ข้าวเหนียว-มะม่วง : บ่ายโบก (1)


ของว่าง ของชาวอีสานค่ะ

      เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสทานข้าวเหนียว-มะม่วง หลายท่านที่อ่านคงจะสงสัยว่า"แล้วมันแปลกตรงไหน"  สำหรับชาวอีสานบ้านของผู้เขียน ก็ไม่รู้สึกแปลกหรอกค่ะ หากเป็นคนจากภาคอื่นแล้วอาจจะมองด้วยความสงสัย เพราะข้าวเหนียวมะม่วงที่ว่านี้ ไม่ใช่แบบที่ขายกันทั่วไปหรอกนะค่ะ หากแต่เป็น ข้าวเหนี่ยว(นึ่ง)ที่ใส่อยู่ในมะม่วงตะหาก หรือที่คนภาคอีกสานเรียกว่า "บ่ายโบก"

      ลักษณะของการ "บ่ายโบก" หรือ "ข้าวเหนียว(นึ่ง)ในมะม่วง" นี้ มีขั้นตอนการทำและการทานดังนี้ค่ะ

  • เริ่มต้นด้วยการคัดมะม่วงก่อนค่ะ ต้องเป็นมะม่วงที่ขึ้นตามธรรมชาติทั่วไปนะค่ะ(ชาวอีสานเรียกว่ามะม่วงน้อย) มะม่วงพันธุ์คัดทิ้งค่ะ หรือไม่ ก็เอาไปทานตามวิธีอื่นทั่วไป ใช้ในการ "บ่ายโบก"  ไม่อร่อยค่ะ
  • มะม่วงที่คัดมานั้นควรที่จะเป็นมะม่วงที่หล่นมาจากต้นนะค่ะ ไม่ควรสอย เพราะเนื่องจากยังไม่สุกค่ะ ขนาดของมะม่วงคือพอดีกำมือ
  • จากนั้นก็จะตัดส่วนขั่วของผลมะม่วงออก (อย่าลืมล้างเอายางออกก่อนตัดนะค่ะ) ก็จะเห็นเนื้อที่สุกเหลือง และมีกลิ่นหอมมาก
  • ใช้มือค่อยๆนำเมล็ดที่อยู่ข้างในออกมาก่อน เพื่อให้เหลือที่ว่างสำหรับใส่ข้าวเหนียว(นึ่ง)ค่ะ ก่อนนำเมล็ดไปทิ้งก็อย่าลืมทานเนื้อที่ติดมาก่อนนะค่ะ ขอแนะนำว่าควรทานทั้งเมล็ดเลยนะค่ะจะอร่อยมาก(แล้วค่อยคายเมล็ดออก)
  • จากนั้นก็จะนำข้าวเหนียวใส่ลงไป ไม่ต้องแน่นมาก เพราะขั้นตอนต่อไปคือการคลึงไปรอบๆเปลือก เพื่อที่เนื้อจะได้ติดออกมากับข้าวเหนียวมากที่สุด
  • จากนั้นก็ทานได้แล้วค่ะ จะได้กลิ่นหอมอ่อนๆของมะม่วงสุก และรสหวานจากมะม่วงและข้าวเหนียว รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะกินหลังหรือก่อนอาหารก็ได้ค่ะ เชิญตามสบายค่ะ

        เสียดายมาที่ไม่มีภาพประกอบ เนื่องจากขณะนั้นไม่มีกล้องอยู่ในมือเลยค่ะ หากคราวหน้ามีโอกาสและอุปกรณ์พร้อมจะนำภาพมาให้ชมนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 25690เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสนใจมากค่ะ  แต่ว่าพยายามนึกภาพอย่างไรก็ไม่ค่อยจะเข้าใจ จริง ๆ แล้วก็มีความเป็นอีสานอยู่ครึ่งหนึ่ง  (พ่อเป็นคนปราจีนบุรี มีเชื้อสายจีน  แม่เป็นคนขอนแก่น) เนื่องจากวัยเด็กอยู่ภาคกลางตลอด  ที่นั่นมีแต่ข้าวเหนียวมะม่วงที่เห็นขายตามท้องตลาด    ว่าง ๆ พี่ mntan ก็ชวนลองชิมของจริงหน่อยนะคะ

สุชานาถ

จะรอชมภาพ  (+รอชิม ด้วย...อิอิ ) ในคราวต่อไปนะครับ 
เคยทำทานเหมือนกันค่ะตอนเด็ก ๆ..คุณยายสอนต้องทานกะข้าวเหนียวร้อน ๆ แล้วเอาช้อนเล็ก ๆ ตักกินมีเนื้อมะม่วงติดออกมาด้วยอร่อยมากๆ แต่ต้องเลือกลูกที่หวานๆโดนลูกเปรี้ยวแล้วเข็ดฟันแย่เลย..คิดถึงบ้านมะม่วงเยอะมากสมัยนี้หาทานยากค่ะ..แซบหลายเด้อ

 

ขอขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่นะคะ

          ทีแรกนึกว่าจะแจกสูตร การทำข้าวเหนียวมะม่วงซะอีก
อ่านไปเรื่อยๆ   เอ๊ะ !!! ไม่ใช่นี่นา

          ขอเรียนตามตรงว่า...   สาวสงขลาพลัดถิ่น  ยังไม่เคยรู้จักวิธีทานมะม่วงให้อร่อยเหาะแบบนี้มาก่อน

***    ยังไงขอภาพประกอบด้วยนะคะ  ***    เพื่อเป็นการยืนยันว่า  ทำตามมาถูกทางแล้ว  เดี๋ยวจะกลายเป็น  ข้าวเหนียวห่อมะม่วงแทน  อิอิ

         จะลองทำทานดูบ้าง... คงจะหรอยจังฮู้ ...                  (แปลว่า  แซ่บหลายเด้อ)  หรือ  อร่อยมั่กมากกก  นั่นเอง......

 

 

สวัดสดัคะพี่ๆและทีมงาน

ดิฉันชื่อ นางสาวจิราวรรณ เกิดมี เรียนชั้น ม5 จ้องทำรายงานส่งอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องข้าวเหนี่ยบวมะม่วง แต่หาปวัติความเป็นมาของข้าวเหนี่ยวมะม่วงหลากสีไม่ได้ดังนั้นดิฉันจึงเข้ามาขอความช่วยเหลือจากพี่ๆทีมงานให้ช่วยส่งข้อมูลประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับข้าวเหนี่ยวมะม่วงหากสีด้วยคะ

สุดท้ายนี้ดิฉันหวังว่าพี่ๆทีมงานจะช่วยส่งข้อมูลดังกล่าวมาให้น่ะ

ขอขอบคุณล้วงหน้าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท