ถอดบทเรียนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ :(๗) "พยาบาลชุมชน" ความสำเร็จที่เกิดจากความเสมอภาค


เน้นหลักพัฒนาโดยใช้ หลักแห่งความเสมอภาค ได้แก่

 

หลักความเท่าเทียม  (Equality)

 

การให้ความสำคัญกับความรู้ที่อยู่ในตัวตน (tacit knowledge) และ การให้คุณค่าของคนที่มีความเท่าเทียมกัน เปิดพื้นที่ให้ปราชญ์ชาวบ้าน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน สร้างสุขภาพด้วยการเสริมพลังรากหญ้า ให้เป็นพลังแผ่นดิน

 

หลักการถักทอสายสัมพันธ์ (Inclusive)

 

มีกระบวนการถักร้อยให้พหุภาคีเข้ามาร่วมกันเสริมสร้างสังคมที่คาดหวัง เกิดโครงสร้างของแนวราบเข้าเชื่อมโยงกับแนวดิ่งในระบบราชการ ระบบการศึกษา ระบบพระสงฆ์ ทำให้กลายเป็นโครงสร้างที่อ่อนโยน แต่เข้มแข็ง คล้ายแหอวนที่สามารถยกของหนักๆ ได้มากมาย โครงสร้างพหุภาคีที่มีสมาชิกแต่ละคนสามารถพึ่งตนเอง และพึ่งพากันเองได้จะเป็นประชาสังคมที่เข้มแข็งที่สามารถเรียนรู้สู่สังคมอุดมปัญญา

 

หลักการทำงานร่วมกันแบบหุ้นส่วน (Multuality)

 

การขับเคลื่อนกิจกรรมตามนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วมอาศัยการเข้ามาร่วมมือกัน แบบหุ้นส่วน เกื้อหนุนการผลักดันกิจกรรมให้ประสบความสำเร็จ    (ชุมชน,อบต.,โรงพยาบาล,สถานศึกษา)  ให้สามารถจัดการและเรียนรู้ร่วมกันในเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์

 

หลักความเป็นผู้นำ (Stewardship)

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ปัจจัยหนึ่งของการพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม คือ “การมีภาวะผู้นำ” (Political leadership, Leadership of Department of health and other government department)ของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุบลรัตน์ ที่มีส่วนสำคัญในการเป็น “คุณเอื้อ” ในกระบวนการการพัฒนานโยบายสาธารณะในพื้นที่รวมถึงการมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาสุขภาพแบบยั่งยืน รวมไปถึงผู้นำอย่างไม่เป็นทางการในพื้นที่ ได้แก่ ปราชญ์พื้นบ้านชาวอีสานที่เป็นที่ปรึกษาและชุมชนให้ความเคารพศรัทธา

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒๔ เมย.๕๒

หมายเลขบันทึก: 257103เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • คุณเอื้อ...เทียบได้กับคุณ Fa ไหมน้องเอก
  • กว่าจะเป็นคุณเอื้อ..ต้องมีลักษณะของคุณ Fa ใช่ไหม
  • นึกเสียว่า..สอนเด๊ะ ๆ  ปอหนึ่ง..นะน้อง
  • แวะมาร่วมถอดบทเรียนด้วยค่ะ อ่านแล้วก็โดนใจคำนี้ค่ะ หลักการถักทอสายสัมพันธ์ (Inclusive)
  • จริง ๆ แล้วหายจากจอ G2K ไปสัปดาห์กว่า ๆ ไปทำภารกิจชิ้นหนึ่ง เสร็จแล้วก็กลับมาแวะทักทายคุณเอกที่เพิ่งกลับจากงานกิจกรรม G2K forum มาใหม่ ๆ เหมือนกัน
  • อยู่ในช่วงกำลังพักฟื้นไข้ ก็หายไข้ทันทีค่ะ เมื่อได้อ่านเจอการเสนอชื่อ Sila ของคุณเอก...อาการตกตะลึกจนหายไข้ได้เนี่ย เหลือเชื่อจริง ๆ นะคะ  อยากจะไปออกรายการจ้อจี้ช่อง 7 เหมือนกันค่ะ
  • อยากตามมาขอบพระคุณในบันทึกของคุณเอกก่อนที่จะไปเขียนขอบพระคุณในบันทึกน้องมะปรางเปรี้ยว... จริง ๆ ที่อยากบอกที่มากสุดก็คือศิลาได้รับรางวัลมานานแล้วตั้งแต่ได้ย่างก้าวเข้ามาใน G2K ...รางวัลนี้มีค่ามากจริง ๆ จนรู้สึกว่าถ้าได้พลาดสิ่งนี้ไป ชีวิตคงเหมือนขาดอะไรไปอย่างแน่นอน
  • รางวัลที่กล่าวถึงนี้คือรางวัลแห่งมิตรภาพที่ได้รับจากคุณเอก ตอนที่เข้าไปเม้นท์ครั้งแรก...ก็จะคอยเข้าไปอ่านว่าเมื่อไหร่กัลยาณมิตรท่านนี้จะตอบเม้นท์เรา ...เมื่อท่านตอบแล้วก็เป็นสายใยเชื่อมต่อความสัมพันธ์เรื่อยมา
  • ยิ่งนานวัน รางวัลนี้ก็มีมูลค่าสูงขึ้น จนท่วมท้น...คำไม่กี่คำของเราก็คงถ่ายทอดออกมาไม่หมด  เมื่อเราได้อ่านบันทึกที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์ทำสิ่งดี ๆ เพื่อสังคมของกัลยาณมิตรหลาย ๆ ท่าน...เป็นการให้ตรงถึงผู้รับจริง ๆ  เราก็ทำได้เพียงแค่เม้นท์ไม่กี่คำ แต่ภายในนั้นซาบซึ้งประทับใจที่ได้รู้จักคนของแผ่นดินมากมาย
  • จึงอยากบอกว่ารางวัลที่เป็นนามธรรมวัดค่าไม่ได้เลยค่ะ
  • เขียนยาวเกินไป ผิด concept ศิลา กระชับ กระทัดรัด ได้ใจความอิอิ เขียนยาวมากไม่ดี น้ำตาจะคลอ 555
  • สรุปก็คือรางวัลที่มีค่ายิ่งคือ การถักทอสายสัมพันธ์ การสะท้อนซึ่งกันและกันของกัลยาณมิตรในดินแดนยูโทเปียแห่งนี้ค่ะ
  • ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ การเสนอชื่อของคุณเอกครั้งนี้คือรางวัลอันยิ่งใหญ่ เพราะคือการถักทอความสัมพันธ์ที่งดงามแล้วค่ะ

 

 

ตามมาเป็นกำลังใจให้พี่ชายค่ะ ....

 

 

 

 

(เพลงเพราะจังเลยค่ะพี่เอก)...^_^

หลักความเท่าเทียม  (Equality)

การให้ความสำคัญกับความรู้ที่อยู่ในตัวตน (tacit knowledge) และ การให้คุณค่าของคนที่มีความเท่าเทียมกัน เปิดพื้นที่ให้ปราชญ์ชาวบ้าน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน สร้างสุขภาพด้วยการเสริมพลังรากหญ้า ให้เป็นพลังแผ่นดิน

หลักการทำงานร่วมกันแบบหุ้นส่วน (Multuality)

การขับเคลื่อนกิจกรรมตามนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วมอาศัยการเข้ามาร่วมมือกัน แบบหุ้นส่วน เกื้อหนุนการผลักดันกิจกรรมให้ประสบความสำเร็จ    (ชุมชน,อบต.,โรงพยาบาล,สถานศึกษา)  ให้สามารถจัดการและเรียนรู้ร่วมกันในเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ฯลฯ

ไม่รู้กี่ครั้งครามาแล้วที่คนกลุ่มหนึ่งที่คิดว่าตนเองฉลาดกว่าจะถูกครอบงำด้วยชุดของคำพูดจากผู้อภิสิทธิชนเป็นเครื่องมือการถ่ายทอดการใช้อำนาจ
โครงงานที่สวยหรูถูกกำหนดวางไว้ล่วงหน้าอย่างดีดดิ้นไม่ได้เพื่อรอการเติมต่อจากแผนการที่กำหนดไว้ก่อนหน้า โดยมานำองค์กรต่างๆในชุมชนมาเป็นเครื่องมือค้ำผลประโยชน์ของตน

วาทะกรรมเรื่องหลักความเท่าเทียม  (Equality)  หลักการทำงานร่วมกันแบบหุ้นส่วน (Multuality ) ฯลฯ หรืออื่นๆ ถูกนำมาอ้างครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ที่แอบแฝงซ่อนเร้นให้กับอภิสิทธิชนจากกลุ่มคนที่คิดว่าตนเองฉลาดกว่า

ด้วยเหตุนี้ ทุกครั้งชุมชน,อบต.,โรงพยาบาล,สถานศึกษา หรือองค์กรต่างๆถูกแต่งตั้งหรือได้รับการเลือกตั้งให้ไปทำงานเป็นตัวแทนจึงไม่ได้ไปทำงานอะไรที่เป็นรูปธรรมหลักแก่ประชาชนนอกจากการได้หน้าหรือมีตำแหน่งมีอวดกันเล่นเป็นเกียรติประวัติ เพราสาระสำคัญเขาซ่อนเร้นกำหนดมาเรียบร้อยแล้ว องค์กรตัวแทนจึงเป็นเพียงเบี้ยหรือตัวละครที่เขาอาศัยชื่อใช้เพื่อความชอบธรรมเท่านั้น

ความคิดที่แตกต่างก่อให้เกิดความคิดใหม่ๆที่ไม่อยู่ในกรอบอีกต่อไป

การกล้าแสดงความเห็นเป็นวิวัฒนาการของผู้ที่ต้องการการปลดแอกของผู้เบียดบังผลประโยชน์จากประชาชน

หลักการเป็นตัวหนังสือจะเขียนสวยหรูอย่างไรก็ย่อมได้

สภาพความเป็นจริงต้องสืนค้นว่าตกเป็นเครื่องมือกลุ่มผลประโยชน์หรือไม่

การนำความไปขยายอาจเป็นการยกยอส่งเสริมคนที่เอาเปรียบสังคมไปโดยไม่รู้ตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท