วันที่สองของการฝึกอบรม


กระบวนการพัฒนาเริ่มต้นจากคนพัฒนา

วันที่สองของการฝึกอบรมค่ะ วันนี้เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเองเพื่อให้เรารู้จักกันและผูกพันธ์กันเป็นข่ายเชื่อมโยงจิตใจเราที่จะก้าวไปพร้อมๆกันในการพัฒนาท้องถิ่น

            

และเติมความรู้และประสบการณ์จากพ่อหลวงทองสุข ธาตุอินจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านป่าไผ่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่โป่ง ด้วย หัวเรื่องที่เราเพียงกำหนดไว้ "เศรษฐกิจพอเพียงด้านการบริหาร" จากประสบการณ์การทำงานพ่อหลวงทองสุข สรุปได้ว่า พ่อหลวงใช้ งานวิจัยชุมชนเป็นตัวขับเคลื่อนงานพัฒนาด้านต่าง ๆ เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมภาคประชาชน การทำงานต้องมาจากจิตใจที่ต้องการจะทำ                                    

            

หลังจากที่ได้รับการเติมเต็มความรู้จากพ่อหลวงทองสุขแล้ว การเติมเต็มความรู้ด้านของชุมชน หรือ เศรษฐกิจพอเพียงระดับชุมชน/หมู่บ้าน จาก รศ.ดร.ธเนศ  ศรีวิชัยลำพันธ์ รองคณะบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ เริ่มต้นการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ในการนำไปประยุกต์ใช้กับระดับท้องถิ่นของตนเอง ปิดท้ายภาควิชาการด้วยการจัดทำแบบสอบถามพื้นฐานอบต./เทศบาลแต่ละแห่ง เพื่อนำไปใช้ได้ในแต่ละพื้นที่ของตนเอง หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องจัดทำแบบสอบถาม ตอบได้เลยว่า การดำเนินการโครงการฯ ครั้งนี้ท้ายสุดคือ มอบเครื่องมือและวิธีวิจัยให้กับอปท. เครื่องมือที่เรียกว่า    Sufficiency Economy Matrix : SEM  ซึ่งเป็นเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์ การวิเคราะห์จึงต้องใช้ข้อมูลที่เป็นจริงในการนำเข้า จึงต้องมีการจัดทำแบบสอบถามลักษณะเชิงพื้นที่เพื่อจัดเก็บข้อมูล

                           

 

หลังจากที่เอาจริงเอาจังกันทั้งวัน บรรยากาศสบาย ๆ สไตล์คนท้องถิ่นก็เริ่มต้นขึ้น กับการเที่ยวชมสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล ต้องขอบคุณทาง คุณกฤต สุขเกษม ผู้จัดการขายอาวุโส แล้วก็ คุณนี ที่สวนพฤกษศาสตร์ทวีชลด้วย ที่ให้ความดูแลคณะแล้วยังประสานทีมวิทยากรในการนำชมสวนฯ สวยมาก ๆ เลยค่ะ

       

               

            

และขอปิดท้ายช่วงวันที่สองด้วยภาพบรรยากาศแห่งความผูกพันธ์ของคนท้องถิ่นค่ะ

"สุขศรี สุขสันต์ถ้วนหน้านะค่ะ"

หมายเลขบันทึก: 256579เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านเกาะติดสถานะการณ์ครับ

น่าสนใจมากครับ

การทำงานต้องมาจากจิตใจที่ต้องการกระทำ

ชอบประโยคนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท