บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

เมื่อไหร่ข่าวสารการเมืองจะทั่วถึงประชาชนเสียที


ข่าวสารบ้านเมือง ที่คนในชนบท คนในเมืองต่างจังหวัดจะได้รับรู้รับทราบข้อมูลล่าช้า และแทบจะไม่ค่อยได้รับทราบข้อมูลเลย ทั้งๆที่ยุคนี้เป็นยุคที่ข่าวสารการเมืองน่าจะได้เข้าถึงประชาชนอย่างชัดแจ้งแล้ว แต่ไม่เป็นเช่นนั้น นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะเห็นได้ว่าข่าวสารการบ้านการเมืองเมื่อไม่ทราบไม่รู้ข้อมูลที่ทันสมัย ทันท่วงที ประชาชนโดยเฉพาะคนไม่รู้ไม่ทราบข้อมูลจึงถูกหลอกถูกชักจูงได้ง่าย

ท่านเชื่อหรือไม่ว่า คนในชนบท คนในเมืองต่างจังหวัด ได้รับรู้รับทราบข้อมูลข่าวสารน้อยและล่าช้ามาก และแทบจะไม่รู้ข้อมูลเลย NBT ต้องทบทวนบทบาทของหน่วยงานตัวเองได้แล้ว สถานีวิทยุก็เช่นกันแทบจะไม่มีข้อมูลข่าวสารบ้านเมืองให้รับรู้ให้ทราบอะไรเลย ยิ่งสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยไม่ต้องพูดถึง ขอนแก่นมีสถานีวิทยุที่ใช้คลื่นมากถึงกว่า 100 คลื่น แต่ข้อมูลข่าวสารการบ้านการเมืองไม่มีเลย มีแต่เพลงน้ำเน่า ไร้สาระ นี่ขนาดมีสถานีวิทยุของมหาวิทยาลัยก็ไม่สามารถสนับสนุนข้อมูลข่าวสารบ้านเมืองได้เลย ล้าหลังและส่งผลให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารบ้านเมืองไม่ทัน ยิ่งเหตุการณ์การเมืองการก่อจราจล ประชาชนยิ่งอยากรู้อยากทราบข้อมูลข่าวสาร แต่เชื่อไหมครับไม่มีเลย วิทยุชุมชนที่นี่มีแต่รายการไร้สาระ เปิดเพลงทั้งวันทั้งคืน ไม่มีช่องข่าวสารข้อมูลให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบอะไรเลย เช่นนี้แหละที่ทำให้ประชาชนถูกชักจูงและถูกหลอกได้ง่าย โดยเฉพาะประชาชนต่างจังหวัดและในเมืองใหญ่ๆ ความจริงแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ รัฐบาลควรจะให้สถานี NBT และสนานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจัดรายการพิเศษรายงานสถานการณ์ตลอดเวลาให้ประชาชนทราบ แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น ไม่มีเลย มีแต่รายงานน้ำเน่า วิทยุก็น้ำเน่า รัฐและ เอกชนเอง วิทยุชุมชนน่าจะได้ทบทวนบทบาทของตัวเองให้มากว่านี้ ผมไม่ทราบว่าจังหวัดอื่นเป็นอย่างไรแต่ที่ขอนแก่น แย่มากๆเลยครับ ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนที่นี่ คนในชนบทจึงถูกซื้อสิทธิและขายเสียง เห็นเงินเป็นใหญ่ เพราะความรับรู้ข้อมูลข่าวสารมีน้อยเต็มที

หมายเลขบันทึก: 255463เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2009 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะท่าน

  • ไม่ต้องคิดมาก แค่ ในเว็บไซต์นี้ ยังรู้ไม่ทั่วถึงเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

นี่คือสิ่งสำคัญลำดับต้นๆที่รัฐมนตรีที่ควบคุมดูแลต้องเร่งหาทางปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพอย่างเร่งด่วน...วิทยุชุมชนก็ควรมีการควบคุมดูแลอย่างทั่วถึง..ขอเป็นกำลังกับผู้เขียนนะคะ...อย่าท้อที่จะเป็นตัวแทนในการนำเสนอแง่คิดดีๆเพื่อสังคมของเรา...

ใครละควบคุมสื่อ มิใช่รัฐละหรือ นำเสนอข่าวด้านเดียวด้านที่มีประโยชน์กับรัฐ แล้วไปปิดช่องสถานีของฝ่ายที่อยู่ตรงกันข้ามทำไมล่ะ

ปิดหูปิดตาประชาชน นำเสนอข่าวด้านเดียว พูดดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท