนื่องมาจากข้อ 3 นั่นแหละค่ะถ้าข้าพเจ้าสามารถใช้งานโปรแกรมต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดขัด หรือหากมีปัญหาก็สามารถศึกษาด้วยตนเอง หรือทบทวนได้ด้วยตนเอง  ความรู้ที่ได้ต้องได้นำกลับไปใช้ในดรงเรียนและสามารถเผยแพร่ให่คนอื่น ๆ ได้มีโอกาสรับรู้ได้ด้วยคะ  ชัวร์ ๆ อยู่แล้วคะ ติดปัญหาที่ไม่สามารถทบทวนบางขั้นตอนของการใช้งานได้ และไม่ได้เรียนรู้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ต้น แต่เรื่องโปรแกรมมีความเกียวข้องก็บคณิตศาสตร์ คิดว่าถ้ามีเอกสารให้ศึกาเพิ่มเติมและทบทวนการใช้งานต้องสามารถเรีบยนรู้ได้อีกมากคะ และตัวเองก็มีความสนใจและตั้งใจที่จะเรียนรู้เรื่องทางนี้โดยตรงอยู่แล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25838เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การใช้ CAI ผมคิดว่าน่าใช้เป็นช่วงในการสอนหรือแกก้ปัญหาเป็นเรื่องๆหรือสถานการร์ที่คิดว่าเด็กๆไม่เข้าใจแล้ว หรือไม่ก็เป็นการดึงดูดการสนใจเด็กให้เข้าไปกับเนื้อหานั้นก่อนแล้วจึงให้ครูอธิบายไปด้วยเพื่อให้เด็กได้มีคำถามที่เขาไม่เข้าจะได้ตอบเพื่อให้เข้าสู่บทเรียนได้ลึกมากยิ่งขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท