012 : ต้อนรับคุณครู...ตามประสาแตงโม


ความรัก ความเมตตา ที่มีให้แก่กันและกันเป็นสิ่งดี เป็นสิ่งที่บริสุทธิ์มากด้วยคุณค่า เพราะความเมตตามาจากจิตที่บริสุทธิ์

...โรงเรียนอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 25  กิโลเมตร  ขับรถไปเรื่อยๆพร้อมกับเพื่อนครูที่ร่วมคณะด้วยอีก  3  คน...บังเอิญมองเห็นสุนัขที่กำลังจะวิ่งข้ามถนนแต่ก็ยังไม่ทันจะข้าม  เจ้าสี่ขาก็วิ่งกลับไปเสียงั้นๆ...ชนิดแบบผู้เขียนต้องเตรียมจะเหยียบเบรคเพื่อชลอความเร็ว...แล้วก็พลางพูดว่า  สัพเพ  สัตตา  สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์  เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น  จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด... ขอให้เจ้ารักษาตัวให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเถิด...เพื่อนที่ร่วมเดินทางมาด้วยบอกว่า  ใจบุญจริงนะแม่คุณ... ก็เลยสนทนาเสวนาภาษาครูบ้านนอกกันอย่างมีความสุขว่า...ความเมตตาสงสารต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย เป็นสิ่งเราควรมีให้กัน เพราะจิตทึ่คิดเมตตาเป็นจิตที่บริสุทธิ์ที่มากล้นด้วยคุณค่า...หลวงตาเคยบอกว่า  ผู้ใดมีธรรมะในจิตใจ  จะมากจะน้อยไม่เป็นไร  แต่การแสดงออกของจิตย่อมบริสุทธิ์  นิ่มนวล  ละเอียดอ่อน  การให้ความรัก ความเมตตา ต่อสัตว์เดรัจฉาน คอยดูแลเอาใจใส่ เรื่อง น้ำ  อาหาร  ยิ่งเขาอยู่กับเราก็ต้องอาศัยเรา เพราะเขาหากินเองไม่ได้...เป็นสิ่งที่แสดงความเมตตาภายใต้จิตใจที่อ่อนโยนเชียวล่ะ...

...คุยกันไม่ทันเท่าไร  รถก็ผ่านหน้าโรงเรียนแล้วต้องยูเทิร์นกลับ...เสียงเครื่องยนต์ดับสนิทและทุกคนก็ลงจากรถพร้อมกับสัมภาระพะรุงพะรังมาประชุมเพื่อทำหลักสูตรใหม่ให้เสร็จ...เจ้าแตงโมเป็นชื่อของสุนัขที่ นักเรียนต่างพากันเรียกตั้งแต่แตงโมยังเด็ก และผู้เขียนว่าค่อนข้างจะขึ้เหล่เล้เลยล่ะ แตงโมวิ่งผ่านสนามหน้าโรงเรียนมาอย่างเร็วจี๋...ขามันสั้นๆตัวมันเตี้ยๆ  ขนรกรุงรังไม่ค่อยเป็นระเบียบแบบสุนัขพันธุ์ผสม...ส่งเสียงหอนเหมือนทักทายตั้งแต่แรกพบ  มันแทบจะกระโดดกอดครูเลยล่ะ  ดูที่หางของแตงโมสิ โอ้โห...หางมันกระดิกเร็วมาก  ดวงตาที่พริ้มพราย  หูที่ราบเรียบค่อนข้างไปทางด้านหลังผลัดกันเรียบบ้างตั้งบ้าง...ปากก็อ้าเหมือนยิ้มรับ...ผู้เขียนเลยเดาว่า เจ้าแตงโมคงจะดีใจที่พบคุณครู  สัญชาตญาณของสุนัขย่อมรู้ว่าใครรัก  ใครเมตตา  สุนัขก็จะแสดงความรักตามอาการที่เล่ามา...และที่แตงโมแสดงอาการอย่างนี้เพื่อนครูทุกคนลงความเห็นพ้องต้องกันว่า...นี่คือการแสดงการต้อนรับตามประสาแตงโม

หมายเลขบันทึก: 256783เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ธุ  ครูยุ้ยค่ะ..

เขาว่ากันว่า (เขาไหนก็ไม่รู้) ..ว่า..สัตว์มีสัญชาตญานในตัวเอง   อย่างเจ้าแตงโมคงจะรู้ว่าผู้ใดให้ความเมตตา   ก็เลยแสดงความรักตอบแทนมาทางสีหน้า  แววตา  เนอะ

 

ดีใจจังเลยน้องต้อม

สบายดีหรือเปล่า

คุณครูยุ้ยคิดถึงมากเลย

ข่าวดี ครูยุ้ย รีไซส์ภาพได้แล้วค่ะเมื่อกี้นี้เอง

เลยลองนำภาพมาลงบันทึกใหม่

น้องต้อมลองอ่านดูนะ

ลืมสวัสดี...งั้นสวัสดีตอนนี้เลยนะ..อิอิ

น่ารักค่ะครู pink คิดถึงน้องสาว(ครูแป๋ม) จัง คงยุ่งๆอยู่



p'pink

สวัสดีค่ะน้องPINK

ขอบคุณสำหรับรูปภาพสวยๆ

และดีใจที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

   หมา แมว   ถ้าได้สัมผัส   ทำให้จิตใจเราดีขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ ท่านรองฯnatadee

เพิ่งกลับมาจากร้านก๋วยเตี๋ยวที่ร้านไอ้ฝิ่น โคกมะตูม

ยังอดคิดถึงท่านรองฯไม่ได้เลยค่ะ เรื่องเกี่ยวกับเจ๊กขายก๋วยเตี๋ยว

555

อร่อยดีค่ะท่าน

หมา แมว และสัตว์ทุกตัว น่ารักนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท