ถอดเทป วงใหญ่ในเวทีครั้งที่3/2552 (2)


"ศูนย์รวมของความมีความสุขนั้นต้องมี Service mind เมื่อเกิดขึ้นในจิตใจแล้วก็ทำอะไรได้เยอะแยะ"

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 3

นำเสนอเวทีใหญ่โดย

คุณสัมฤทธิ์ สว่างคำ : บริษัท นันยางการทออุตสาหกรรม จำกัด

พยายามช่วยกันเป็นภาพที่สวยงาม บางครั้งไม่ตรงใจก็ดี  ภาพแห่งความสุขในกลุ่มของเราเป็นรูปบ้าน บ้านหลังนี้มองขึ้นไปก็เห็นปล่องไฟและควัน  ก็คือบ้านมีความอบอุ่น  ถัดมาเป็นรูปหัวใจซึ่งแทนความรัก  คือในองค์กรจะมีความสุขมากก็ต้องมีจิตใจที่ดีงามต่อกัน  มีหัวใจแล้วก็นำมาร้อยผูกกันอีกหลายครั้งๆ ใจต่อใจ  ถ้าในองค์กรมีใจต่อกันก็จะมีความสุข 

          ภาพนี้เป็นรูปคนยิ้ม  พนักงานต้องยิ้มแย้มความสุขต้องมีความยิ้มแย้มต่อกัน เช่น เซ็นทรัล บริการลูกค้าก็ต้องยิ้มแย้มกับลูกค้า ทั้งลูกค้าภายในและภายนอกด้วย 

 

          รูปพวกนี้มาจากทางเบทาโกร  องค์กรของเขาเป็นเกี่ยวกับไก่(อาหารไก่)มีคนงานเป็นหมื่นๆคน อยู่ที่ลพบุรี ความสุขของเขาเน้นเรื่องความพอเพียงเพราะมีพนักงานเป็นหมื่น  เน้นเศรษฐกิจพอเพียง  มีไฟคือผู้บริหารให้ความอบอุ่นเข้ามาให้กับลูกน้อง  มีการสื่อสารกัน  เปิดโอกาสให้คนในองค์กร มี lunch meeting ผู้บริหารมาร่วมวงด้วยและพูดคุยกัน 

          ที่การบินไทยมีการสื่อสารมากมาย  มีโครงการจิตอาสา  Hotline คลายเครียด เป็นต้นไม่ว่าอยู่ทีไหนก็ให้บริการได้มีความสุข มีเรื่องการออมเงินก็สำคัญสร้างให้พนักงานรู้จักออมเพราะพนักงานส่วนใหญ่เงินก็ไม่มากต้องมีการออม

          ศูนย์รวมของความมีความสุขนั้นต้องมี Service mind เมื่อเกิดขึ้นในจิตใจแล้วก็ทำอะไรได้เยอะแยะ ไปปลูกป่า ไปสร้างโรงเรียน ไปสร้างบุญกุศลโดยสื่อเป็นรูปพระ (คือในองค์กรจะมีการนิมนตร์พระมาเทศน์) คนในองค์กรก็จะมีความสุขไปด้วย

          พอมีService mind ตรงนี้แล้วก็จะมีการให้กับชุมชน ในปีนี้ก็มีโครงการการรักโลกและมีการครอบคลุมประสบการณ์

หมายเลขบันทึก: 258202เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท