หน้าหนาวกับการทำโยเกิร์ต


อุณหภูมิต่ำเชื้อจุลินทรีย์ไม่สามารถเจริญเติบโตได้

สวัสดีครับ วันนี้อากาศครื้มฟ้าครื้มฝนตั้งแต่เช้าเลย แต่พอตกตอนบ่ายแดดก็สาดส่องทันที คนไหนที่เล่นสงกรานต์ก็คงต้องหาที่หลบร้อนกันหน่อยแล้ว เดี๋ยวผิวเสียไม่รู้ด้วยนะอิอิ...

วันนี้ขอเล่าเรื่องการทำโยเกิร์ตด้วยตัวเองที่ทุกคนก็สามารถทำได้ ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ผมได้ลองทำโยเกิร์ตที่ห้องพักขณะที่เรียนอยู่มหาลัยขอนแก่น ตอนนั้นผมใช้กระทะไฟฟ้าในการต้มนมแลคตาซอย หลังจากทำทุกอย่างตามขั้นตอนแล้วก็ทิ้งไว้ ตอนเช้าก็มาดูปรากฏว่าไม่เป็นโยเกิร์ตตามที่หวังไว้ ก็เลยมาคิดดูว่าทำไมถึงไม่สำเร็จ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตอนที่อยู่บ้านก็ทำได้อยู่แต่ตอนนั้นยังไม่เข้าหน้าหนาว ที่คิดได้ตอนนั้นก็คือ เชื้อจุลินทรีย์ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในอุณหภูมิที่ต่ำ เรียกง่ายๆว่าอุณหภูมิไม่เหมาะสมนั้นเอง ไม่รู้ว่าท่านอื่นทำแล้วเป็นอย่างที่ผมทำหรือเปล่า หากท่านใดที่ทำสำเร็จในหน้าหนาวก็อย่าลืมมาแลกเปลี่ยนกันหน่อยนะครับ

เมื่อวานนี้ผมก็ได้ลองทำโยเกิร์ตอีกครั้งซึ่งใช้โยเกิร์ตรสมะพร้าวไม่ใช่รสธรรมชาติ ที่จริงร้านค้าที่บ้านไม่มีรสธรรมชาตินั้นเอง ทำวันแรกก็สำเร็จ เลยนำโยเกิร์ตที่ทำเองมาทำอีกรอบ ก็ปรากฏว่า ความข้นของมันมีมากขึ้น พูดง่ายๆคือ เหมือนโยเกิร์ตที่ซื้อมารับประทานตามท้องตลาดเลยทีเดียว  จากนั้นก็ได้ทำอีกโดยใช้โยเกิร์ตที่ทำเองอีก แต่รอบนี้ผิดคาด ลองทายดูซิว่ามันจะเป็นโยเกิร์ตให้หรือไม่ เฉลยเลยแล้วกันว่า ไม่เป็นครับ

ที่ไม่เป็นอาจเป็นเพราะว่า เชื้อจุลินทรีย์หมดประสิทธิภาพแล้วอาจเป็นได้ ไม่ทราบว่าท่านใดที่ทำแล้วสามารถขยายเชื้อต่อไปได้อีกกี่ครั้ง

หมายเลขบันทึก: 255533เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เท่าที่ทราบและเคยทำโดยใช้เชื้อที่เรียกว่าบัวหิมะ จะใช้นมเป็นอาหารของเชื้อค่ะ และเข้าใจว่าแลคตาซอยเป็นนมถั่วเหลืองหรือที่เราเรียกว่าน้ำเต้าหู้ไม่ใช่นมสดจึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สบความสำเร็จในการทำโยเกิร์ต เทพลองใช้นมพลาสเจอร์ไรส์แทนแลคตาซอยดูนะ และพยายามใช้โยเกิร์ตที่ไม่มีการปรุงแต่งรสดู...ได้ผลยังไงบอกด้วยนะ...

สวัสดีค่ะ

คนไม่มีรากทำโยเกิร์ตจากนมถั่วเหลืองแลคตาซอย มาตลอด โดยใช้หัวเชื้อเดิมจากโยเกิร์ตที่ทำเอง ...

ไม่เคยซื้อโยเกิร์ตใหม่เลยค่ะ นอกจากครั้งแรกเท่านั้น...

จากประสบการณ์การทำโยเกิร์ตทานเอง พบว่า อุณหภูมิมีผลต่อการ จับตัวเป็น curd ของโยเกิร์ตค่ะ  จึงใช้วิธีการเพิ่มอุณหภูมิในการอุ่นนมมากสูงขึ้นอีกหน่อย (แต่เดิมจะอุ่นนมไม่ให้เกิน 40 องศา) ค่ะ

นอกจากนี้ยังพบว่า หากตั้งทิ้งไว้ในที่ร่ม ควรหาผ้าปิดภาชนะที่ใส่นมที่ต้องการหมักให้เป็น โยเกิร์ต และต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีการกระทบกระเทือน เคลื่อนไหว จะจับตัวกันดียิ่งขึ้นค่ะ

(^___^)

ขอขอบคุณอาจารย์และคนไม่มีราก ที่ให้คำแนะนำสิ่งที่ดีๆมา

ผมก็จะได้นำคำแนะนำไปทำดู

แล้วได้ผลอย่างไร เดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟ้งนะครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท