คุณแม่ไม่เตี้ย คุณลูกแข็งแรง


 

...

ภาพประกอบ > [ flickr ] by [ Steve Weaver ] 

  • อินเดียเป็นประเทศพิเศษ คือ ผู้หญิงต้องไปสู่ขอผู้ชาย... มีการออกกฏหมายจำกัดค่าสินสอด (Dowry ออกเสียงคล้ายๆ เงิน "ดาวน์") ตั้งแต่ปี 2504 แต่ไม่ค่อยได้ผล
  • วิธีการดาวน์ผู้ชายแบบอินเดีย คือ ต้องจ่ายตอนแต่งงาน ถ้ามีหนี้ค้างชำระจะต้องจ่ายให้ครบ ถ้าไม่จ่ายให้ครบ... อาจถูกญาติฝ่ายชายทำการ "เผาในครัว (kitchen fires)" ได้
  • รายงานปี 2540 ประมาณการณ์ว่า มี 'bride burning (bride = เจ้าสาว; burn = เผา; bride burning = เผาเมียประเภท 'NPL (nonperforming loan; non- = ไม่; perform = กระทำ; loan = หนี้ / NPL = หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้) อย่างต่ำปีละ 5,000 คน หรือเฉลี่ยวันละ 12 คนขึ้นไป) > [ Wikipedia ]

................................................................

อาจารย์ เอส. วี. ซูบรามาเนียน และคณะ แห่งวิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างเด็กอินเดีย 50,000 คน

ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่มีคุณแม่เตี้ย (น้อยกว่า 143 เซนติเมตร) มีโอกาสตายต่ออายุ 5 ปีมากกว่าเด็กที่มีคุณแม่สูง (158 เซนติเมตร) 70%

...

กลไกที่เป็นไปได้คือ คุณแม่ที่ตัวเตี้ยสะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพและอาหารที่ต่ำกว่ามาตรฐานในระยะยาว นอกจากนั้นคุณแม่ที่ตัวเตี้ยมักจะมีขนาดมดลูกเล็กกว่า ทำให้โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนสูงกว่า

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ปี 2549 เด็กอินเดียอายุต่ำกว่า 5 ปีตายไปกว่า 2 ล้านคน นับเป็นประเทศที่มีเด็กเล็กตายมากที่สุดในโลก...

 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ที่มา                                                     

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 22 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 257257เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท