ท่านคิืดว่าข้อมูลในระบบ GFMIS มีความสมบูรณ์เพียงใดในการจัดทำบัญชีต้นทุน


การจัดทำบัญชีต้นทุน
ท่านคิืดว่าข้อมูลในระบบ GFMIS มีความสมบูรณ์เพียงใดในการจัดทำบัญชีต้นทุน ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยนะค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25508เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ผมคิดว่าข้อมูลในระบบ GFMIS เป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำบัญชีต้นทุน แต่ส่วนราชการยังต้องศึกษาให้ชัดเจนเกี่ยวกับกิจกรรม ผลผลิต ศูนย์ต้นทุนด้วยครับ

น่าจะรู้คำตอบอยู่ในใจแล้ว ถ้าเอาแค่เงินงบประมาณก็พอทำเนา แต่ก็ต้องดูโดยรวม ถ้าแยกตามผลผลิตกิจกรรมก็ไม่รู้ว่าเอาเกณฑ์อะไรมาแบ่ง มันไม่ตรงกับของจริง ส่วนใหญ่ก็ระบุไม่ได้ว่าจ่ายเพื่อผลผลิตอะไรแน่ ผลผลิตเดียวหรือหลายผลผลิต แค่เงินเดือนอย่างเดียวก็แบ่งกันยาว ส่วนแรกๆยังไม่เรียบร้อยเลย คงต้องรออีกหลายยก

ในระบบGFMIS น่าจะกรุ๊ปข้อมูลที่จะต้องใช้ในการคำนวณตามศูนย์ต้นทุนมาให้เลย ไม่น่าจะต้องมารวมยอดโดย excel ข้างนอกอีก โดยเฉพาะยอดงบบุคลากรที่แต่ละส่วนราชการได้ใส่ข้อมูลตามศูนย์ต้นทุนไปแล้ว แต่เวลาจะใช้ในการคำนวณต้นทุนไม่สามารถดึงข้อมูลดังกล่าวมาจากระบบโครงการจ่ายตรงเงินเดือนฯซึ่งก็เป็นระบบของกรมบัญชีกลางได้ สรก.ต้องมาทำข้อมูลข้างนอกอีกเป็นรายศูนย์ต้นทุน เป็นภาระมากๆๆ เพราะบาง สรก.มีหน่วยงานในสังกัดเป็นร้อยค่ะ

ขอแสดงความเห็นและสอบถามทางกรมบัญชีกลางว่าเมื่อใดระบบ GFMIS จะพัฒนาระบบบัญชีต้นทุนได้เสียที เนื่องต้องรายงานต้นทุน 2 ครั้งต่อปี และข้อมูลของหน่วยงานมีจำนวนมาก ทั้งยังต้องนำข้อมูลการเบิกงบบุคลากรที่เบิกไปแล้วโดยโครงการจ่ายตรงเงินเดือนค่าจ้างประจำฯ มาบันทึกใน excel file ซ้ำอีกเสียเวลาซ้ำซ้อน  เนื่องจากเคยบันทึกตามศูนย์ต้นทุนไปแล้วเมื่อครั้งทำโครงการจ่ายตรงเงินเดือนฯ  หากสามารถโอนถ่ายข้อมูลจากโครงการจ่ายตรงเงินเดือนฯ มาได้จะช่วยย่นเวลาในการทำบัญชีต้นทุนได้อีกมาก

อยากให้ปรับระบบในการเบิกจ่ายโดยระบุรหัสกิจกรรมย่อย ในการเบิกจ่ายแต่ละตัว ว่าเบิกจ่ายของเงินทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเงินงบประมาณ นอกงบ งบกลาง ฯลฯ ซึ่งส่วนราชการจะต้องทราบว่ากิจกรรมย่อยเหล่านั้นอยู่ในผลผลิตกิจกรรมหลักไหน จะได้กรุปเข้าสู่กิจกรรมหลัก และผลผลิตหลักได้ถูกต้อง และตรงกับความจริง ไม่ต้องมา

แบ่งส่วน หรือปันส่วนซึ่งไม่ตรงจริง ๆ (การปันส่วนเป็นการประมาณการ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท