...อ่านเรียน...เขียนชีวิต...ทุ่งสักอาศรม


ทุกเรื่องเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นี่...จะเป็นความทรงจำที่งดงามในใจฉัน...ตลอดไป

 

 

 

 

 

 

"สร้างครูรักการอ่านได้เพียงหนึ่ง สามารถสร้างเด็กให้เข้าถึงความรักการอ่านได้นับร้อยนับพัน"

                ข้อความส่วนหนึ่งจากรายละเอียดโครงการครูรากแก้วการอ่าน รุ่นที่4 ที่ฉันรีบเปิดอ่าน  หลังจากที่ได้ตกปากรับคำตามคำชวนของกัลยาณมิตรแดนไกลที่ฉันเคารพรักท่านหนึ่งว่า  เราจะไปด้วยกัน...ไปทุ่งสักอาศรม

 

              ใบสักกวักมือเรียกฉันและเธอเข้ามา                 มาสู่ชายคาอาศรมร่มเงามิ่งไม้

              ดั่งนกน้อยน้อยบินคล้อยมาตามฝันใฝ่              ดวงใจงดงามนำฝ่าฟัน….

 

                เสียงเพลงอาศรมร่มรัก....  ดังประสานมาจากน้องๆโรงเรียนกวี รุ่นที่ 10 ในช่วงเริ่มต้นของการปฐมนิเทศ ครูรากแก้วการอ่านรุ่นที่ 4 ไพเราะและมีพลังแห่งศรัทธาอย่างน่าประหลาด 

                ฉันได้พบเพื่อนใหม่ๆมากมาย  แต่ละคนเดินทางมาแสนไกล  เหนือ  ใต้  อีสาน ฉันได้รับรู้วิถีการเดินทางของแต่ละคน  ฉันรู้สึกทึ่งมากๆ  ฉันสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่น  รับรู้ถึงพลังแห่งการเรียนรู้อันยิ่งใหญ่ และพลังแห่งมิตรภาพที่ฉายชัดอยู่ในใบหน้าเพื่อนใหม่ของฉัน

 

             ประดู่สะเดาแดดลมและทิวทุ่งทอง          โอบกอดตระกองประคองฟักฟูมอุ้มฝัน

             ปลุกรักให้รู้ดูแลรักข้ามคืนวัน                  ผูกพันผองเราเป็นหนึ่งเดียว

 

                เสียงเพลงอาศรมร่มรัก  ยังคงดังอยู่เรื่อยๆ แต่ต่างจากวันแรก  เพราะเป็นเสียงขึ้นต้นของครูกานท์  ประสานกับเสียงร้องของพวกที่รับรู้ร่วมกันว่า  ได้เวลาเข้าห้องเรียนแล้ว  ห้องเรียนที่สอนอะไรมากมายให้กับฉันโดยมีครูกานท์ของพวกเราเป็นผู้ถ่ายทอด  การอ่านชีวิต  และเขียนชีวิต  คือสิ่งที่ครูมอบให้พวกเรา

 

              เมฆขาว ดาวใส อยู่ในท้องฟ้า                       ดวงชีวาของเราไม่เปล่าเปลี่ยว

             ใบไผ่ สายธาร ทอรักและถักเกลียว                รุ้งเรียวอรุณทิวาจะมาเยือน

               

สำหรับฉัน...ความรู้สึกแรกที่ก้าวเข้ามาที่นี่  ฉันตั้งใจจะเป็นแก้วเปล่าที่รอน้ำเติมเต็ม  แต่เมื่อเวลาผ่านไป  ฉันคิดว่าฉันไม่ได้เป็นแก้วเปล่าธรรมดาซะแล้วล่ะ  แต่ฉันเป็นแก้วเปล่าที่ก้นรั่วซะด้วย  เพราะสายน้ำแห่งการเรียนรู้ที่ครูเติมให้  มักจะซึมออกจากรอยรั่วของฉันอยู่เสมอ  ฉันตั้งใจว่า  ก่อนสิ้นสุดการอบรมฉันจะสามารถอุดรอยรั่วนั้นได้  แต่ฉันก็ทำไม่สำเร็จ

แต่ฉันก็ยังภูมิใจนะ...ที่ถึงแม้ความรู้ที่ครูเติมให้ฉัน  ฉันจะไม่สามารถรับไว้ได้ทั้งหมด  แต่ฉันก็ได้เรียนรู้วิธีการดำเนินชีวิตที่ครูสอนฉันทางอ้อม  ฉันได้ทำในสิ่งที่ฉันไม่เคยทำ  ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ฉันไม่เคยรู้และไม่รู้ว่าจะได้พบหรือเปล่าถ้าฉันไม่ได้มาที่นี่ ..ฉันขอเรียกว่า...วิชาชีวิต... 

 

            ใบสักเริงรำระบำฤดูแผ่นดิน                คืนถิ่นไร่นาศรัทธานี้ใครจะเหมือน

            สู้ฝนสู้ฟ้าน้ำตามาตกเตือน                   ปีเดือนของเรายังก้าวเดิน

 

                ถึงวันนี้...ฉันก้าวออกมาจากทุ่งสักอาศรมได้หลายวันแล้ว  แต่เรื่องราวต่างๆ ยังคงร้อยเรียงอย่างสวยงามอยู่ในหัวใจฉัน  ความงดงามภายใต้แสงจันทร์ในค่ำคืนสุดท้ายก่อนการจากลา  ค่ำคืนที่ฉันฉันต้องแอบปล่อยให้น้ำใสๆทยอยไหลออกมาโดยที่ฉันไม่สามารถห้ามมันได้  เหมือนที่ฉันเคยห้ามมันในวันหนึ่งที่ผ่านมา  ทุกถ้อยคำที่พรั่งพรูออกมาจากห้วงความคิดของกัลยาณมิตรของฉัน  คนแล้วแล้วคนเล่า  ทั้งสุข  ทั้งทุกข์ทั้งการต่อสู้กับโรคร้ายของพี่สาวคนหนึ่งด้วยกำลังใจที่ดี  ฉันยังจำได้....ความงดงามของชีวิต....

ขอบคุณ...ครูกานท์ครูชีวิต...

            ที่ให้โอกาสหนูได้มายืน ณ. ที่แห่งนี้  ขอบคุณที่สอนให้หนูได้เรียนรู้ชีวิตและรากเหง้าความเป็นตัวตนของตัวเอง  ครูบอกหนูว่า  จงเป็นรากแก้วที่สวยงาม ของใครๆ อีกหลายคน หนูยังจำได้และจะตั้งใจให้ดีที่สุด    ครู...จะเป็น...ครูชีวิต...ของหนูตลอดไป

 

ขอบคุณ...ศน.อ้วน...พี่สาวที่รัก

            ผู้เป็นจุดเริ่มต้นให้หนูได้มาเรียนรู้ ณ.ที่แห่งนี้  ขอบคุณกับทุกถ้อยคำอันอบอุ่นที่พร่ำสอนตักเตือน  ทำให้หนูรู้ว่ายังมีเรื่องราวอีกมากมายที่หนูต้องเรียนรู้และปรับปรุง  ถึงเวลาที่หนูจะต้องโตจริงๆแล้วเสียที...ขอบคุณนะคะ ..ครูชีวิต..ของหนู

ขอบคุณ....พี่เหมียว...พี่สาวที่รัก

            แม้เพิ่งเคยพบ  ก็เหมือนคุ้นเคย.......อบอุ่นในทุกถ้อยคำที่ถ่ายทอดลงในหน้ากระดาษ  อย่างไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ

ขอบคุณ..

            ป้าๆ   พี่ๆ  น้องๆ  ที่ทำให้ชีวิตตลอด 5 คืน 5 วัน  ไม่รู้สึกเงียบเหงาเกินไปนัก  ขอบคุณมิตรภาพอันงดงามที่ส่งถึงกัน....

ขอบคุณ..

            ทุกๆความเอื้ออาทรในทุ่งสักอาศรม......

                และสุดท้าย.....

            เธอผู้เป็นที่รักของฉัน...ฉันรู้ว่าเธอไม่เห็นด้วยกับการเดินทางในครั้งนี้ของฉันนัก  แต่เธอก็ไม่ขัดขวางฉัน  และรอคอยการกลับมาของฉัน  โทรศัพท์สายแรกที่โทรหาฉันเมื่อพาหนะคู่ใจของฉันเคลื่อนออกจากทุ่งสักอาศรม  ขอบคุณ...ที่อยู่เคียงข้างกันทุกวันเวลา...

                เมื่อใดที่ใบสัก...กวักมือเรียกอีกครั้ง.....ฉันตั้งใจไว้กับตัวเองแล้วว่า  ถ้าไม่ติดภารกิจใด  ฉันจะกลับไปอีกครั้ง  ไปเพื่ออุดรอยรั่วก้นแก้วของฉันให้ได้......ฉันจะกลับไป.....ทุ่งสักอาศรม....

ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นี่...จะเป็นความทรงจำที่งดงามในหัวใจฉัน...ตลอดไป

 

หมายเลขบันทึก: 255521เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ

  • ถ้าพี่คิมไม่มีรายการยาวเหยียด
  • ได้เจอกันแน่ ๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ตุ๊กแก

"สร้างครูรักการอ่านได้เพียงหนึ่ง สามารถสร้างเด็กให้เข้าถึงความรักการอ่านได้นับร้อยนับพัน" เห็นด้วยค่ะ

อยากไปบ้างค่ะ ทุ่งสักอาศรม อิอิ

P

       ครูพี่คิมคะ...

           เมษาหน้ายังมีค่ะ  จองคิวไว้นะคะ  เราจะพบกัน...

           ขอบคุณนะคะ ^__^

           สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ 

สืบสาน...บนลานสัก

ด้วยมีรัก...ห่มรักอุ่น

ศรัทธา...ทอละมุน

จึงเพิ่มพูน...ภูมิปัญญา

...ค้นคว้า...ตามหาฝัน

ท้าตะวัน...ที่แรงกล้า

มุ่งมั่น...และศรัทธา

ฉันจะกล้า...จะก้าวเดิน..

  

แวะมาอ่าน..แวะมาฟังเพลง..แวะมาทักทายน้องสาวที่รัก

สวัสดีปีใหมไทยค่ะ ครูตุ๊กแก

อยู่ที่ไหนหน่า ไม่ชวนกันบ้างเลย ไปทำบุญสงกรานต์หรือยัง

              

 

  • เข้ามาต่อคิวไปด้วยปีหน้า
  • ตอนนี้ฟังเพลงและชมภาพไปก่อน  อิอิ

 

สวัสดีใหม่ค่ะ..

..ชอบจังค่ะ..ฉันกล้าจะก้าวเดิน..ต้องอย่างนี้สิค่ะ

..เชื่อมั่นในครูตุ๊กอยู่แล้ว

..นำพรปีใหม่มาฝากค่ะ..

..แถมรูปคนสวยอีกจ๊ะ..

...ยังจำอยู่นะจ๊ะ..ทุกแห่งเป็นแหล่งเรียนรู้

 

 

P

     "สร้างครูรักการอ่านได้เพียงหนึ่ง สามารถสร้างเด็กให้เข้าถึงความรักการอ่านได้นับร้อยนับพัน"

     น้องพอลล่าจ๋า...

        พี่ไม่รู้ว่าพี่จะสร้างนิสัยรักการอ่านให้เด็กๆได้สักกี่คน  แต่ถ้าได้เพียงหนึ่งพี่ก็ภูมิใจแล้วค่ะ  เพราะถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของพี่ ^__^

         ดีใจๆ  วันนี้โดนสาดน้ำด้วยแหละ  แป่ว ว.ว.ว. ^__^

         ขอบคุณค่ะน้องสาว...

P

       พี่แอ๊ดจ๋า...

          ขอบคุณนะคะ  ที่มาร่วม อ่านชีวิต...เขียนชีวิต...มากมายนักค่ะ ^__^

ครูตุ๊กแก จ๊ะ

  • ชีวิตของหนูยังต้องอ่าน เรียน เขียนชีวิตไปอีกนานค่ะ
  • พี่เหมียวเชื่อมั่นว่า ครูตุ๊กแกจะเป็นคนเก่งแห่งชีวิตค่ะ

 

ของฝากจากครูกานท์ค่ะ

  • เมื่อเธอมีหัวใจไว้เดินทาง
  • โลกก็กว้างทางก็ไกลไม่รู้จบ
  • ฉันก็พร้อมเป็นทางทอดพิภพ
  • เป็นหนึ่งองคาพยพของหัวใจ

               วันใดมืดคืนใดหมองจงมองหา

               มรรคาหนึ่งนี้ ยังมีให้

               เชื่อนะ เชื่อมั่นการก้าวไป

               เพื่อเธอและเพื่อใคร..อีกหลายคน

                          ศิวกานท์  ปทุมสูต

                           ๘ เมษายน ๒๕๕๒

                                  ๐๘.๐๐ น.

รัก....พี่เหมียว

(^____^)

มาทักทายน้องสาว...

ดีใจด้วยค่ะที่มีความสุข

(^___^)

คนนี้ใครนะ น่ารักจัง...

P

       สวัสดีค่ะ..

          ขอบคุณนะคะ  มีความสุขกับเทสกาลสงกรานต์และทุกๆวันเช่นกันค่ะ ^__^

P

       ปีหน้าค่ะพี่สาว  ถึงเวลาที่ใบสักกวักมือเรียกเมื่อไหร่เราจะไปด้วยกัน  ไปนะคะ ^__^

P

       พี่เขี้ยวจ๋า..

       บันทึกนี้หนูต้องการบันทึกไว้เป็นความทรงจำค่ะ

       ตามไปที่บ้าน ศน.อ้วน นะคะ องค์ความรู้ และทุกบรรยากาศรวมอยู่ที่นั่นค่ะ

       มีความสุขกับเทศกาลสงกรานต์และทุกๆวันนะคะ ^__^

   P   

..ชอบจังค่ะ..ฉันกล้าจะก้าวเดิน..ต้องอย่างนี้สิค่ะ

..เชื่อมั่นในครูตุ๊กอยู่แล้ว

         จากวันนี้...ถึงเวลาที่หนูจะก้าว...และเป็นก้าวอย่างกล้าที่จะก้าวจริงๆเสียที

          ขอบคุณนะคะที่เชื่อมั่นในความเป็นตัวหนู...จะไม่ทำให้ผิดหวังค่ะ

          สัญญา......

         

   

 

          เพราะทุกแห่งคือแหล่งเรียนรู้...และทุกการเรียนรู้  มักจะมีความทรงจำที่งดงามอยู่ด้วยเสมอ......

P

      

       ศน.อ้วนเจ้าขา...

            ภาพคนหน้าตาดีที่นำมาฝากภาพล่าง  แลเห็นแต่เงาดำๆตะคุ่มๆนะคะ ^__^

 

P

     

  • ชีวิตของหนูยังต้องอ่าน เรียน เขียนชีวิตไปอีกนานค่ะ
  • พี่เหมียวเชื่อมั่นว่า ครูตุ๊กแกจะเป็นคนเก่งแห่งชีวิตค่ะ

    พี่เหมียวจ๋า....

        พี่เหมียวพูดถูกค่ะ  หนูยังต้อง อ่าน เรียน เขียนชีวิตอีกนาน

    มีอะไรอีกมากมายที่หนูยังไม่รู้ และรอการเรียนรู้

    ทุกคำพูดของพี่เหมียวจะเป็นกำลังใจในทุกย่างก้าวของหนูค่ะ

    ขอบคุณที่เชื่อมั่นในหนู...

    ขอบคุณที่หอบรักมาจากแดนไกล...

        

    ครูตุ๊กแก...รัก...พี่เหมียวค่ะ

P

      

พี่สาวจ๋า.....

      

 

นั่นน่ะสิ...ใครหนอภาพนี้ ^__^

  ภาพนี้พี่เหมียวถ่ายให้ค่ะ  หนูชอบภาพนี้  ดูแล้วหนูรู้สึกตัวเองมีพลังแห่งชีวิตยังไงไม่รู้ ยิ่งฟังเพลงนี้ด้วย อู้ววว....(ขอบคุณนะคะพี่เหมียว)

      ขอบคุณนะคะพี่สาว  ที่มาร่วม อ่าน เรียน เขียนชีวิต  รักจัง ^__^

 

 

สวัสดีค่ะ

  • มาฟังเพลงโปรดดดดดดดค่ะ
  • นอนดึกกันจังนะคะ

 

P

      สวัสดียามเช้าค่ะครูพี่คิม...

            เมื่อคืนทำงานไป  เข้าG2Kไปเลยนอนดึก  งานก็ไม่เสร็จ อิ.อิ..

      ขอบคุณสำหรับกล้วยไม่ที่นำมาฝากนะคะ  สวยจังเลยค่ะ ^__^

ปล.เพลงนี้หนูก็ชอบมาก  ฟังแล้วมีพลังดีค่ะ ว่าไหมคะ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท