โอกาสอ่านหนังสือในยามวิกฤติ


หนังสือ สงกรานต์

โอกาสอ่านหนังสือในวิกฤติ

                ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาภรรยาผมชวนไปเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ซื้อตั๋ว จองโรงแรมไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่แล้ว วันที่จะบิน (วันที่ 12) ไม่อยากไปเลย กลัวกลับกรุงเทพไม่ได้เพราะปิดสนามบิน ไปอยู่ที่เชียงใหม่ สถานการณ์นั้นแทบจะปกติ ไม่เหมือนที่กรุงเทพ ถ้าปิดโทรทัศน์ ไม่ฟังวิทยุ ไม่พยายามสังเกตุว่าคนน้อยลงบ้าง ทุกอย่างแทบจะเหมือนเดิม มีเล่นสาดน้ำเหมือนเดิม ถ้าเป็นฝรั่งมาเที่ยวเมืองไทย ก็จะรู้สึกเฉยมากเนื่องจากโทรทัศน์ก็ยังมีละคร มีตลก เหมือนเดิม แปลกดี ไม่มีใครมีจิตสำนึกรวมเป็นห่วงประเทศ เหมือนไม่ใช่เรื่องของเราเลย อย่างใด อย่างนั้น กลับมาก็เลยเบื่อไม่อยากทำอะไรเลย ช่วงตั้งแต่สงกรานต์มาถึงวันนี้จึงหมดเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่านหนังสือ พอมาดูกองหนังสือก็ตกใจเหมือนกันอ่านไปหลายเล่มเลย ได้แก่

  • 1. หมวดนิยาย

ฆาตรกรรม(ไม่) อำพราง หรือ unfair เป็นเรื่องสืบสวนของตำรวจหญิง เป็นนิยายญี่ปุ่น เล่มนี้เป็นเล่มสอง เล่มหนึ่งก็สนุก มีคนเอาไปทำเป็นหนังแล้ว

คิดดะอิจิ ยอดนักสืบ ตอนที่ 15 สัตว์ป่าแสนสวย และตอนที่ 16 ลูกศรเทพมรณะ แน่นอนเป็นนิยายสืบสวนชอบมากงานหนังสือทีหนึ่งจึงจะออกตอนใหม่ๆมาที่หนึ่ง เป็นเรื่องของคินดะอิจิ (การ์ตูนก็มีเป็นหลานของคินดะอิจิคนนี้) อ่านทุกตอนครับสนุกมาก

รูมเมต ปริศนาเพื่อนร่วมห้อง เป็นนิยายญี่ปุ่นอีก เรื่องของคนสองบุคลิก เป็นเรื่องแนวสอบสวน ฆาตรกรรม อ่านแล้วก็เพลินดี

เชอร์ล๊อคโฮล์ม นี่ก็เป็นเรื่องโปรด สำนักพิมพ์นายอินทร์เอามาพิมพ์ใหม่ทั้งชุด (ของอ สายสุวรรณแปล) ซื้อมาอ่านใหม่ 4 เล่ม (มีหลาย version มาก ของภาษาอังกฤษก็มีครบครับ) เฉพาะตอนที่คนอื่นแต่ง ไม่ใช่โคแนนดอย ที่อ่านจบไปแล้วคือ เรื่องส่วนตัวของเชอร์ล๊อคโฮล์ม ออกในแนวเสียดสี ขบขัน ตอนพิชิตโรคระบาด มีตัวละครเยอะมากตั้งแต่ เบอร์นาดชอว์ ออสการ์ไวลด์ กิลเบอรต์ และซัลลิแวน จนถึงแบรมสโตเกอร์  ตอน ผจญมัจจุราช เป็นตอนที่แก้การติดโคเคนของโฮล์มโดยหลอกพาไปรักษากับซิกมุนด์ฟอยด์แล้วยังไปเกี่ยวข้องกับคดีที่เกือบทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเร็วขึ้นอีก ยังเหลืออีกเล่มครับ

ปริศนากางเขนอียิปต์ ของ เอลเลอรี่ ควีน ปกติจะอ่านแต่ตอนสั้น ๆ แต่เล่มนี้ยาวจุใจมาก เป็นเรื่อง เอลเลอรี่ ควิน เป็นนักสืบมือเยี่ยมในยุคปัจจุบันครับ

จะเป็นผู้คอยรับไว้ไม่ให้ใครร่วงหล่น ชื่อเห่ยมากไม่น่าเชื่อว่าคุณปราบดา หยุ่นจะเป็นคนแปล เรื่องมาจาก The Catcher in the Rye ของ J.D. Salinger เรื่องนี้อ่านแล้วดูเหมือนไร้สาระ แต่มีสาระดีนะ เป็นหนังสือตัวแทนยุคศตวรรษที่ 20 ที่แชปแมนคนที่ยิงจอห์น เลนนอน บอกว่าได้รับแรงบันดาลใจในการทำจากหนังสือเล่มนี้

  • 2. หมวดความรู้

Text

กลเม็ดเคล็ดลับการตรวจประเมิน อ่านแล้วก็สนุกดีครับสำหรับผู้ตรวจประเมินคุณภาพ

Know it all ปฏิบัติการล่าไอคิว เป็นของนักเขียนที่พยายามอ่าน Britanica ให้หมด

ความมั่งคั่งปฏิวัติ ของ Alvin Toffler เล่มนี้อ่านแล้วได้ไอเดียแจ่มๆ เยอะ

  • 3. การ์ตูน

Batman The dark knight returns อ่านครั้งที่สองครับเป็น graphic novels ผมซื้อจากอเมริการมา 10 กว่าปีแล้ว เป็นเรื่องของ Batman ตอน 60 ปี กลับมาปราบทรชนอีกครั้ง ลงลึกถึงจิตวิญญาณเลยครับเรื่องนี้ (อีกเรื่องที่แนะนำให้อ่านคือ Watchman อย่าเห็นเป็นการ์ตูนนะครับ เรื่องนี้เป็น สุดยอด science fiction เลย)

Walking Stories เรื่องพื้นๆ เป็นการ์ตูนไทยครับ ไอเดียดี ภาพใช้ได้ ปกติเป็นสำนักพิมพ์ A day ทำแต่ฉบับนี้ไม่ใช่

นายสมอง กับหนูหัวใจ การ์ตูนไทยๆ สนุกดี ภาพดี

การ์ตูนญี่ปุ่นอีกหลายเล่ม เช่น คิทาโร่ ผีน้อย ฉบับลายเส้นดั้งเดิม 5 เล่มใหญ่  City Hunter ฉบับพิมพ์ใหม่ เล่ม 1-7

 หนังสือช่วยได้เยอะครับในบรรยากาศอย่างนี้ แต่ตอนนี้งานก็ท่วมหัวเลยครับ มีโอกาสได้ไปทำคู่มือการตรวจร่างกายประกอบกฏหมาย ต้องค้นคว้าอีกเยอะ อาจต้องหยุดอ่านหนังสือที่ชอบก่อน จริงแล้วยังมีอีกหลายเล่มเลย ลองแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องหนังสือกันดูก็ได้นะครับ สวัสดี

 

หมายเลขบันทึก: 257589เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2009 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูอ้อยก็อ่านไป  บันทึกสรุปไป  หายเครียดไปบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ

อย่างเป็นทางการดีไม่คะไม่ดีกว่า..เดาว่า..ช่วงเวลาปกติคุณหมอน่าจะมีงานมากมาย แต่ติดใจตรงที่..อ่านการ์ตูนด้วยแฮะ ..ดีจังค่ะ ..เย้ๆ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท