ผู้หญิงหุ่นดี(นาฬิกาทราย)มีโอกาสได้ลูกสูง


 

...

 > [ Wikipedia ]

ภาพผู้หญิงหุ่นนาฬิกาทราย ซึ่งมีโอกาสได้ลูกสูง > [ Wikipedia ]

...

ศ.เอลิซาเบต แคชดาน และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยยูทาห์ สหรัฐฯ ทำการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน (high-achievers) อาจมีลูกยากกว่า เนื่องจากมีระดับฮอร์โมนเพศชาย (androgens) ในตัวค่อนข้างสูง

กลไกที่เป็นไปได้คือ คนที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายสูงมักจะชอบอำนาจ ความเข้มแข็ง และการแข่งขัน ทำให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน

...

[ คนเรามีฮอร์โมนทั้งเพศหญิงและเพศชายอยู่ในตัว แต่ "เขม่น" กันอยู่คล้ายๆ กับการเมืองไทย คือ ฝ่ายไหนเด่นจะแสดงออก ฝ่ายด้อยจะแห้วไปในระหว่าง ]

ผู้หญิงที่มีฮอร์โมนเพศหญิงเด่นมักจะมีเอวค่อนข้างกว้าง ซึ่งเหมาะกับการตั้งครรภ์ และการคลอด ส่วนผู้หญิงที่มีฮอร์โมนเพศชายเด่นมักจะมีเอวไม่ค่อยกว้าง (ไปกว้างที่พุงแทน)

...

สาวๆ ที่หุ่นดีมักจะมีฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen) สูง ทำให้มีดูน่าสนใจ (มีโอกาสจับคู่สูง) และโอกาสมีลูกสูง

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ผู้หญิงที่มีหุ่นดี (hourglass shape = หุ่นนาฬิกาทรายมีระดับฮอร์โมนเพศหญิง (estradiol) สูงกว่าผู้หญิงทั่วไป 30% ทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้นประมาณ 30% 

... 

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                    

  • Thank MailOnline > Tamara Abraham. Why being a career woman could harm your chances of having a baby> [ Click ] > April 13, 2009. / Source > J Current Anthropology.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 17 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 255925เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท