อันยองฮาเซโย..เกาหลี : หอสังเกตการณ์รวมชาติ (Odusan Unification Observation)


                 มาถึงแล้วจ้า....ลงจากสายการบินโคเรียนแอร์ นอนไม่หลับทั้งคืน รู้สึกนั่งไม่ค่อยสบายสักเท่าไหร่  เนื่องจากไม่มีที่รองเท้า ทำให้เมื่อยเท้าน่าดู รายการต่อไปที่ทุกคนเตรียมตัวเตรียมใจให้ดีคือ การผ่านด่านตม.เกาหลี ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความโหดและความดุดัน..เขาว่ามาอย่างนั้นนะ  แต่ก็น่าเห็นใจเค้าอยู่หรอก เค้าคงเจอผู้คนหลบเข้าประเทศเค้ามากพอดู  ฉันเตรียมนามบัตรไว้ในมือ กะว่าพี่แกถามเมื่อไหร่จะควักนามบัตรออกมาให้ดูว่าฉันนี่ทำงานเป็นหลักเป็นแหล่งนะ ที่ไหนได้ผิดคาด พี่แกชำเลืองมองหน้าแล้วประทับตราผ่าน ไม่ถามอะไรสักคำ  ว้าาา......(แต่ในใจแอบดีใจ เหอๆ) 

                จากนั้นเราก็เจอกับคุณไกด์ท้องถิ่นชื่อ คุณหนู อ้อ...ลืมบอกไปว่าคุณไกด์จากไทยที่ไปกะเราชื่อคุณเจี๊ยบ ซึ่งน่ารักทั้งคู่ ออกจากสนามบินอินชอนแล้ว เราจะไปเยือน หอสังเกตการณ์รวมชาติ (Odusan Unification Observation) กันก่อน ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา เป็นจุดที่มองเห็นเส้นแบ่งอาณาเขตระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ซึ่งแบ่งโดยเส้นรุ้งที่ 38 โดยเกาหลีเหนือจะมีพื้นที่มากกว่าเกาหลีใต้ จุดนี้จะห่างจากเกาหลีเหนือเพียง 460 เมตร และเป็นส่วนที่แคบที่สุดของเขตปลอดทหาร DMZ (Demilitarized Zone) เราจะเห็นแม่น้ำฮัน และแม่น้ำอิมจันกังไหลผ่าน แต่ในวันที่เราไปเยือนหมอกค่อนข้างลงจัดมาก จึงมองไม่เห็นวิวทิวทัศน์ หากเป็นวันที่อากาศเป็นใจ เราสามารถใช้บริการกล้องส่องทางไกลมองไปจะเห็นวิถีชีวิตของชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งยังคงเป็นสังคมเกษตรกรรม และยังคงความชนบทอยู่มาก

               เราเริ่มต้นที่นี่จากห้องเธียร์เตอร์บริเวณชั้น 4 (มีให้บริการที่ชั้น 3-4) ฉายวิดิทัศน์ประวัติความเป็นมาของหอสังเกตการณ์แห่งนี้ และบอกเล่าถึงวิถีชีวิตของชาวเกาหลีเหนือ จากนั้นก็เดินชมนิทรรศการตามห้องหับต่างๆ ที่แสดงเรื่องราวของชาวเกาหลีเหนือ รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น เสื้อผ้าอาภรณ์ อาหาร ยา เป็นต้น ซึ่งยังคงล้าหลังกว่าเกาหลีใต้มากโข   

หมายเลขบันทึก: 256090เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2009 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท