ติดคุกเสี่ยงความดันเลือดสูง+โรคหัวใจ


 

...

ภาพที่ 1: คุกฟรีแมนเทิล ออสเตรเลียมีเก้าอี้พร้อมกลไกพื้นที่ทำให้หลุดร่วงลงไปได้เวลาแขวนคอ มีการแขวนคอผู้ชาย 48 ราย ผู้หญิง 1 รายมาแล้ว เชือกเส้นนี้ยังไม่เคยแขวนคอใคร เนื่องจากธรรมเนียมที่นี่จะเผาเชือกทิ้งหลังประหาร > [ flickr ] by [ vagawi ]

ศัพท์; 'execution' = การประหาร การป; 'execute' = ประหาร; ชื่อนี้แปลว่า "ปฏิบัติการ, ดำเนินการ" ได้ด้วย เพราะฉะนั้นเราจะพบว่า ไฟล์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้เองส่วนหนึ่งจะลงท้ายด้วย 'exe' เช่น 'setup.exe' > [ flickr ] by [ vagawi ]

...

,

ภาพที่ 2: แผนที่ประชากรคุกโลก แสดงสถิติคนคุกต่อประชากรแสนคน; ประเทศที่มีคนติดคุกมากที่สุดในโลกคือ สหรัฐฯ รองลงไปเป็นรัสเซีย ยุโรปตะวันออก เอเชียกลาง (กลุ่มประเทศที่ลงท้ายด้วย '-สถาน') อาฟริกาใต้ [ Wikipedia ]

 

ภาพที่ 3: ล้อมกรอบแสดงสถิติคนคุกต่อประชากรแสนคน; โปรดสังเกตว่า คนไทยติดคุกมากที่สุดในอาเซียน สาเหตุน่าจะมาจากคดียาเสพติด [ Wikipedia ]

...

อ.ดร.เอมิลี เอง วัง และคณะ แห่งวิทยาลัยแพทย์ มหาวิทยาลัยซาน ฟรานซิสโก สหรัฐฯ ทำการศึกษา (CARDIA study) ซึ่งรวมกลุ่มตัวอย่าง 4,350 คน ในจำนวนนี้ติดคุกมาก่อน (former inmates) 288 คน

ผลการศึกษาพบว่า ช่วงที่ได้รับการปลดปล่อย (release) จากคุกใหม่ๆ... อดีตคนคุกอายุ 23-35 ปีมีโอกาสเป็นโรคความดันเลือดสูงมากกว่าประชากรทั่วไป 60%

...

นอกจากนั้นอดีตคนคุกยังมีโอกาสเป็นโรคผนังกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัว ซึ่งเป็นผลจากการที่หัวใจต้องออกแรงสูบฉีดเลือดหนักขึ้น (2% มากกว่ากลุ่มควบคุมซึ่ง = 0.6%) ทำให้เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน หัวใจวาย หรือหัวใจหยุดเต้นมากขึ้น

ช่วงปี 2530-2550 ยอดคนคุกในสหรัฐฯ เพิ่ม 3 เท่า ทุกปีมีคนสหรัฐฯ เข้าๆ ออกจากคุกมากกว่า 7 ล้านคน กลุ่มคนที่ติดคุกมากที่สุด คือ คนผิวดำ(อาฟริกัน-อเมริกัน)ที่มีการศึกษาน้อย

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า คนคุกมีความเสี่ยงโรคติดเชื้อ เช่น HIV (ไวรัสเอดส์), ตับอักเสบ, วัณโรค ฯลฯ เพิ่มขึ้น

สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นผลจากโอกาสติดเหล้า-ติดยา สำส่อนทางเพศ ฐานะยากจน การขาดโอกาสทางการศึกษามากขึ้น ทว่า... การศึกษานี้ได้ตัดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ออกไปก่อนการคำนวณทางสถิติ แล้ว

...

กลไกที่เป็นไปได้คือ การติดคุกทำให้ฮอร์โมนเครียดหลั่งมากขึ้น และบรรยากาศในคุกมีความไม่เป็นมิตร (hostility) สูงกว่าข้างนอก

และวิธีที่ดีคือ ระวังอย่าให้ติดยาเสพติด ติดเหล้า หรือการพนัน เนื่องจากปัญหาเหล่านี้เพิ่มเสี่ยงต่อการติดคุกได้มาก

...

อาจารย์สถาบันเมโย คลินิกแนะนำว่า การป้องกันการติดยาเสพติด เช่น บุหรี่ ยาบ้า ฯลฯ นั้น... กฏสำคัญที่สุดคือ "ต้องไม่ลอง" เพราะลองแล้วเลิกยากมากๆ [ MayoClinic ]

พ่อแม่หรือผู้ปกครองมีส่วนช่วยป้องกันลูกหลานติดยาได้ดังต่อไปนี้

  • (1). ศึกษาหาความรู้เรื่องยาเสพติด และหาโอกาสพูดคุยกับลูกตั้งแต่ก่อนวัยรุ่น
  • (2). รับฟังปัญหา ให้เวลากับลูกหลาน และหาทางช่วยโดยชอบธรรม... ถ้าเกินกำลัง ควรปรึกษาครูบาอาจารย์ ญาติสนิทมิตรสหาย หรือหมอใกล้บ้าน
  • (3). เป็นแบบอย่างที่ดี
  • (4). รักษาความสัมพันธ์กับลูกหลานให้ดี และทำตัวให้คงเส้นคงวา

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา                                                  

  • Thank Reuters > Former inmates prone to high blood pressure: study > [ Click ] > April 13, 2009. / Source > Archives of Internal Medicine. April 13, 2009. / Source > Archives of Internal Medicine. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 14 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 255531เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท