งานพระนครคีรี – เมืองเพชร ประจำปี 2552 “150 ปี พระนครคีรี สดุดีพระจอมเกล้า”


งานพระนครคีรี ครบรอบ 150 ปี งานที่จัดได้ยิ่งใหญ่มาก

 

พระนครคีรี2

 

งานพระนครคีรี – เมืองเพชร ประจำปี 2552 “150 ปี พระนครคีรี สดุดีพระจอมเกล้า”

นายสมชาย  พานิชพรพันธุ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า การจัดงาน “พระนครคีรี – เมืองเพชร” ประจำพระนครคีรี – เมืองเพชรปี 2552 นี้ เป็นครั้งที่ 23 และยังเป็นปีที่ พระนครคีรี หรือเขาวัง จะมีอายุครบ 150 ปี ของการก่อสร้าง มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติบูรพมหากษัตริยาธิราชไทย 4 รัชกาล ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่จังหวัดเพชรบุรีเป็นล้นพ้น คือ รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5  รัชกาลที่ 6 และ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลปัจจุบัน  ที่ทรงงานหนักเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรีให้เป็นที่รู้จักของ ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ
          ภายในงานจะมีการประดับไฟ เขาวัง และพระนครคีรี อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม เปลี่ยนสีสันได้อย่างต่อเนื่องเหมือนดั่งประกายเพชรต้องแสงในยามราตรี  การย้อมสีหมู่อาคารพระที่นั่งต่าง ๆ ด้วยแสงไฟ การจุดพลุ หลายรูปแบบ หลากสีสัน ตระการตา คืนละ 300 ลูก เมื่อรวมกับการประดับไฟเขาวัง และการย้อมสีหมู่อาคารพระที่นั่งแล้ว จะเกิดภาพที่งดงามยิ่ง ที่ทุกท่านควรจะได้ชมได้สัมผัสบรรยากาศเช่นนี้ที่เมืองเพชรบุรี
          นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและสาธิตงานสกุลช่างเมืองเพชร งานช่าง 10 หมู่ ของครูช่าง ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป การแสดงของกรมศิลปากร การแสดงบนเวทีกลาง การสาธิตการทำอาหารและขนมพื้นบ้านเมืองเพชร การแสดงพื้นบ้าน การละเล่นพื้นเมืองที่หาดูได้ยาก การแสดงวิถีชีวิตของชาวไทยทรงดำชาวกระเหรี่ยง – กระหร่าง การประกวดภาพถ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และการประกวด “สาวหวานเมืองเพชร”
          พื้นที่จัดงานหน้าเขาวัง จัดแสดงสินค้าและมหกรรมเฉลิมพระเกียรติ ตกแต่งอย่างสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละโซน เช่น อาหาร ขนมหวานเมืองเพชร OTOP เมืองเพชรและจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ สินค้าไอที สินค้าทั่วไป นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและเศรษฐกิจพอเพียง ในพิธีเปิดจังหวัดพระนครคีรี – เมืองเพชรเพชรบุรี ได้กราบเรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2552 เวลา 20.00 น. ณ บริเวณลานหน้าพระนครคีรี (เขาวัง) ถนนคีรีรัฐยา อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีขบวนแห่เทิดพระเกียรติและวิถีเพชรบุรี ของ 8 อำเภอ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่น่าตื่นตา สวยงาม
          และไฮไลท์สำคัญของงาน “” ทุกครั้งก็คือ การแข่งขันวัวเทียมเกวียน ของอำเภอบ้านลาด ปีนี้จะแข่งขันกัน วันที่ 11 – 13 เมษายน 2552 ณ สนามแข่งขันชั่วคราวบริเวณริมถนนเพชรเกษม (กม. ที่ 177) ทางเข้าวัดถ้ำรงค์ หมู่ที่ 3 ตำถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด ท่านจะได้ชมความสนุกสนาน ความตื่นเต้นของการแข่งขันแห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย ทั้งประเภท ความเร็ว และสวยงาม มีการแข่งขันล้มวัวด้วยมือเปล่า การแข่งขันจับหมูป่า การแข่งขันปีนต้นตาล เฉาะตาล กินลูกตาล การประกวดทลายตาล การแข่นขันถอนกล้า – ดำนา การแข่งขันวันเทียมไถ และในปีนี้เราได้มีการเชื่อมความสัมพันธ์กับจังหวัดชลบุรี โดยจัดให้มีการแข่งขันวัวเทียมเกวียนประเภทความเร็วของอำเภอบ้านลาดกับควาย ลากคาดของจังหวัดชลบุรี มีการแลกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเมืองเพชร จำนวน 10 หาบ กับข้าวหลามหนองมน จำนวน 10 หาบ เป็นครั้งแรกอีกด้วย
          นอกจากนี้ นางพิจิตรา  พานิชพรพันธุ์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี ยังได้รวมงานกาชาดจังหวัดเพชรบุรีเข้าไว้ด้วยกันกับงานพระนครคีรี – เมืองเพชร ครั้งที่ 23 เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมและสร้างกุศลกับเหล่ากาชาด จังหวัดเพชรบุรี มีการออกร้านกาชาด และสลากกาชาดจังหวัดเพชรบุรี ลุ้นรางวัลรถยนต์เก๋ง
          10 – 19 เมษายน นี้ไปเที่ยวงาน “พระนครคีรี – เมืองเพชร” ไปสัมผัสความงดงามของ พระราชวังพระนครคีรี ดูดอกลีลาวดีที่บานสะพรั่ง ชมความสวยงามของการประดับไฟเขาวัง – พระนครคีรี ยามราตรี ที่แสงเหมือนดั่งประกายเพชร พร้อมพลุหลากหลายสีสัน ศิลปวัฒนธรรม งานช่าง 10 หมู่ และวิถีชีวิตคนเมืองเพชร บันทึกความทรงจำที่สวยงาม ประทับใจ ที่จังหวัดเพชรบุรี

 

สงกรานต์นี้ใครสนใจไปสัมผัสกับวิถีชีวิตคนเมืองเพชร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี โทร.0-3242-8047, 0-3241-0535 หรือที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี โทร.0-3247-1005-6  E-mail: [email protected]

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย : http://thai.tourismthailand.org/news/content-1795.html

 


 

 

ผู้เขียนเพิ่งย้ายมาอยู่ที่จ.เพชรบุรี ได้ยังไม่นาน ก็ได้มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศงานพระนครคีรี 150 ปี นับเป็นบุญวาสนา ที่ได้มีโอกาสได้เที่ยวงานแบบนี้ และจัดว่าเป็นงานที่ใหญ่โตมากงานหนึ่ง ผู้เขียนเดินยังไม่รอบบริเวณงาน (เดินชมแค่เพียงบางส่วนของงานบริเวณลานหน้าพระนครคีรี) ซึ่งก็ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงแล้ว และบริเวณบนเขาวัง ก็ยังไม่ได้ขึ้นไปชม คงต้องรอวันอื่น (ถ้ามีโอกาส) ผู้เขียนได้มีโอกาสถ่ายภาพร่วมกะท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี และผู้ติดตามท่านนายกเหล่ากาชาด (ผู้เขียนเป็นชาวบ้านธรรมดานี่ล่ะ)

คิดว่างานนี้จัดได้ยิ่งใหญ่ ก็เลยอยากจะช่วยประชาสัมพันธ์งานนี้ ก็เลยมาสร้างบล็อกนี้ขึ้น ท่านใดที่สนใจจะมาเที่ยวชมงานนี้ ก็สามารถเิดินทางมาเที่ยวที่พระนครคีรี จ.เพชรบุรี งานจะมีตั้งแต่วันที่ 10 - 19 เม.ย 2552  (ช่วงกลางวันก็เที่ยวได้ครับ หรือถ้าให้ดีก็เที่ยวในช่วง 18.00 - 24.00 ซึ่งผู้คนนิยมมาเที่ยวในช่วงดึกกันมากกว่า และจะได้ดูการจุดพลุ สวยงามมาก)

 

 

เป็นที่น่ายินดีเมื่อผลการค้นหาด้วย Google ภายหลังจากการทำบล็อกนี้ผ่านไปแค่ข้ามคืน (16 ชั่วโมงที่ผ่านมา) เมื่อค้นหาด้วยคำว่า "งานพระนครคีรี เพชรบุรี" บล็อกนี้ก็ติดอยู่ในหน้าแรก จากผลการค้นหาของ Google.co.th

 

หมายเลขบันทึก: 255701เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2009 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณ Andrew

ก่อนเข้านอนวันนี้  ได้ดูภาพสวยงามประหนึ่ง ทิพย์วิมาน บนสรวงสวรรค์ เป็นบุญตา  ขอบคุณค่ะ

ปีใหม่ไทยนี้  ขอให้คุณ Andrew  มีความสุข  มีกายใจสดใสผ่องแผ้ว  มีชีวิตเพริศแพร้วผ่องใส ตลอดเวลานะคะ

ขอบคุณครับคำอำนวยพรจากคุณ Moon smiles on Venus&Jupiter

ปีใหม่ไทยนี้ก็ขอให้คุณ Moon smiles on Venus&Jupiter มีความสุขกาย สุขใจ มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ครับ

คงไม่ช้าไป  สำหรับ  คำว่า 

สวัสดี...ปีใหม่ไทย 2552 นะคะ

มีสิ่งดีๆในทุกๆวัน นะคะ

Take care

ขอบคุณคำอำนวยพรจากคุณ @..สายธาร..@ ครับ

มีสิ่งที่ดีๆ ในปีใหม่ไทย 2552 เช่นกันครับ

 

ไม่ได้ไปเที่ยวนานแล้ว ผ่านไปผ่านมา  มีโอกาสต้องไปเที่ยว  ขอบคุณ

ขอบคุณครับคุณ นายประจักษ์~natadee ที่แวะมาเยี่ยมชม

ถ้าสนใจและมีโอกาส ก็เชิญชวนมาเที่ยวงานพระนครคีรีนะครับ ปีนี้จัดครบรอบ 150 ปีพระนครคีรี ซึ่งจัดแบบค่อนข้างยิ่งใหญ่มาก ผมเองยังเดินไม่รอบงานเลยครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอให้มีความสุข
  • กับทุกสิ่งที่ได้ทำค่ะ
  • สวัสดีครับคุณครูแป๋ม
  • ขอบคุณครับที่มาให้กำลังใจ
  • ขอให้คุณแป๋มมีความสุขเช่นกันครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท