ถอดเทป วงใหญ่ในเวทีครั้งที่3/2552 (1)


"องค์กรมีความสุขมองออกมาเป็นรูปบ้านโดยมองมาจากในบ้าน มาจากพื้นฐานหลัก(ปัจจัย)สามอันด้วยกัน คือด้านล่างสุดได้แก่อาหาร เครื่องนุ่งห่มหรือเงินทองที่เราจะได้รับ"

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 3

นำเสนอเวทีใหญ่โดย

คุณสุชีลา  ปิ่นแก้ว : บริษัท สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี จำกัด

 มองในเรื่องขององค์กรมีความสุขมองออกมาเป็นรูปบ้านโดยมองมาจากในบ้าน  มาจากพื้นฐานหลัก(ปัจจัย)สามอันด้วยกัน คือด้านล่างสุดได้แก่อาหาร เครื่องนุ่งห่มหรือเงินทองที่เราจะได้รับ  เทยินขึ้นมาองค์กรต้องมีความรักความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน  สูงขึ้นมาอีกนิดเป็นเรื่องของการสื่อสารในองค์กรสามารถสื่อสารให้มีความรู้ทั่วถึงกัน  ส่วนของเสาเป็นความต้องการที่มากขึ้นในเรื่องความเติบโต การได้รับการยอมรับ หรือ Reward ต่าง ๆ หรือการเปิดใจของผู้บริหารการเป็นเพื่อนรวมงานที่ดีต่อกันนำมาซึ่งจุดสูงสุดคือพนักงานทุกคนในองค์กรมีความสุข ด้านข้างเป็นหมายถึงสิ่งที่แต่ละบริษัททำแล้วจะได้รับความภาคภูมิใจ 

        

 

คุณชาลิณี  เชื้อปาน

พูดได้ว่าการบินไทยเป็นองค์กรแรกที่ทำโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสภาพจิตวิทยา เมื่อตอนที่เราเริ่มทำเราก็เหมือนตาบอดคลำช้าง โดยเราได้ทำเสียงตามสายผ่านไปซักสี่ห้าวันก็ได้รับการ์ดขอบคุณ เขาบอกว่าขอขอบคุณกัลยานมิตรข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้ฟังบทความแล้วข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าข้าพเจ้าอยากมีชีวิตต่อไปอีก ขอขอบคุณที่นำบทความดีๆมาให้พวกเราฟังขนลุกมากเลย นี่เป็นสิ่งที่ประทับใจที่สุด และเขาก็ได้ลงชื่อเอาไว้ทั้งหมดเลย เป็นสิ่งที่ชื่นใจมากที่สุดเลยที่ได้ทำโครงการนี้นะค่ะ

          ความประทับใจต่อไปคือ ตัว V&Mพี่ตั้มเป็นความประทับใจในองค์กรนันยางเริ่มมาร่วมงานก็เป็นหน่วยงานที่ผลักดันให้เกิด vision mission 5 ปี ซึ่งแต่ก่อนไม่ได้กำหนด ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่เราได้มีส่วนช่วยให้องค์กรมีทิศทางและแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น  

          เราภูมิใจคือเรามี 2 Project ทำมานานพอสมควรเซ็นทรัลทำตลอดคือการบริจาคโลหิตแต่ที่ประทับใจคือมีเพื่อนพนักงานคนนึงคุณพ่อเขาจะเข้าโรงพยาบาลเช้าวันนี้โรงพยาบาลกลางไม่ยอมปล่อยเลือดให้เราก็ระดมพลเลยทุกคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ให้โทรไปบอกจะบริจาคเลือดเราภูมิใจที่สุด คือช่วยคนในครอบครัวของเราปีใหม่เราจะมีProject  คือเซ็นทรัลจะเป็นคลังโลหิต

          เซ็นทรัลกรุ๊ปจะมีค้าปลีก  อีกอย่างที่เราทำเป็นต้นแบบคือเศรษฐกิจพอเพียง  เราให้พนักงานของเรามีภูมิคุ้มกันโดยการทำบัญชีครัวเรือนเพื่อจะได้รู้ว่าแต่ละบาทแต่ละสตางค์ที่ได้มาเราใช้ไปเกินตัวหรือไม่ โดยมีการให้ทำบัญชีเรามีการแจกรางวัลกันด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 258205เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท