ถอดบทเรียนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ :(๕) "พยาบาลชุมชน" การเปิดพื้นที่การเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการคือ ปัจจัยเอื้อแห่งความสำเร็จ


การเปิดพื้นที่การเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการ เอื้อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพที่เป็นรูปธรรม

 

กระบวนการขับเคลื่อนกิจกรรมภายใต้ประเด็นนโยบายสาธารณะ ซึ่งเป็นกระบวนการทางปัญญา (Knowledge Based Policy formulation)  และเป็นกระบวนการทางสังคมที่เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ร่วมกันกำหนดนโยบาย เป็นกระบวนการที่โปร่งใส ทุกฝ่ายเข้าร่วมได้ และพลังสำคัญที่เป็น “ทุน”ในการขับเคลื่อนกิจกรรมทั้งหมด คือ “องค์ความรู้” ที่ถูกสร้าง ต่อเติม ตลอดจนการถอดบทเรียน เป็นลักษณะของงานวิจัยเชิงปฏิบัติการระดับชุมชนที่อาศัยหลักอปริหานิยธรรม 7 ประการ  ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปิดพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รวมถึง การสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ในการขับเคลื่อนสังคมสู่ การดับทุกข์ สร้างสุขแก่ประชาชน การสร้างองค์ความรู้ใหม่ สร้างความรู้ ด้านการพัฒนาและวิจัยชุมชน จนเกิดอำเภออุบลรัตน์อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน

 

ข้อมูลเชิงประจักษ์

 

การเปิดพื้นที่เรียนรู้ในอำเภออุบลรัตน์ เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ หลากหลาย ตามกลุ่มและเครือข่ายที่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะ “เจ้าภาพหลัก” ตามประเด็น “พยาบาลชุมชน” มีการประชุมรวมไปถึงการพบปะ พูดคุยกันสม่ำเสมอ และรูปแบบการพูดคุยเป็นไปแบบครอบครัว ปรึกษาหารือกัน เป็นบรรยากาศที่สอดคล้องกับบริบท (Context) ของบุคคล ชุมชน และหน่วยงาน

 

“...ในส่วนของโรงเรียนเองนะค่ะก็จะพูดไม่ไกลจากประเด็น เราจะพูดถึงเรื่องการประสานงานในเรื่องว่าเราติดต่อกันยังไงระหว่าง อบต.ระหว่างโรงพยาบาลและโรงเรียน ท่านนายกเป็นกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนพระบาทท่าเรือนะค่ะและคุณหมอทานทิพย์ ท่านก็เป็นกรรมการการศึกษาโรงเรียนพระบาทท่าเรือเพราะฉะนั้นเราประสานกันตลอด 24 ชม.ทางโทรศัพท์ค่ะ คือ Stan byไว้เลยค่ะว่าใครมีเรื่องด่วนต้องการข้อมูลอะไรต้องการจะลงไปพื้นที่เมื่อไรนะค่ะต้องการทำกิจกรรมใดนะค่ะเราจะประสานกันหมดนั้นนะค่ะในส่วนของโรงเรียนที่นี้ก็จะมีการประชุมกรรมการสถานศึกษาอย่างน้อยก็เดือนละครั้งแต่จริง ๆ แล้วที่เราเจอกันที่ตลาดเราก็ประชุมกันได้นะค่ะ ก็เป็นทำงานแบบครอบครัว...”

 

          ครูแขก นางสุมาลี ดาแก้ว,เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันที่ 8 เดือนพฤศจิกายน  พ.ศ.2551  

ณ โรงพยาบาลอุบลรัตน์

 

นายจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒๔ เมย.๕๒

หมายเลขบันทึก: 257100เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเปิดพื้นที่การเรียนรู้อย่างไม่เป็นทางการ ไม่ว่าจะเรียนรู้อะไร  คิดว่าน่าจะเรียนรู้ได้มาก  ได้สัมผัสจริงมากกว่า

แวะมาทักทายค่ะ

มีสิ่งดีๆในทุกเส้นทาง..ก้าวเดิน นะคะ :)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาอ่านหลายรอบแล้วค่ะ
  • เข้าใจเรื่องที่สื่อออกมาทั้งหมด
  • แต่..ไม่ทราบจะเสนอข้อคอมเม้นท์ได้อย่างไร
  • ก็ขอ..เป็นกำลังใจให้น้องเอกค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท