ก้นเหลืองจอมซ่า


นกปรอดหน้านวล

  "ก้นเหลืองจอมซ่า" แค่ขึ้นชื่อมาก็น่าสงสัยเสียอีกแล้วใช่ไหมครับ   วันนี้้ได้เก็บภาพนกอีกตัวหนึ่งที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยในเมืองมาให้ชมครับ

        นกปรอดหน้านวล(Yellow-vented Bulbul)

      เจ้านกปรอดหน้านวลนี่ผมรู้จักชื่อเขาเป็นครั้งแรกจากหนังสือเรื่อง  "เที่ยวป่ากับน้าเกรียง"  โดยพี่เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ ซึ่งจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีครับ

รูปปกหน้าของหนังสือเที่ยวป่ากับน้าเกรียง


ปกหลังของหนังสือเที่ยวป่ากับน้าเกรียง

 

     ในหนังสือน้าเกรียงเล่าว่า "เจ้าปรอดหน้านวลมีคิ้วสีขาวหนามาก ก้นสีเหลืองอ๋อยเชียว อาหารโปรดก็คือลูกตำลึงสุกครับ"  แต่ผมว่าหน้าตาของเจ้าหน้านวลคล้ายกับพวกนินจาที่ปิดบังหน้าตาและออกจะเจ้าเล่ห์หน่อยๆ   เจ้าหน้านวลนี่ยังเป็นนกที่จะทำค่อนข้างจะ้้เป็นเจ้าถิ่นนิดๆ  บางทีขนาดนกที่ใหญ่กว่าอย่างนกกระปูดเฉียดเข้าใกล้รังที่มีลูกน้อยของมันก็ยังถูกไล่ตะเพิดเสียกระเจิงมาแล้ว

     นกปรอดหน้านวลยังชอบอาบน้ำที่ขังตามจานรองกระถางต้นไม้  อ่างบัวที่ไม่ลึกนัก  บางครั้งเราจะเห็นเพื่อนของมันก็คือเจ้าปรอดหัวสีเขม่ามาร่วมเล่นน้ำในตอนบ่ายด้วย  ปรอดหัวสีเขม่าจะมีขนาดใหกล้เคียงกับเจ้าก้นเหลือง    แต่หัวและกระหม่อมจะมีสีดำไม่เหมือนปรอดหน้านวลที่คิ้วขาวหนาและมีสีดำคาดที่ตา  หากอยากเพลิดเพลินกับลีลาการอาบน้ำของนกทั้งสองชนิดนี้แล้วก็ลองหาจานรองกระถางต้นไม้ใหญ่หน่อยแต่ไม่ลึกนักเอาแบบให้นกยืนได้   ตกบ่ายซักสองสามโมงก็มาลองแอบๆสังเกตดูว่ามีนกมาเล่นน้ำบ้างไหม    สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 256784เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ป่าที่กาญจนบุรี ผมพบเห็นนกป่ามากมาย หลายชนิดเลยครับ หากมี bird guide ไปด้วยน่าจะสนุก..

ผมไปที่ร้านหนังสือ มีหนังสือประเภท ต้นไม้ ใบหญ้า ภาพสวยๆเป็นความรู้ที่น่าสนใจมาก ไปในป่าไ ปเที่ยว ไปถ่ายรูป ค้นหาพันธุ์พืชแปลก ก็สนุกท้าทายมากครับ

 

Pจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • สวัสดีครับคุณเอก
  • คราวหน้าอย่า่ลืมหากล้องสองตาติดตัวไปด้วยนะครับ รับรองว่าดูนกเพลินเชียวครับ
  • ลองแวะไปดูข้อมูลพรรณไม้ป่าที่นี่ดูก่อนซิครับ เผื่อว่าจะได้ไม่ต้องซื้อ http://www.dnp.go.th/Botany/Web_Dict/
  • เที่ยวให้สนุกแล้วอย่าลืมนำภาพสวยๆมาฝากนะครับ
  • แหม ใจตรงกันเชียว นิ
  • เพิ่งนั่งคุยกับน้องสาวหยกๆ ว่าไอ้เจ้าปรอดหน้านวลที่เราเจอกันบ่อยๆ แถวบ้านนี่ ชื่อภาษาอังกฤษมันแปลว่าไอ้ตูดเหลือง (ขออภัยคุยกันแบบสนุกๆ) เพราะ vent ในภาษาทางสัตววิทยาแปลว่าก้น หรือส่วนที่เป็นที่ขับถ่ายของเสียของสัตว์โดยเฉพาะสัตว์ที่ต่ำกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น นกและสัตว์เลี้อยคลาน
  • แล้วเราก็นั่งดูรูปมันแล้วชี้ให้ดูส่วนที่เป็นสีเหลือง ชื่อภาษาไทยเราดูที่หน้ามันที่เป็นสีขาวๆ เลยเรียกว่าหน้านวล
  • กำลังเห่อ ดูนก ดูผีเสื้อกันค่ะ เพิ่งหัดดูกันเมื่อปลายกุมภา ที่ผ่านมา ยังมือใหม่มาก แบบว่าอยากรู้ไปหมด ชื่ออะไร ทำไม ใช่หรือปล่าว ฯ 
  • ขอบคุณ คุณ nuvall ที่มาคอยกระตุ้นต่อมความอยากรู้ อยู่บ่อยๆ

มีภาพนกปรอดหน้านวลมาแจมด้วยคนค่ะ มันน่ารักดีค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท