คุณได้อะไรจากการเรียนการสอน


After Action Review : CAI

                  เผลอแพร๊บเดียว เวลาก็เดินทางมาจนใกล้อาทิตย์สุดท้ายของการเรียนการสอน ของนิสิตครูประจำการ แล้วครับ บนเส้นทางการเรียนการสอนที่ผ่านมา 7 สัปดาห์ เราได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง ตรงใจ ไม่ตรงใจ ตรงกับความคาดหวัง ได้ ไม่ได้อย่างไร เราย้อนกลับไปดูบันทึกแรกๆ ของพวกเราบ้างหรือไม่ครับว่าท้ายที่สุดแล้ว เราได้อะไรจากการเรียนรู้ในรายวิชานี้บ้าง

  1. สิ่งที่เราคาดหวังไว้กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้ เราได้อย่างที่เราคาดหวังหรือไม่ อะไรที่เราได้ตรงๆ เต็มๆ หรือเกินกว่าที่เราคาดหวัง

  2.  อะไรที่เราคาดหวังไว้ แต่ไม่ได้อย่างที่เราคาดหวัง เพราะอะไร

  3. การเรียนการสอนรายวิชานี้ควรปรับปรุงอะไร

  4. หลังจากการเรียนการสอนแล้วเราจะไปทำอะไรต่อ

        เราลองมาทำ AAR : After Action Review หลังการเรียนกันเถอะครับ สิ่งที่เราประเมินการเรียนการสอนไปอาจจะสะท้อนแนวคิดของเราไม่ได้ตรงประเด็นนัก แต่สิ่งที่เราได้สะท้อนความคิดตรงนี้ไว้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนของภาควิชาต่อไป

                                                                             รุจโรจน์  แก้วอุไร

 

หมายเลขบันทึก: 25583เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ได้อะไรจากการเรียน CAI

1.ได้เกินที่คาดหวังไว้มากคะ สิ่งที่ได้เพิ่มเช่นโปรแกรม Flash คะ และสิ่งต่างๆ ที่อาจารย์ได้มอบให้นั้นคือ ความรู้ต่างๆ คะ

2.สิ่งที่คาดหวังแล้วไม่ได้สำหรับวิชานี้คงไม่มีแน่นอนคะ มีแต่ตัวเราคะ หวังว่าวันหนึ่งเราต้องก้าวไปทันคนอื่นและเป็นคนดีต่อไป แล้วต้องพัฒนาตัวเองให้มากๆ คะ

3.สำหรับตัวหนูคิดว่าบางโปรแกรมที่อาจารย์สอนไว้ไปนิดคะ

4.แน่นอนคะนำไปใช้ในหน้าที่การงานได้มากๆ เลยคะ (คิดจะทำ CAI บูรณาการหลายวิชาเลยคะ ไฟกำลังดีคะ ) ก็ต้องขอขอบพระคุณที่ท่านอาจารย์มอบแต่สิ่งดีๆ ให้พวกเรานะคะ และจะนำความรู้ไปพัฒนาทั้งตนเองและเด็กๆ ต่อไปคะ

เรียนวิชานี้ได้อะไร เต็ม ๆ คือรู้จักกับ cai จากที่เมื่อก่อนผิวเผิน เดี๋ยวนี้อยู่ในระดับสนิทสนม เกินความคาดหวังมั้ย ยังค่ะอาจเป็นเพราะปี 4 มั้งคะ สิ่งอื่น ๆ ก็เลยมาก่อน (IS+Compre) แต่สิ่งหนึ่งที่พึงพอใจคือการใช้เทคโนโลยีในการสอนนี่แหละ

จะนำไปใช้มั้ย แน่นอนค่ะ มีประโยชน์ไม่แต่เฉพาะกับเด็ก กับครูก้อด้วย ครูจะได้กระตือรือร้นพัฒนาตัวเอง

จริง ๆ แล้วรายวิชานี้ถ้าจัดให้อยู่ในช่วงภาคเรียนที่ 3 น่าจะเหมาะสมกว่าค่ะ

อย่างไรก็ตามก้อ Happy กับการเรียนค่ะ

สำหรับสิ่งที่คาดหวังไว้ตอนเริ่มเรียนคือหวังไว้ว่าจะทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนำไปสอนนักเรียนบนดอยแต่สิ่งที่คาดหวังไว้ในตอนนั้นก็เป็นไปตามที่คาดหวังแค่ครึ่งเดียวเพราะกว่าจะรู้เรื่องก็เกือบจะปิดคอร์สแล้วสิ่งที่ได้โดยตรงจากการเรียนครั้งนี้ก็คือในเรื่องของการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้โปรแกรม Authorware ถึงแม้ว่ามันจะไม่ค่อยสลับซับซ้อนแต่ก็ยากสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน

   สำหรับสิ่งที่อยากให้ปรับปรุงในเรื่องของการเรียนในวิชานี้อันดับแรกคือเรื่องของการวัดความรู้ของผู้เรียนว่าแต่ละคนมีความรู้ในเรื่องที่จะเรียนมากน้อยแค่ไหนเพื่อที่อาจารย์จะได้เตรียมการให้เหมาะสมกับผู้เรียน หรือสอบถามว่าอยากให้สอนเกี่ยวกับเรื่องอะไรในวิชานี้ และอาจารย์ควรลดความเร็วของการสอนให้ช้าลงอีกนิดหนึ่งเพราะบางที่ตามไม่ทัน

   สิ่งที่จะนำไปใช้หลังจากการเรียนแล้วคือนำไปพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในสาระวิชาที่สอนในโรงเรียนได้จริง ๆ แล้วค่อยพัฒนาให้ดีขึ้นโดยการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม

จุฑามาศ เหล่าณัฐวุฒิกุล
  1. สิ่งที่เราคาดหวังไว้กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้ เราได้อย่างที่เราคาดหวังหรือไม่ อะไรที่เราได้ตรงๆ เต็มๆ หรือเกินกว่าที่เราคาดหวัง ตอบ คาดหวังว่าได้เรียนกับอาจารย์แล้วตัวเองน่าจะรู้และสามารถสร้างชิ้นงานทางมัลติมิเดียได้มากกว่าที่เป็นอยู่ แต่ก็ฝึกปฏิบัติได้ไม่มาก ไม่ค่อยมีสมาธิกับการเรียนเท่าไหร่ เนื่องจากกังวลกับการสอบไอเอสและสอบประมวลความรู้มาก เลยรู้สึกว่าเป็นผลเสียสำหรับการเรียนในภาคสุดท้ายนี้อย่างมาก

  2.  อะไรที่เราคาดหวังไว้ แต่ไม่ได้อย่างที่เราคาดหวัง เพราะอะไร ตอบ รู้สึกกับตัวเองว่าไม่ค่อยได้ความรู้เท่าที่ควร  ไม่ค่อยมีงานสำหรับส่งอาจารย์เลย รู้สึกผิดค่ะ หวังว่าตัวเองจะมีความรู้มากกว่าเดิมแต่ก็แห้ว ๆ ยังไงไม่ทราบค่ะ

  3. การเรียนการสอนรายวิชานี้ควรปรับปรุงอะไร ตอบ อยากบอกอาจารย์ว่าผู้เรียนมีความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individualization) อยากให้อาจารย์นึกถึงตรงนี้สักนิดนะคะ อีกทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ของนิสิตก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนเครื่องของอาจารย์ผู้สอน เพราะฉะนั้นเวลาเรียนและฝึกปฏิบัติตามอาจารย์ เนี่ย บางทีเครื่องของนิสิตหยุดชะงักไปแล้ว อาจารย์ก็ไปถึงไหนต่อไหนแล้ว รอนิสิตสักหน่อยเถอะค่ะ พวกเราตามไม่ทัน  พอตามไม่ทันความกระตือรือร้นในการเรียนก็น้อยลง  อาจารย์เป็นผู้สอนที่มีความสามารถในความคิดของนิสิต แต่ถ้ารอนิสิตอีกสักนิดก็คงไม่ผิดอะไรกระมังคะอาจารย์

  4. หลังจากการเรียนการสอนแล้วเราจะไปทำอะไรต่อ ตอบ  เรียนจบแล้วก็กลับไปเป็นครูผู้สอนที่ต้องคำนึงถึงใจนักเรียนให้มากขึ้น  แต่นิสิตก็เชื่อว่าความตั้งใจในการสอนเป็นสิ่งดีสำหรับผู้ที่เป็น "ครู" และต้องพยายามเพิ่มพูนความรู้ใส่ตัวเองเพื่อการพัฒนาเยาวชนของชาติสืบต่อไปค่ะ  ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ทำหน้าที่ของอาจารย์ด้วยดีตลอดมาค่ะ...จุฑามาศ

     ได้ความรู้ตามที่คาดหวังไว้ในการทำ cai ค่ะ จากเมื่อก่อนทำแบบเรื่องสั้น ๆ  ไม่ค่อยมี link เยอะ  พอมาเรียนได้ทำงานส่งอาจารย์เลยทำให้ได้อะไรหลาย ๆ อย่างที่เรายังขาดหายไป  แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่ยังทำไม่ค่อยดี  ก็คงต้องศึกษาเพื่อพัฒนาต่อไป

      ได้ทำ slide myself  จาก flash ใช้เวลานานมาก  เพราะทำเกือบ 5  รอบ ได้  ทำแล้ว error  save ไม่ได้ เลยทำใหม่ ทำใหม่ ทำใหม่ ทำใหม่ ทำใหม่ ...

      หลังจากเรียนแล้วนำไปใช้มั้ย ?  ได้ไปใช้ค่ะ ก็จะนำไปสอนนักเรียนในโรงเรียนค่ะ 

      ขอขอบคุณสำหรับเทคนิคและความรู้ที่อาจารย์ได้สอนให้พวกเราค่ะ 

1. ได้อะไรจากการเรียน  ก็ได้รู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับซีเอไอมากขึ้นค่ะ  ฝึกใช้โปรแกรมเสริมต่างๆที่นำมาใช้ในการสร้างซีเอไอ

รวมทั้งทราบกระบวนการขั้นตอนในการสร้างซีเอไออย่างลึกซึ้ง

2.ที่คาดหวังไว้แล้วไม่ได้อย่างหวัง คงจะผิดหวังที่ตัวเองไม่สามารถสร้างงานที่มีคุณภาพถึงระดับที่ต้องการค่ะ  คือมีความรู้สึกว่าบางครั้งเราตามเพื่อนไม่ทัน  เราคงไม่เก่งพอ  ทำอะไรก็ไม่ได้ดังใจตัวเอง  คนอื่นเขาทำไมทำได้ดี  คงเป็นเพราะพื้นฐานด้านการใช้คอมฯของเราคงไม่ค่อยดี  และที่สำคัญอีกอย่างเรามีภาระอื่นที่สำคัญมากๆ( ไอเอสและสอบประมวลผล)

3. ในความคิดส่วนตัวแล้ว  วิชานี้น่าจะได้เรียนตอนปี 3 นะคะ พอมาปี4 เราก็มาเก็บสิ่งที่หายไปจากเพื่อนๆ ได้อีกแต่พอเรียนตอนปี4 เราไม่มีเวลากลับมาเจอกันอีกแล้ว  โอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนความรู้กันก็น้อยลง  และอยากรบกวนให้อาจารย์ช่วยทำเอกสารประกอบการสอนด้วยค่ะ  คือเวลาเราทำในห้องเรียนพอทำได้  พอจะไปทบทวนก็มักจะทำไม่ได้  แล้วขออาจารย์ช่วยสอนให้ช้าลงอีกนิดค่ะ  เพราะตามไม่ทันเลยทำให้เราไม่รู้เรื่องไปเลย

4. จะต้องไปฝึกทบทวนการสร้างด้วยตนเองอีกมากค่ะ  คงจะต้องศึกษาจากตำราเอาเอง  แต่ตำรามักจะไม่ค่อยรู้เรื่อง  แต่ก็ต้องพยายามค่ะ  มีเพื่อนร่วมงานคาดหวังกับเราไว้เยอะมาก  ว่าเราจะต้องทำซีเอไอได้  ได้ดีเสียด้วยนะคะ  อันนี้แหละที่กลัวมากกว่าอะไรเพราะเราไม่สามารถเป็นได้อย่างที่เขาต้องการไงคะ

 

จากศูนย์เริ่มเห็นตัวเลขของระดับพัฒนาการของตนเองแล้วว่ามากน้อยแค่ไหน การเรียนที่ผ่านมาได้ความรู้จากการได้ลงมือปฏิบัติมากๆๆเลยครับ ขอขอบคุณความรู้ใหม่ๆๆๆที่ได้รับ จะนำไปปฏิบัติและพัฒนาเด็กนักเรียนให้มากที่สุด 
  • การสอนคงต้องให้นักศึกษาคิดเป็นและเป็นคนดีของสังคม
  • ขอบคุณที่เชิญเข้าร่วมชุมชน
  • ขอชื่นชม อ.หนึ่ง จากใจจริง รู้สึกศรัทธาความเป็นครูของท่าน และภูมิใจ ที่ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่ง ในกระบวนการเรียนการสอน ในฐานะบุคลากรสายสนับสนุน ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ดีใจที่มี อาจารย์แบบนี้ค่ะ
  • ขอแสดงความยินดีด้วยที่มีโอกาสได้พบกับ "ครู" ที่ดี มีคุณภาพ
  • ขอชื่นชมข้อคิดเห็น ของ คุณสิริกร คุณพรรณี คุณแน่งน้อย คุณจุฑามาส คุณนุสรา คุณนิจนภา คุณเดชศักดา และคุณขจิต  ความคิดเห็นที่ทุกท่านแสดงไว้ ณ ที่แห่งนี้ สามารถบ่งบอกถึง คุณภาพของผู้เรียนได้อีกทางหนึ่งด้วย
  • ที่สำคัญ ในตอนท้ายของทุกความเห็น ยังมีความมุ่งมั่นจะนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียน ไปพัฒนาตัวเอง และพัฒนางานการเรียนการสอนเพื่อเด็กนักเรียน  อันนี้ ขอนับถือ และเป็นกำลังใจให้สุดๆ เลยค่ะ

     ความรู้ เกิดขึ้นได้จากทุกคน ทุกเวลา เพียงแต่เราจะสามารถเปิดใจ ยอมรับ และนำสิ่งที่พบจากทุกคน ทุกเวลา มาต่อยอดได้แค่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท