เสียงกู่จากครูใหญ่ ผลพลอยได้จากการประชุมผู้เลี้ยงผึ้ง


ที่แน่ๆ ไม่รู้ว่าภาพยนตร์นี้มีเสน่ห์อะไร เก่าก็เก่า พระเอกก็แก่ นางเอกก็แก่ แต่ที่แน่ๆ คือสะกดผู้เลี้ยงผึ้ง ซะอยู่หมัด ตั้งใจดูกันอย่างดี ผมว่าวันนี้ วิทยากรอาจไม่โดนใจ แต่วิดีโอม้วนนี้แหละโดนกันไปหลายดอก

                การไปประชุมผู้เลี้ยงผึ้งซึ่ง อ.สมลักษณ์ ชวนผมไปพูดให้ฟังเรื่อง KM นั้น นอกจากไปพูดแล้ว สิ่งที่ผมทำโดยไม่ได้แจ้งให้ อ.สมลักษณ์ ทราบก่อน ก็คือ ผมได้หนีบ ลูกศิษย์ปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ซึ่งเค้าสนใจเรื่องการจัดการความรู้  ไปศึกษากระบวนการของกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง ด้วย

 
 อ.สมลักษณ์ เล่าให้นิสิตฟัง ถึงกระบวนการก่อเกิดของกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง

       อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นผลพลอยได้จากการไปประชุมผู้เลี้ยงผึ้งก็คือ อ.สมลักษณ์ ได้ฉายวิดีโอ เรื่อง "เสียงกู่จากครูใหญ่" ซึ่งเป็นวิดีโอ หนังเกาหลี เก่ามากๆ เรื่องหนึ่งที่พูดถึงครูใหญ่นักพัฒนา ได้ไปสร้างศรัธา และความเชื่อมั่นในการพัฒนาตนเองของชาวบ้าน รวมถึงอุดมการณ์หลายๆ อย่าง ซึ่งผมเองเมื่อดูวิดีโอนี้แล้ว ชอบมากๆ และนึกถึงนิสิตที่เรียนกับผม ว่าหากเค้าได้ดูวิดีโอนี้ด้วย เค้าอาจมีแง่คิดและสิ่งที่ได้รับ อะไรมากมาย จึงขออนุญาต อ.สมลักษณ์ นำวิดีโอมาฉายให้นิสิตชม และขอให้นิสิตเขียนสิ่งที่ได้จากการชมวิดีโอนี้ไว้ในบล็อก ซึ่งก็มีข้อคิดที่น่าสนใจจากนิสิตที่ประทับใจผมหลายคน ดังนี้ครับ

 ใคร

 คิดอย่างไร

 จันทิมา อิ๋วสกุล
  •  เชื่อว่าภาพยนต์เรื่องนี้ คงโดนใจใครหลายคน ที่มีจิตวิญญาณของนักพัฒนาอยู่ในตัว ค่ะ
  • สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ ดร.รุจโรจน์ แก้วอุไร ที่นำเสนอสิ่งดีๆ สู่นิสิตเสมอ
 นาทญาขุดปิ่น
  •  ข้าพเจ้าต้องเล่าเรื่อง เจิ้ง  ฟง สี่ ไม่รู้กี่รอบ  จนจำได้เป็นอย่างดี  เรื่องนี้ข้าพเจ้าเคยอ่านไป  ร้องไห้ไป  จนหนังสือบวมฟูไปด้วยรอยน้ำตา   อ่านครั้งเดียวไม่ได้ เพราะร้องไห้จนน้ำมูกไหล  หายใจไม่ออก.....(โปรดติดตามตอนต่อไป  เพราะเจ้าหน้าที่จะปิดห้องเรียนแล้ว) 
  • ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog) เมื่อ พ. 26 เม.ย. 21:42:46 2006 เขียนว่า:
    • ผมก็รออ่านอยู่เช่นกัน
    • ไม่คิดว่าจะได้เพื่อนแล้ว
 ชรินทร์ทิพย์ ยองชนะ
  •  คุณครูทั้งหลายอย่าลืมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ยิ่งใหญ่ นำไปใช้ในชีวิตด้วยนะคะ ถึงแม้ว่าบางคราวเราต้องเป็นทั้งครูใหญ่ ครูน้อยและภารโรงก็ตาม  (อยากให้ผ.อ.ได้ดูกันทั่วหน้า)
 จันทนา ขันทะบุตร
  •   ครูใหญ่กับอุดมการณ์ในการบริหารงานของครูใหญ่นับว่าเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับนักบริหารในการบริหารงานในโรงเรียน
 ธนิตา ชาติวุฒิ
  •  นอกจากความร่วมมือของผู้บริหารและครูผู้สอน  ส่วนหนึ่งความร่วมมือของชาวบ้าน  ผู้ปกครองนักเรียน  เป็นสิ่งสำคัญ  นอกจากเราไม่ต้องสิ้นเปลืองด้านงบประมาณในการพัฒนาโรงเรียนแล้ว  ยังเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีระหว่างผู้บริหาร  ครูผู้สอน  ชาวบ้าน  ผู้ปกครอง  ที่มีต่อโรงเรียน  ทำให้การทำงานราบรื่น
 ประภาภรณ์ ปีอาทิตย์
  •  ในการทำความดีนั้นไม่จำเป็นต้องประกาศให้คนอื่นได้รับรู้ว่าเราทำความดีอะไรบ้าง   แต่ความดีที่เราทำมันจะประกาศตัวมันเอง
   
 
  •  ที่แน่ๆ ไม่รู้ว่าภาพยนตร์นี้มีเสน่ห์อะไร เก่าก็เก่า พระเอกก็แก่ นางเอกก็แก่ แต่ที่แน่ๆ คือสะกดผู้เลี้ยงผึ้ง ซะอยู่หมัด ตั้งใจดูกันอย่างดี ผมว่าวันนี้ วิทยากรอาจไม่โดนใจ แต่วิดีโอม้วนนี้แหละโดนกันไปหลายดอก 555
หมายเลขบันทึก: 25621เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ได้อ่านแล้วรู้สึกว่าอาจารย์หนึ่งมีความสุขมากขึ้นกับวีดิโอม้วนนี้ซึ่งทำให้ผู้ฟังได้รับความรู้แถมยังสะกดความไม่สนใจอีกด้วย
  • อาจารย์หนึ่งค่ะ ลองมาเปิดให้บุคลากรหอสมุดชมบางสิคะ
  • พวกเราคงเกิดแนวคิดที่ดีร่วมกันก็ได้นะคะ
  • มีคาดหวังอย่างนั้นนะคะ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าในการ ลปรร. นั้น story telling เราอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นคนเล่าเองก็ได้ ขอให้เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่เร้าพลังและมีองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับหัวปลาที่สมาชิกสามารถสะกัดนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นได้ หรือทำให้สมาชิกเกิดความเข้าใจในทิศทางที่ตรงกัน เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เรื่องนั้นหรือวิธีนั้นก็น่าจะ OK

วันหน้านำภาพยนต์เรื่องนี้มาเผื่อแผ่ให้ผมได้ชมบ้างซิครับ พระเอกแก่นั่นแหละดี จะได้รู้สึกว่ายังมีความหวังว่ายังจะพอเป็นพระเอกกับเขาได้ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

"เสียงกู่จากครูใหญ่" ได้ยินหลาย ๆ คนพูด สงสัยว่าคืออะไร เพิ่งจะรู้ว่าคือภาพยนต์ เกี่ยวกับอุดมการณ์ของครูใหญ่ พรุ่งนี้อาจารย์จะเอาให้ดู จะได้รู้รายละเอียดแล้วค่ะ

ดูแล้วจุดไฟในตัวขึ้นมาอีกรอบค่ะ

จากที่ดู "เสียงกู่จากครูใหญ่" แล้ว โดนใจมาก ๆ เพราะตรงกับสภาพชีวิตของครูดอยเลยที่เดียว และเรื่องราวส่วนใหญ่ที่เห็นก็มีส่วนคล้ายกันมากแต่ไม่ทั้งหมด  โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาการศึกษาโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลที่ไม่ต้องรองบประมาณจากทางราชการ โรงเรียนต้องช่วยเหลือตนเองจนมีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างมากมายและเด็กนักเรียนก็ได้ประโยชน์มากมายจากการพัฒนา ไม่ต้องเดินทางไปเรียนในที่ไกล ๆ การศึกษาจะพัฒนาไปในทางที่ดีและประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของคนทุกคนไม่ว่าจะเป็นครู ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนในสถานศึกษานั้น ๆ
วันนี้ได้ดู "เสียงกู่จากครูใหญ่" ให้แง่คิดมากมายในความเป็นครู
นักพัฒนานั้นจะต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ จากงานที่ทำ ไม่งั้นก็จะเป็นนักฉวยโอกาส
นักพัฒนา หากสร้างศรัทธาไม่สำเร็จ การพัฒนาก็ล้มเหลว
ผู้นำการพัฒนานั้น ต้องรู้จักใช้วาทะศิลป์ในการพูดจูงใจ
ความสำเร็จในการพัฒนาจะอยู่ที่ความร่วมมือของชาวบ้าน
สร้างแรงใจให้แก่ตัวเอง ด้วยการทบทวนชีวิตตนเอง ความฝันของตัวเองในอดีต
การสร้างความร่วมมือ ด้วยการประชุม และให้เกียรติ
สร้างวิสัยทัศน์ร่วม ในภาพยนตร์ใช้คำว่า "การทำงานหนักเป็นดอกไม้แห่งชีวิต"
สร้างจุดสนใจจากคนที่เกี่ยวข้อง
หา/สร้างจุดเริ่มต้นให้พบให้เจอก่อน
ต้องทำให้เห็น เพื่อจูงใจคนที่เห็นแก่ตัว
ต้องทำจริง เพื่อเรียกศรัทธาและความร่วมมือ
ตัวตนเราเองต้องเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
ต้องเสียสละ
ต้องยินดีกับความสำเร็จร่วมกัน ไม่คิดว่าเป็นความสำเร็จส่วนตน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท