ถอดบทเรียนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ :(๔) "พยาบาลชุมชน" นโยบายสาธารณะจำเป็นต้องมีเจ้าภาพหลัก


นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ จำเป็นต้องมี “เจ้าภาพหลัก” ในการขับเคลื่อน จึงจะประสบความสำเร็จ 

 

ในสถานการณ์จริงในชุมชนประกอบด้วยปัญหาที่ซับซ้อน รวมไปถึงความต้องการหลากหลายตามบริบทของพื้นที่ การวิเคราะห์ปัญหา และเป็นความต้องการร่วมของคนในชุมชน จำเป็นต้องมีกระบวนการค้นหาที่เหมาะสม จึงเป็นบทบาทของเจ้าภาพหลักในการวางแผนกระบวนการเรียนรู้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการ หาปัญหาที่แท้จริง และ กำหนดนโยบายสาธารณะ (Policy Formulation Process)

 

ข้อมูลเชิงประจักษ์

นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ “พยาบาลชุมชน” มี หน่วยงานสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล และทำหน้าที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน โดยโรงพยาบาลอุบลรัตน์ สนับสนุนองค์ความรู้ทางวิชาการ แหล่งเรียนรู้เพื่อฝึกหัดพยาบาลชุมชน ส่วนองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นหน่วยงานที่ออกไปวิเคราะห์ปัญหาร่วมกับชุมชนผ่าน “เวทีแผนชุมชน”   และนำเสนอแผนผ่านงบประมาณของหน่วยงาน เชื่อมกับโรงพยาบาล เพื่อบริหารจัดการ สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกัน

Olop

 

ความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมภายใต้นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ “พยาบาลชุมชน” เจ้าภาพหลักมีส่วนสำคัญในการผลักดันกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำหน้าที่เชื่อมประสาน (Connector) เชื่อมดึงหน่วยงาน ภาคีที่เกี่ยวข้องร่วมคิด ร่วมทำ ในขั้นตอนการกำหนดนโยบายสาธารณะ (Policy Formulation Process) ที่มีการดำเนินการจนเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒๔ เมย.๕๒

หมายเลขบันทึก: 257097เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท