หัวใจทศกัณฑ์


หัวใจสิบดวง ทศกัณฑ์ซ่อนกล่องดวงใจไว้ที่ใบใหนหนอ แล้วดวงใจฉันล่ะ แอบซ่อนไว้ที่ใด

หัวใจทศกัณฑ์

เคยมีคนพูดเล่นๆ ว่า ลองไปดีดเจ้าใบหัวใจทศกัณฑ์ดูสิ ใบไหนที่มีหัวใจซ่อนอยู่

ทศกัณฑ์ มีดวงใจตั้งสิบดวงแน่ะ มีที่ซ่อนกล่องดวงใจอีกต่างหาก

เฮ้อ! มีตั้งสิบดวง ทศกัณฑ์จะเหนื่อยมั้ยน่ะ ถ้าต้องทำอะไรตามใจตัวเอง จะต้องตามใจดวงไหนก่อนดี

เออแล้วทศกัณฑ์บริหารหัวใจตัวเองยังไงหว่า

ฉันเองแท้ๆ มีหนึ่งดวง บางครั้งฉันก็ยังไม่เข้าใจตัวเองเลย

 

---------------------------…คิดอะไรเรื่อยเปื่อยไปได้นะฉัน…---------------------------------------

 

จริงๆ แล้วฉันจะเล่าเรื่องราวเจ้าต้น หัวใจทศกัณฑ์ นี้แหล่ะ เจ้าต้นนี้นะ จะเดินทางไปทางไหนก็ตาม ในสี่มุมเมืองนครพนมจะพบเจ้าต้นนี้เป็นกาฝากแฝงอยู่ตามต้นไม้เล็กไม้ใหญ่มองเห็นพบเจอได้ทั่วไปตามต้นไม้ทั้งนอกเมืองในเมือง ก็เลยมีคำถามกับตัวเองนานแล้วแหล่ะว่า อากาศนครพนมจะต้องเหมาะสมกับเจ้ากาฝากแสนสวยนี้แน่ๆ เลย เพราะเดินทางไปมาก็หลายที่ พึ่งเห็นจังหวัดนครพนมนี้แหละ ที่มีเจ้ากาฝากตัวนี้อยู่เต็มไปหมดเลย สวยๆ ทั้งนั้น

และก็นานแล้วแหล่ะ ฉันมีโอกาสไปเดินป่าที่ภูลังกา บ้านแพง นครพนม ที่ภูลังกามีพันธ์ไม้แปลกตา สวย แปลก และมีกล้วยไม้ดินตระกูลต่างๆ สวยมาก เราก็เลยวงแผนไว้กับเพื่อนว่าเราอยากจะศึกษาและขยายพันธุ์กล้วยไม้ป่าพวกนี้จัง  แต่จนบดนี้ฉันก็ยังม่ได้เริ่มโครงการ ทั้งๆที่ฉันนั่งขีดเขียน Proposal ไว้นานมากแล้ว แตยังไม่ได้หยิบมาปัดฝุ่นสักกะที นี้ละหนา ขนดมีแค่หนึ่งดวงใจ ยังบริหารจัดการตัวเองำบากเลย ถ้าเป็นทศกัณฑ์ที่มีตั้งสิบดวง จะทำยังไงละเนี้ย

นครพนม เมืองนี้ ตั้งแต่มาอยู่จนบัดนี้ มีหลายสิ่งหลายอย่างประทับใจ  มีเรื่องเล่า เรื่องราวมากมาย อยากจะเล่า อยากจะถ่ายทอด และเก็บไว้ในพื้นที่ไซเบอร์แห่งนี้ เผื่อว่า วันหน้า โอกาสหน้า เมื่อฉันแก่ตัวไป (ไม่มากเท่าไหร่หรอก) ฉันจะได้มารื้อฟื้นความทรงจำดีดี ณ ที่แห่งนี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 255974เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

เรื่องเล่าในอดีตที่ยังจำนะครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน UMI

ขอบคุณนะคะที่แวะมเยี่ยม สงกรานต์หยุดยาวไปเที่ยวใหนมาน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท