beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความรู้มือสอง <๑> อุ่นอาหารในถุง


     (คำสำคัญ : ความรู้มือสอง)   ความรู้มือสอง series นี้ เป็นการรวบรวมความรู้จากประสบการณ์ภาคปฏิบัติ ที่ได้จดจำมาจากคนอื่นๆ มาถ่ายทอดเล่าสู่กันฟัง (อ่าน) ครับ

     บันทึกนี้ เป็นความรู้จากคนใกล้ตัวของผมครับ...คือ เวลาเราไปซื้ออาหารแบบถุงมาแต่ยังไม่ได้ใช้ตอนนั้น เราก็จะใส่ตู้เย็นไว้ก่อน ทีนี้พอจะรับประทาน ปกติแม่บ้านสมัยใหม่เขาจะมีตู้ "ไมโครเวฟ" ใช้ครับ ก็จะนำมาใส่ภาชนะสำหรับไมโครเวฟ และเปิดไมโครเวฟ เดี๋ยวเดียวก็ได้ทานอาหารจานร้อน (สมัยก่อน อาจารย์ของผมคือ ท่านอาจารย์สุดสนอง ผาตินาวิน ท่านชอบซื้ออาหารมาฝากผม พอตอนเที่ยงท่านก็จะอุ่นในตู้อบ Oven แล้วก็นำมาให้ผมทานตอนร้อนๆ)

     ทีนี้คน " Low tech" อย่างผม ก็ไม่อยากพึ่งเทคโนโลยีมากนักจะทำอย่างไร

    พวกอาหารใส่ถุงร้อน ไม่ว่าจะเป็น

  1. น้ำเต้าหู้ (ผมซื้ออย่างถุงใหญ่ ถุงละ ๑๐ บาท ปริมาณประมาณ ๑,๐๐๐ ml.)
  2. กับข้าว vegetarian
  3. ข้าวสวย (เวลาทานเหลือ เราเอาใส่ถุงแช่ตู้เย็นไว้-ถ้าใส่ชามจะแห้งเพราะน้ำระเหยออก และจะดูดกลิ่นจากตู้เย็นไว้แทน..ส่วนมากถ้าเหลือผมจะนำมาต้มเป็นข้าวต้ม)

     เราเอาออกมาจากตู้เย็น ทิ้งไว้สักพักให้ความเย็นลดลง แล้วเราก็หาภาชนะ เป็นหม้อ หรือกาต้มน้ำร้อน ใส่น้ำลงไปนิดหน่อย แล้วก็เอาภาชนะถุงอาหารของเราใส่ลงไปพอน้ำท่วมขึ้นมา 3/4 ก็พอ เปิดแก๊สหรือเสียบสายไฟเข้ากับเต้าเสียบ รอให้น้ำเดือดสักพัก เท่านี้... เราก็จะได้อาหารร้อนๆ มารับประทาน

    เวลาผมไปอยู่โรงแรม (หลายคน) เราไม่อยากเสียค่าอาหารมากนัก เราก็จับจ่ายอาหารจากร้านค้า (ตามตลาดสด) ใส่ตู้เย็นไว้ เมื่อต้องการรับประทาน ก็เอามาอุ่นด้วยกาต้มน้ำไฟฟ้า (ของโรงแรมหรือเรานำติดตัวไป) เท่านี้เราก็ได้อาหารร้อนๆ รับประทาน และยังเป็นการประหยัดค่าอาหารไปในตัวด้วยครับ

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 257198เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

แบบว่าบ่ายนี้จะไปสอบภาษาจีน เห็นชื่อคุณมีภาษาจีนตัวสุดท้ายอ่านว่าle แปลว่าความสุข

 

สวัสดีค่ะอ.บีแมน

ปัจจุบันคนมักจะซื้ออาหารจากร้านสะดวกซื้อ ที่มักจะแพ็กมาให้ภาชนะที่บอกว่าสามารถเข้า ไมโครเวฟ ได้ ซึ่งก็มีบางกลุ่มออกมาให้ข้อมูลเรื่องของผลร้ายจากการใช้ ไมโครเวฟ ....

ความจริงวิธีแต่เดิม...น่าจะปลอดภัยกับสุขภาพมากกว่านะคะ

ระลึกถึงอาจารย์ค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับ คุณ berger

  • ภาษาจีน ผมไม่มีความรู้หรอกครับ ชื่อภาษาจีนนี่ คุณนุชแกเขียนให้ ผมก็ copy ของแกมาใส่ไว้
  • เพิ่งทราบว่าตัวสุดท้ายแปลว่า "ความสุข" ขอบคุณครับ

เรียน คุณวัลภา

  • ผมสังเกตว่าเตาไมโครเวฟ ด้านหลังตู้จะมีแสงไฟ น่าจะเกี่ยวกับการปล่อยรังสีออกมา..และน่าจะมีข้อเสียหรือผลร้ายบ้าง..ผมเคยคิดจะซื้อมาใช้ แต่เห็นว่าไม่จำเป็นและกลัวอันตรายเลยไม่ได้ซื้อ
  • ใช้วิธีเตรียมอาหารเอง น่าจะสะดวกพอใช้ และปลอดภัย
  • บางทีเราเตรียมอาหารมากหน่อย แต่แบ่งใส่ถุงแช่ตู้เย็นไว้ พอของเก่าหมด เราก็นำมาอุ่นใหม่รับประทาน
  • แต่การใช้ถุงพลาสติกก็เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม บางครั้งใช้วิธีแบ่งใส่หม้อเล็กๆ แช่ตู้เย็นไว้ อย่างนี้ก็ดีเหมือนกัน

ระลึกถึงเสมอเช่นกันครับ...หลังสงกรานต์ สกศ.จะมีการพิจารณานำรายชื่อครูภูมิปัญญาไทยที่เหลือเสนอขอเครื่องราชฯ ตระกูลดิเรกคุณากรณ์ ครับ

吴老师你好。

ขออภัยที่ไม่ได้แปลให้เข้าใจว่าชื่อที่ให้ไปมีความหมายว่าอย่างไร

จากที่อาจารย์ให้เป็นภาษาแต้จิ๋ว

吴 อู๋ เป็นแซ่ของชาวจีน และเป็นชื่อรัฐที่ซุนกวนได้สถาปนาขึ้นในสมัยสามก๊ก

联 เหลียน แปลว่า เชื่อม, ต่อเนื่อง

乐 เล่อ แปลว่า มีความสุข,สนุกสนาน,ปลื้มปิติยินดี,เกษมสำราญ

เพราะฉะนั้นชื่อนี้ดีน่าจะแปลว่า มีความสุขตลอดไป.

สวัสดีคุณนุช

  • สรุปว่า อู่ เหลียน เล่อ แปลรวมว่า "มีความสุขตลอดไป"
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท