ด้วยใจและใจของคนจาก สสจ.ตราด


ไม่ลืมความลำบาก
น้ำใจของคนนั้น วัดได้จากช่วงเวลาที่ลำบาก และยิ่งคนที่อยู่ห่างกันเกือบ 1000 กิโลเมตร ดูเหมือนว่า ระยะทางจะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการเติมน้ำใจในยามยากด้วยซ้ำ

หลังจากที่คุณแจง - สุกานดา เอี่ยมศิริถาวร แห่ง สำนักงานสาธารณสุข จ. ตราด ได้ต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคในการเรียนระดับปริญญาโท คณะสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศสาธารณสุข มมส. จนจบ หลังจากที่ท้อแท้ หลายครั้ง เมื่อเธอจบแล้ว เธอก็เหลียวกลับมามองพี่สาวของเธอ ที่เป็นพยาบาลแห่ง รพ.มหาสารคาม ซึ่งเรียนในสาขาวิชาเดียวกัน

ตอนที่เข้ามาเรียนปริญญาโท คุณแจง และคุณหน่อย รุ่นพี่ที่สนิทของเธอ มองการณ์ไกล เห็นว่า สารสนเทศน่าจะนำมาพัฒนางานที่ทำอยู่ให้ดีขึ้นได้ แต่ตอนที่เข้ามาเรียนปริญญาโท ซึ่งเป็นภาคพิเศษ ทั้งคู่ก็หนักใจ ถอดใจแล้วถอดใจอีก เพราะไม่มีความรู้พื้นฐานทางสารสนเทศ - คอมพิวเตอร์เลย เรียนไปก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง จนมาถึงการทำวิทยานิพนธ์ ก็ยิ่งไม่เข้าใจในประเด็นการวิจัยมากนัก เมื่อเจอการซักถามจากกรรมการสอบ


แม้จะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจเกือบ 3 ปี แต่คุณแจงก็ไม่ย่อท้อ มีอบรมที่ไหน บรรยายพิเศษที่ใด หนังสือในห้องสมุดที่มีเนื้อหาที่ต้องการก็จะยืมมาอ่านทำความเข้าใจทันที แม้ว่าอ่านๆไปแล้ว จะยังไม่เข้าใจมากนัก แต่เธอก็ต่อสู้ฟันฝ่า ปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา จนอาจารย์ก็เห็นใจ คอยช่วยเหลือมาตลอด จนเรียนจบในที่สุด
1
แต่คุณหน่อย ที่เป็นพยาบาล แทบจะไม่มีเวลาในการศึกษาค้นคว้าเรื่องวิจัยเลย เพราะต้องขึ้นเวรดูแลคนไข้ เสร็จจากงาน ลงเวรแล้วก็จะต้องกลับมานอนพักผ่อน บางวันก็จะขึ้นเวรยาวถึง 16 ชั่วโมง ก็ยิ่งเหนื่อยมากขึ้น จนห่างเหินจากเรื่องเรียนไปเรื่อยๆ นานเป็นปี

เมื่อคุณแจง เรียนจบ ก็รีบนัดพบกับคุณหน่อย เพื่อช่วยเหลือลดปริมาณงานให้น้อยลง เช่น ช่วยพิมพ์ ช่วยจัดรูปแบบให้ แต่เมื่อไปคุยกับคุณหน่อย กลับพบว่า คุณหน่อยไม่มีไฟล์งานที่พิมพ์เก็บไว้เลย เพราะห่างเหินจากเรื่องวิจัยนานนับปี

ดูเหมือนว่า คุณหน่อยจะไม่เอาแล้ว ปริญญาบัตร เพราะไม่มีเวลาไปทำวิทยานิพนธ์จริงๆ และก็ไม่รู้ว่าจะมีเวลาทำให้เสร็จได้หรือไม่

คุณแจง ณ ตราด จึงวางแผนช่วยเหลือ ทั้งช่วยหาข้อมูลในส่วนที่คุณหน่อยขาด และช่วยกระตุ้น โดยจะติดต่อทางโทรศัพท์ และส่งข้อมูลให้ทางอีเมล์ คอยติดต่อ กระตุ้นให้กำลังใจ ให้แนวทาง และให้การบ้าน แจ้งให้ทำงานตามขั้นตอน และเวลาที่กำหนด เพื่อที่จะให้งานวิทยานิพนธ์มีความก้าวหน้าไปเรื่อยๆ จนเสร็จสมบูรณ์ในที่สุด ซึ่งงานนี้ คุณแจงได้ติดต่อกับ อาจารย์แห่ง ม.บูรพา ให้ช่วยดูแลกระบวนการวิจัย ช่วยวางแผนและควบคุมดูแลให้ว่า จะต้องดำเนินการอะไรในแต่ละช่วง

เพราะนิสิตหลายคน ไม่ค่อยวางแผน ไม่รู้ขั้นตอนการทำงานว่า จะต้องทำอะไรบ้าง

ความจริงแล้ว ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของคุณแจง ที่ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราดก็มากมาย แทบจะทำไม่ทันอยู่แล้วในแต่ละวัน แล้วยังจะต้องแบ่งเวลามาเอาใจใส่คุณหน่อยเพิ่มขึ้นอีก

ถ้าทำได้ถึงขนาดนี้ คงเป็นเพราะด้วยใจและใจของคนจากตราด ใจเท่านั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 25522เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท