พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล : สักการะบูชาเพื่อความมิ่งมงคล


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

               

                 จังหวัดนราธิวาส เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ศิลปะรัตนโกสินทร์อิทธิพลอินเดียใต้ยุคโจฬะรุ่นหลังผสมกับ นครศรีธรรมราชแบบขนมต้ม ปางแสดงปฐมเทศนา ประทับนั่งขัดสมาธิเพชร พระหัตถ์ขวายกจีบเสมอพระอุระ พระหัตถ์ซ้ายวางหงาย  ประทับนั่งกลางแจ้ง ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้  สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กประดับด้วยโมเสดสีทองทั้งองค์ หน้าตักกว้าง ๑๕ เมตร สูง ๒๔ เมตร นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถแบบช้างหมอบ ถวายดอกบัวและพระเจดีย์ศรีมหามายา รูปทรงระฆัง ภายในโปร่ง บนยอดสุดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์

                    สถานที่ประดิษฐาน ณ บริเวณพุทธอุทยาน วัดเขากงมงคลมิ่งมิตรปฏิฐาราม ตำบลลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส       พุทธอุทยานเขากงซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล อยู่ห่างจากตัวจังหวัดนราธิวาส มาตามทางสายนราธิวาสตันหยงมัสเพียง ๘ กิโลเมตร บริเวณเขากงนี้เชื่อได้ว่าคงเคยมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพุทธศาสนามาก่อน เนื่องจากได้สำรวจพบร่องรอยโบราณสถานโบราณวัตถุ ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาหลายสิ่ง
    
พุทธศาสนิกชนจึงดำริพร้อมกันที่จะสร้างสิ่งสำคัญทางพุทธศาสนา ไว้เป็นมิ่งขวัญและเป็นที่สักการะบูชาของภาคใต้ การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นในปี ๒๕๐๙ แล้วเสร็จในปี ๒๕๑๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเมื่อปี ๒๕๑๓ 
   
พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่มีพุทธลักษณะงดงาม ประกอบกับประดิษฐานอยู่ยอดเขาจึงสูงเด่นเป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก จึงเรียนเชิญร่วมสักการะเพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต นอกจากนั้นยังมีองค์พระจำลองให้บูชาอีกหลายรุ่น ซึ่งเป็นที่สมควรนำไปบูชาประจำสำนักงาน บ้านเรือน หรือ แขวนไว้กับตน

          


ภาพและข้อมูลเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 255527เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ..ท่านผอ...แวะมาทักทายครับ....

ครับทั้งศาสนสถานและแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดนราธิวาสนั้นมีมากมายและล้วนสวยงามและทรงคุณค่า...หาก..เราก็ยังไม่สามารถแปลงสินทรัพย์ที่เรามีอยู่ให้เป็นทุนได้..เราจึงขาดทั้งองค์ความรู้ ความเข้าใจ และ ความตระหนัก ในเรื่องของท้องถิ่นและไม่สามารถนำสิ่งที่เรามีอยู่มาต่อยอดได้......

สวัสดีค่ะท่านผอ.

แวะมาสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล เพื่อให้ใจสงบค่ะ

วันนี้เหงาและเศร้าจับใจค่ะเพราะ...

http://gotoknow.org/blog/arunrat-add

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท