..น้อมรำลึก.วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 25 เมษายน ของทุกปี..


25 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 

ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 กำหนดให้ทุกวันที่ 25 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และให้ประกอบพิธี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เชิดชูเกียรติคุณ พระปรีชาสามารถที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ตราบเท่าทุกวันนี้  กำหนดให้ส่วนราชการทั้งส่วนราชการทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พร้อมใจกันทั่วประเทศ    

      สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงมีพระราชกรณียกิจ เป็นคุณประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองด้วยการทรงอุทิศพระวรกายทำราชการสงครามเกือบตลอดรัชสมัย พระบรมเดชานุภาพอันยิ่งใหญ่ของพระองค์นั้นแผ่ไพศาล ทำให้อริราชศัตรูเกิดความยำเกรงในอำนาจ ส่งผลให้แผ่นดินไทยร่มเย็นเป็นสุขว่างจากการศึกสงคราม เป็นเวลาถึง ๑๐๐ ปีเศษ   

   

      โดยใน พ.ศ.๒๑๔๗ สงครามอังวะ เมืองอังวะบุกรุกเข้ามายังเมืองนายและเมืองแสนหวี ได้เสด็จกรีธาทัพพร้อมสมเด็จพระเอกาทศรถขึ้นไปยังเมืองเชียงใหม่ โดยแยกเป็นสองทาง สมเด็จพระเอกาทศรถยกทัพไปทางเมืองฝาง ส่วนพระองค์ยกทัพไปทางเมืองหาง ขณะประทับแรมที่ทุ่งแก้ว เกิดประชวรเป็นหัวละลอก ขึ้นที่พระพักตร์จนเป็นพิษ ถึงกับเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน พ.ศ.๒๑๔๘ ขณะพระชนมพรรษา ๕๐ พรรษา เสด็จอายุในราชสมบัติ ๑๕ ปี

      สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำสงครามป้องกันประเทศและแผ่พระราชอาณาเขต รวมทั้งสิ้น ๑๕ ครั้ง ทำให้เขตแดนของกรุงศรีอยุธยาแผ่ออกไปได้กว้างไกลที่สุดนับแต่สถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีเป็นต้นมา คือ ครอบคลุมทั้งเขตแดนมอญ พม่า ล้านนา ไทยใหญ่ ล้านช้าง และเขมร

      นับว่า..แผ่นดินไทยได้รอดพ้นจากอริราชศัตรูมีความเจริญวัฒนาสถาพร ดำรงความเป็นชาติเอกราชก็ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงกอบกู้เอกราชรักษาชาติบ้านเมืองมาตราบจนทุกวันนี้.

ขอบคุณ

http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=35482

 

หมายเลขบันทึก: 257263เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณคุณสายธารที่นำ

ประวัติของพระนเรศวรมหาราช

มาให้อ่านและได้ชื่นชมพระบารมี

มีความสุขมากๆนะคะ

  • คุณ@..สายธาร..@  คุณนี้สุดยอดแห่งประวัติศาสตร์จริง
  • บ้านเมืองอยู่ได้เพราะมีคนดี
  • ยามใดบ้านเมืองเราแตกความสามัคคีเราน่าหันหน้ามาคุยกัน

P

ขอบคุณที่แวะมานะคะ

มีความสุข มีกำลังใจดีๆเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

P

ชอบเรียนรู้ประวัติศาตร์  และวิถีชีวิตค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ไม่มีประวัติศาสตร์  ไม่มีวันนี้ค่ะ

สุขภาพแข็งแรง นะคะ

25 เมษายน...เป็นวันสำคัญที่ชาวไทย และชาวโลกต้องศึกษาและบอกต่ออนุชนรุ่นหลัง และขอบอกว่า ที่วัดป่าโมกวรวิหาร อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง มีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ ที่มีประวัติผูกพัน ณ ที่แห่งนี้ ไว้รอผู้สนใจไปศึกษา และร่วมในกิจกรรมวันสำคัญ 25 เมษายน ของทุกปีด้วย .....อ้อ...ตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค 3 มีเรื่องราวบางตอน ระบุเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับหลายๆพื้นที่ ในจังหวัดอ่างทอง หากสนใจเชิญไปร่วมชมกัน....

Ico48 สมพร...อ่างทอง

ขอบคุณกับความคิดเห็นดีดี

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

ข้าพเจ้าสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท