Conformists


เขียนเรื่องการเมืองมาหลายเรื่อง เปลี่ยนมาเขียนเรื่องอื่นบ้างก็ดีครับ คลายเครียด

Conformist หมายถึงผู้ที่สามารถ "ตามน้ำ" ไปกับกฏระเบียบ หลักการ หรือมาตรฐานของสังคมได้ นอกจากนี้ยังใช้กับคนที่สามารถทนรับวงจรอุบาทว์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นแบบไม่สะทกสะท้านได้ด้วย วันนี้ผมจะเล่าเรื่องของนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งให้ฟังครับ เขาชื่อ Grigori Parelman เขาพิสูจน์สมมติฐานของ Poincare ได้ เมื่อหลายปีก่อน (ปัญหาที่มีรางวัลในการแก้สูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ) และเขาได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัล Fields medal ที่เป็นรางวัลสูงสุดสำหรับนักคณิตศาสตร์ แต่เขากลับปฏิเสธที่จะรับรางวัลทั้งหมด! ผู้คนต่างวิจารณ์เขาในเชิงลบ ในทำนองว่าเขาเป็นคนแปลก ไม่สังคม ทำอะไรที่ดูต่อต้านกับทิศทางของสังคม

เขาให้เหตุผลว่า เขา "รู้สึกผิดหวังกับมาตรฐานด้านจริยธรรมของคณิตศาสตร์โดยรวม" ซึ่งผู้คนคาดว่า เขาคงหมายถึงเหตุการณ์ที่นักคณิตศาสตร์ Shing-Tung Yau ที่พยายามเครดิตงานของ Parelman ไปให้กับเด็กนักเรียนของเขาแทน แม้ Parelman จะไม่ได้เอ่ยชื่อ Yau ออกมาตรงๆ แต่ผู้คนก็คาดว่าสิ่งที่เขาพูดหมายถึงสิ่งนั้น .... Parelman ได้เพิ่มเติมอีกว่า

There are many mathematicians who are more or less honest. But almost all of them are conformists. They are more or less honest, but they tolerate those who are not honest

(นักคณิตศาสตร์หลายคนก็เรียกได้ว่าเป็นคนซื่อสัตย์ แต่เกือบทุกคนเป็นคอนฟอร์มิสต์ที่สามารถทนพฤติกรรมของคนไม่ซื่อสัตย์ได้)

ผมพอเข้าใจความเศร้าของ Parelman

ในบางครั้งหากมีคนมาทำอะไรที่เรามองว่าไม่ดี ว่าชั่วไว้ เรารู้สึกว่าสิ่งๆนั้นชั่ว แต่เราไม่โกรธคนที่ทำชั่วคนนั้นมากเท่ากับเพื่อนของเราที่สามารถทนรับพฤติกรรมชั่วช้านั้นได้แบบไม่สะทกสะท้าน ... จริงๆแล้วผมมีความรู้สึกแย่ๆแบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง

กลับมาที่เรื่องของ Parelman ครับ ... เขาพูดเสริม (เชิงประชด) ว่า

It is not people who break ethical standards who are regarded as aliens. It is people like me who are isolated

(คนทำผิดศีลธรรมมักจะไม่ถูกมองว่าแปลก ... แต่ตัวผม(ที่ไม่สามารถทนกับมันได้) กลับถูกมองว่าแปลก)

คำสำคัญ (Tags): #conformist
หมายเลขบันทึก: 255393เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2009 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนทำผิดศีลธรรมมักจะไม่ถูกมองว่าแปลก ... แต่ตัวผม(ที่ไม่สามารถทนกับมันได้) กลับถูกมองว่าแปลก

คิดว่าเข้าใจครับ

สวัสดีครับคุณต้อยติ่ง

การพยายามกลืนเข้าไปกับสังคมในบางครั้งเราต้องกลืนจิตสำนึกของตนเองลงไปด้วย หากเป็นแบบนั้นแล้ว บางทีก็เลือกได้ยากระหว่างจิตสำนึกตนเองกับสังคม

ผมว่าสังคมเรามันจอมปลอมมากขึ้นทุกวัน เคยคิดนะครับว่ามันเกิดจากระบอบสังคมทุน นิยมหรือเปล่า สังคมที่เน้นวัตถุมากกว่าจิตใจ ใครมีวัตถุมากคือคนมีหน้ามีตา น่านับถือ (วัตถุอาจหมายถึง เงิน หรืออำนาจ)เคยเห็นคนในสังคมที่เขาเชิดชูคนมีวัตถุแล้ว ทำให้คนที่มีวัตถุน้อยหรือไม่มี กลายเป็นคนไร้ค่าของสังคมทันที และเป็นกลุ่มคนที่ดูว่าน่าสงสาร เหมือนสัตว์เลี้ยงที่น่าช่วยเหลือ(แรงไปไหมเนี่ย)

ตามความเห็นของผมนะครับ ผมว่าสังคมบ้านเราเป็นสังคม "หัวโขน" น่ะครับ ใครใส่หัวโขนใหญ่กว่า ก็กลายเป็นได้รับความนิยมชมชอบได้ง่ายกว่า แม้จะกระทำอย่างเดียวกันกับคนทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น ในหนังสือที่ชอบเอาพวกไฮโซมาลง อาจจะมีคอลัมน์ว่า "แนะนำคนเรียนเก่ง" แล้วก็มีลูกไฮโซสักคนหนึ่ง เรียนอยู่มหาลัยเกรดธรรมดาๆในอเมริกามาลง (เอาที่หน้าตาหล่อๆสวยๆหน่อย) เสร็จแล้วผู้อ่านเมื่ออ่าน อาจจะไม่รู้จักมหาวิทยาลัยในอเมริกา แต่ first impression ก็จะประมาณ "โห นอกจากจะมีเงินแล้วยังเก่งอีกนะเนี่ย perfect"

ในทางตรงกันข้าม หากเป็นลูกชาวนา ตัวดำๆคล้ำๆ เรียนมหาลัยที่ดีกว่า ก็ไม่มีคนสนใจจะอ่านด้วยซ้ำ ตลกดีนะครับ

นี่แหละครับ ผมเรียกมันว่า "สังคมหัวโขน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท