81. อย่าให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียว


ถึงเวลาที่ วิญญาณปู่จะร้อง ที่ลูกหลานจัญไรหรือยัง

     เหตุการณ์สลายการชุมนุมม็อบเสื้อแดง ได้สร้างแนวคิดของคนไทยออกเป็นหลายแนวคิด ผมคงไม่ต้องบอกว่าใครผิดใครถูก วันนี้การวัดความผิดความถูกไม่ได้ดูกันที่ความถูกต้องเป็นหลัก แต่จะมองว่าพวกของใครมากกว่า

     ไม่น่าเชื่อว่าจะมีใครมีอิทธิพลมากถึงขนาดที่ทำให้คนไทยไม่ใช้ความคิด ไม่อยากคิด ไปจนถึงคิดไม่เป็น สมัยหนึ่งผมก็มีความรู้สึกต่อคนๆหนึ่งอย่างที่ นพ.เสม  พริงพวงแก้ว น.พ.เกษม  วัฒนชัย ดร.ปุระชัย  เปรี่ยมสมบูรณ์ ฯลฯ คิด แต่เวลาทำให้ผมได้มีข้อมูล เปิดความคิด รับฟังทุกฝ่าย จนผมมีข้อมูล แล้วสติปัญญาของตัวเอง ก็คิดตัดสินใจว่า เราจะเชื่อข้อมูลใด

      ไม่ว่าการเมืองจะเปลี่ยนไปเป็นขั่วใด ผมก็เป็นผม ไม่ได้ดีอะไรกับเขาด้วย แต่ผมก็เห็นผู้คนในสังคมไทยบางคนคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์เมื่อการเมืองเปลี่ยน และคนพวกนี้ก็ไม่เห็นว่าประเทศชาติจะเป็นอย่างไร ถึงจะเป็นอะไรก็ช่างมัน ฉันได้ประโยชน์เป็นพอแล้ว

       ไม่น่าเชื่อว่า มีคนไทยจำนวนไม่น้อยพร้อมที่จะเชื่อโดยไม่ต้องคิดอะไรเลย พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อบางอย่างโดยไม่สนว่าประเทศชาติจะเป็นอย่างไร นั้นก็ว่ากันไป......

       ผมได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนทั้งที่เป็นเสื้อแดงและเสื้อเหลือง (ผมอธิบายให้เพื่อนทั้งสองเสื้อได้เข้าใจอะไรๆทั้งหมดแล้ว แต่มีบทสรุปว่าจะให้ใครมาเชื่ออะไร ผมไม่ทำ แล้วแต่มันสมองของแต่ละคนก็แล้วกัน)

       เพื่อนได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่พญาไท ในช่วงที่เสื้องแดงไปตรงนั้น แล้วบอกตรงๆว่าไม่ประทับใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมือไหนๆก็ตามไม่ควรทำ นั้นคือการนำเอาศาสนามาเกี่ยวข้อง ตรงนั้นเป็นสถานที่ตั้งของมัสยิดพญาไท คำพูดที่บางคนของเสื้อแดงพูด ที่นั้นมันสุ่มเสี่ยง ที่จะก่อให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว ทำให้ชุมชนนั้น ซึ่งมีทั้งเสื้อแดงและเสื้อเหลือง ถอดเสื้อทิ้งหันมาใส่เสื้อสีเดียวกัน กับคำพูดที่ผมไม่อยากจะนำมากล่าวในที่นี้ คุณจะเชียร์ใคร จะด่าใคร ไม่ควรนำศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง คำพูดนี้ทำให้มุสลิมทั้งเสื้อแดงและเหลืองเขาต้องจับมือกันเพื่อป้องกันศาสนสถาน(มัสยิด)

       บัดนี้คำพูดประโยคนี้ของบางคน(หรือหลายๆคน)ของเสื้อแดง ได้รำลือ กระจายไปอย่างรวดเร็วในหมู่มุสลิม จึงทำให้มุสลิมจากหลายๆที่ต้องมาปกป้องมัสยิดพญาไท

       เป็นความโง่ของกลุ่มคนที่พูดอย่างมาก ไม่มีความคิด หรือใครสอนมาไม่ทราบที่นำเรื่องที่อันตรายในการที่จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

       ผมทำเรื่องศาสนสัมพันธ์มาโดยตลอด ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้ คุณจะขัดแย้งทางการเมืองก็ขัดกันไป แต่ไม่ควรเอาความเชื่อทางศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่าสนองตัณหา(ของคนช่างยุ)จนเกินขอบเขต

       แต่ก็ดีไปอย่างที่ทำให้เสื้อเหลือง เสื้อแดงในกลุ่มมุสลิมสลายไปได้ กลายมาเป็นสีเดียวกัน การจับการเมืองมาผูกกับศาสนานี่แหละถึงทำให้ปัญหาภาคใต้แก้อยากเหลือเกิน

       หรือไอ้โม่งต้องการที่จะดึงปัญหาจากภาคใต้ให้มาอยู่กลางกรุงด้วย วอนท่านชาญเดช ช่วยดูตรงนี้ให้หน่อย อย่าสนองความต้องการของตัวเองมากจนเกินเหตุ โดยไม่คำนึงถึงว่าชาติจะอยู่ได้อย่างไร

        ถึงเวลาที่ วิญญาณปู่จะร้อง ที่ลูกหลานจัญไรหรือยัง.........

หมายเลขบันทึก: 255776เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

สลามครับท่านเบดูอิน เห็นในภาพข่าวที่มุสลิม๊ะ ปกป้องศาสนสถานหันมาใส่เสื้อเดียวกันครับ

จองแล้วอย่าลืมมาเอานะลูก

เห็นด้วยและภาวนาไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยค่ะ

สลามวอญ่า เขาไม่ฉลาดเลยนะครับ

อ่านแล้ว ไม่เข้าใจเลยค่ะ

ไม่ได้ดูข่าวหลายวันแล้ว

มัวแต่ร้อยคริสตัล กับเล่นเน็ต

อูย เดี๋ยวกอเม้นไป

เค้าจะหาว่า ไม่รู้เรื่องอะไร ไปดูข้อมูล ดูข่าวส่ะมั่ง

แป่ววววววววววววววววววววววว

สวัสดีคุณอัจฉรา ครับไม่อยากให้เกิดขึ้นครับ ขณะนี้ประเทศชาติก็แย่อยู่แล้ว

โอ้โห เมื่อกี้กออ่านยังไม่มีใครเม้นเลย

อิอิ ได้ที่หก เลขไม่สวยเลย

แป่วปู้ด

P

 

  • ลูกกอทำอย่างที่ทำนะดีแล้ว อย่าไปยุ้งเรื่องการเมืองเลย

ว้า กะว่าจะแก้ตัว เอาที่เจ็ด

ป๋าเบ เอาไปส่ะแล้ว

ไม่ทัน ไม่ทัน

เป็นกลางค่ะป๊ะ

นับถือความถูกต้องมากกว่าถูกใจคร๊าบบบบบบบบบบบ

เด็กๆดูแล้วยังรู้เลยว่าอะไรควรไม่ควนอ่ะป๊ะ

สวัสดีค่ะ

P

 

  • หกเลขสวยจะตายไปเพราะหกถ้าแบ่งเป็นสามจะได้สอง ถ้าแบ่งสองจะได้สาม...งงเปล่า???????????

P

 

  • อยากให้คนไทยคิดเป็นเหมือนลูกพอลล่า
  • ลูกเราสุดยอดไปเลย

ทำไมเมื่อกี้ พอลล่ามาได้เลขหนึ่ง

มาอีกทีได้เลขหนึ่งหนึ่ง

โอ้โห พอลล่าเก่งจัง ได้เลขหนึ่งตลอดเลย

P

 

  • ป๊ะเบตอบลูกกอที่ 9 ดีเปล่าละ

P

 

  • เอาน่าพอลล่าและกอต่างก็เป็นลูกป๋า
  • ใครดีอีกคนก็ดีด้วยเชื่อป๊ะเถอะ

เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ป๋าเบแน่มากเลย

กอได้ที่ 6 แต่ป๋าเบก็ตอบกอเลข 9

อิอิ เขียนเหมือนกัน แต่ดูคนละมุม

ว้าวววววววววววววว

งั้นก็เม้นแล้วค่ะว่า ทำไมคนเราเค้าต้องสอนให้มองต่างมุมด้วยค่ะ

ผู้ใหญ่ชอบสอนเด็ก ๆ ว่า ทุกอย่างมีหลายมุมมอง

คนเรามองกันคนละมุม เลยเห็นกันคนละแบบ ไม่เหมือนกัน

แล้วทำไมผุ้ใหญ่ ไม่มาช่วยกันมองในมุมเดียวกัน

สมมุติว่า วันนี้เราก็นัดกันก่อนว่าเราจะมองมุมซ้าย

เราก็มามองมุมซ้ายด้วยกัน

แล้วเราก็นัดกันอีกว่า วันนี้เราจะมองมุมขวา เราก็มองมุมขวาด้วยกัน

พอเราจะเปลี่ยนไปมองมุมไหน เราก็ชวนกันไปมองมุมเดียวกัน

มองมุมเดียวกัน มองพร้อม ๆ กัน กอว่าถึงมันจะต่างกันบ้าง

แต่กอว่ามันก็จะต่างไม่มาก เพราะเรามองในเวลาเดียวกัน มุมเดียวกัน

อิอิอิ ป๋าเบเข้าใจความเข้าใจที่กอเม้นไปมั้ยค่ะ

แหะแหะ เม้นเองเข้าใจแต่ป๋าเบเข้าใจที่กอเม้นมั้ยค่ะ

อิอิ

*อยู่บนผืนแผ่นดินเดียวกัน* ทำไงดี?

อิอิ กอชอบแซวน้องพอลล่าค่ะ

น้องเค้าชอบจองงงงงงงงงงงงงงงงงง

คิดว่าน้องเค้าจะไม่มาเม้นส่ะแล้ว

อิอิ มาเม้นอีกที่ได้เลขหนึ่งหนึ่ง

55555555555+ชอบชอบ

  • สวัสดีครับ saard2552
  • นึกไม่ออกจริงๆ

P

 

  • ป๊ะเบเข้าใจแล้วจ้า
  • ลูกกอเก่งเมนท์ได้ดีมากๆ
  • เห็นด้วยค่ะ จะเล่นเกมส์อะไรกันก็อย่าแตะต้องศาสนา สถาบันและประเทศชาติเลย

 

P

 

  • คุณพูดถูกต้องที่สุด
  • แต่ทั้งสามอย่างที่ว่ามา โดนหมดเลยครับ

สวัสดีคะ

ช่วงที่ผ่านมาบอกตามตรงว่า ไม่อยากฟังข่าว หรืออ่านข่าว

มันเศร้าใจ

เมื่ออ่านบล้อกนี้ทำให้เศร้าใจมากยิ่งขึ้น เขาต้องการอะไร?

  • ป๊ะป๋าขา..
  • สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตรย์ เป็นสถาบันที่เราคนไทยควรแยกไว้ต่างหากกับการเมือง...เป็นสถาบันที่เราต้องบูชาสมควรหรือที่จะมากล่าวกันหนักๆว่ากันเล่นๆ
  • ฟังแล้วสลดใจคะ
  • ถามว่าคนที่พูดคนที่กล่าวถึงสามสถาบันนั้นเป็นลูกหลานไทยหรือเปล่า
  • หรือเพียงใช้คำว่าคนไทยมาเพื่อทำลายสถาบันที่เรารักหนักหนา
  • ป๊ะคะ..ลูกมองว่าการเมืองเสื้อสีต่างๆ..จะเล่นอะไรกันก็เล่นไป
  • อย่าเอาสิ่งต่างๆที่เรารักเข้าไปยุ่งด้วยเลย
  • เขาควรต่อสู้กันด้วยปัญญานะคะไม่ใช่ต่อสู้กันด้วยวิธีการที่น่าเศร้าใจเช่นนี้
  • ลูกพูดมากไปแล้ว..เดี๋ยวเจอดีอีก..ไปแล้ววววค่ะ

สวัสดีครับ

น้ำผึ้งหยดเดียวจริงๆ แต่ว่าหยดมันใหญ่สักหน่อย

บรรทัดสุดท้ายทำให้นึกถึงคุณสันติ ลุนเผ่

ผมชอบเพลงปลุกใจที่ท่านร้อง เร้าอารมณ์มากเลย

อ่านดูคนที่มาเม้นท์แล้ว ดูเหมือนไม่ค่อยมีคนใส่ใจเลย
มิไยที่ท่านเบดูอินจะบรรยายอย่างไร พวกที่สนใจการเมืองน้อยก็ไม่เข้าใจ
สงสารประเทศไทยคะ

ข้อเขียนของคุณชอบตรงนี้คะ

แต่ก็ดีไปอย่างที่ทำให้เสื้อเหลือง เสื้อแดงในกลุ่มมุสลิมสลายไปได้ กลายมาเป็นสีเดียวกัน

แต่คงชั่วคราวนะคะ เพราะสีที่เลือกกันมาแล้ว ดีคือดี ชั่วคือชั่วคะ

ป.ล. ผมสนใจการเมืองน้อยครับ อิๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

  • ยังคิดถึงและห่วงใย..น้องชาย
  • ส่งแรงใจมาให้เสมอค่ะ

P

 

  • ขอบคุณมากๆครับ
  • ผมก็ไม่อยากฟังข่าวเช่นกันแต่จำเป็นต้องตามด้วยภาระหน้าที่
  • มีคนอย่างแม่ต้อยมากๆชาติเจริญ

P

 

  • ลูกพูดมาถูกต้องแล้ว
  • แสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์ไม่ต้องกลัวอะไร
  • อยากดูรูปพ่อลูกเขาทานข้าวนะครับ
  • เอาไปอวดครูคิมหรือยัง...อิอิ

อิอิ..อยากดูภาพอีกเหรอคะ..แล้วจะเปิดบันทึกใหม่โชว์ซะเลย..อิอิ..คนเขาจะหมั้นไส้ไหมคะป๊ะ..

P

 

  • ขอบคุณมากครับ
  • ชอบใจน้ำผึ้งหยดใหญ่
  • คุณเห็นไหมมีพรรคการมืองบางพรรคออกมาหาว่ามีคนกระพือข่าวนี้ ผมอยู่วงในลูกชายผมยังต้องไปช่วยเป็นแนวป้องกันตรงนี้ให้
  • ผมว่าพรรคการเมืองต้องห้ามคนของตัวเองทำในประเด็นนี้ครับ
  • โอ่...ประเทศไทยมันจะแตกอีกกี่ซีกก็ไม่รู้

P

 

  • ยินดีต้อนรับครับ
  •  มะลิวัลย์ กรรชัยพร ครับหลายๆคนมาอ่านแต่ไม่แสดงความเห็นบ้างกลัวว่าจะกระทบกระเทือน
  • ส่วนใหญ่พรรคพวก(ไม่ใช่พรรคการเมือง)ของเราจะสนุกๆกันครับ ในการแสดงความเห็น
  • บางท่านพูดน้อยแต่ต่อยหนัก
  • เพราะสีที่เลือกกันมาแล้ว ดีคือดี ชั่วคือชั่วคะ...ผมเห็นด้วยกับคุณนะครับ

P

 

  • ขอบคุณพี่คิมมากๆครับ
  • มีกำลังใจแล้วครับ
  • แหมๆๆ กรรมการกำลังร่าเริงสบายใจ
  • อาบังมาเปิดประเด็นนี้อีก
  • ทำให้ใจฝ่อไปอีกนิด
  • น้ำผึ้งหยดเดียวนี่น่ากลัว
  • โดยเฉพาะเรื่องที่เขานับถือ เคารพ
  • แต่มองในมุมกลับ
  • มุสลิมใส่เสื้อสีเดียวกัน  สวยดี
  • กรรมการที่เคารพ ผมเคารพกรรมการ....
  • ผมอยากให้คนไทยใส่เสื้อสีเดียวกันไม่ใช่มุสลิมอย่างเดียว
  • ลูกแอ๊ดกรรมการมากล่าวหาว่าป๊ะทำให้ใจฝ่อ
  • ประกายช่วยตรวจเช็คกรรมการด้วย มีอาการใจฝ่อ อิอิ

ไม่น่าเชื่อว่า มีคนไทยจำนวนไม่น้อยพร้อมที่จะเชื่อโดยไม่ต้องคิดอะไรเลย พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อบางอย่างโดยไม่สนว่าประเทศชาติจะเป็นอย่างไร นั้นก็ว่ากันไป......

ผมสนใจประโยคนี้จังเลยครับ

อะไรทำให้เกิดสิ่งนี้ และจะแก้ไขอย่างไร

เพราะเราเชื่อโดยไม่คิด จึงเกิดเรื่องราวต่างๆ มากมาย เช่นไปกราบซากลูกหมูสองหัวว่าเป็นของวิเศษที่จะทำให้ถูกหวย หรือไปเชื่อว่าดาวนั้นบังดาวนี้แล้วส่งผลต่อเรา

ทางพุทธศาสนามีกาลามสูตร ที่ไม่ให้เชื่อโดยฟังมา โดยผู้พูดน่าเชื่อ ฯลฯ แต่เราไม่รับพุทธ เราเลยย่ำแย่กัน

ผมคิดว่าคนเสื้อเหลืองกับเสื้อแดงคงจะคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะเสื้อเหลืองคุยเรื่องคน (คนที่คุณก็รู้ว่าใคร)ทุจริต ต้องดำเนินการ แต่คนเสื้อแดงว่ารัฐบาลเข้ามาไม่เป็นประชาธิปไตย กับมองว่าคน (ที่คุณก็รู้ว่าใคร)นั้นทำประโยชน์ไว้ จึงไม่รู้เรื่องกัน ประกอบกับคนไทยใครพูดไม่ตรงที่เราคิดเราก็ไม่พอใจ

P

 

  • สวัสดีครับคุณหมอ
  • ดีใจมากที่คุณหมอมาแสดงความเห็น ถูกใจผมมาก ผมเข้าใจสิ่งที่แสดงมานั้นเราเข้าใจตรงกัน
  • ท่านคงได้ยินข่าวเช้านี้นะครับ
  • ช่างร้ายเหลือเกิน คนไทยบางคน

คุณจะขัดแย้งทางการเมืองก็ขัดกันไป แต่ไม่ควรเอาความเชื่อทางศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง

....

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
ไม่ควรนำเรื่องเหล่านี้มาเกี่ยวข้องด้วยจริงๆ

  • ขอบคุณท่านมาก
  • ผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท