การเมืองและประชาธิปไตยไทยพัฒนาไปแล้วจริงหรือ


ผลงานของ อ.คึกฤทธิ์ อยู่เหนือกาลเวลาและเป็นงานอมตะอย่างแท้จริง

          เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ได้อ่านหนังสือ "อ่านคึกฤทธิ์"  ของ คุณอัศศิริ  ธรรมโชติ  ซึ่งเป็นผลงานการเขียนโดยการรวบรวม ย่อและย่อยจากผลงานของอาจารย์หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์  ปราโมช  ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่า  ไม่ว่าจะเป็นนิยาย  เรื่องสั้น  บทความ  หรืองานเขียนอื่นๆ ที่ต่างกรรมต่างวาระ   มารวบรวมให้ได้อ่านกัน
          ผู้เขียนประทับใจมาก  โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการบ้านการเมือง  ซึ่งบางเรื่องบางเหตุการณ์  อ.คึกฤทธิ์  ได้เขียนแสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ  และที่น่าสนใจกว่านั้น คือ  บางเรื่องบางเหตุการณ์ช่างสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองของไทยเราในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง  หากตัดเรื่องของกาลเวลาออกไป  จะรู้สึกเหมือนกับว่า  อ.คึกฤทธิ์  ได้แสดงความคิดเห็นถึงสถานการณ์บ้านเมือง ณ  ปัจจุบันจริงๆ

           นั่นแสดงว่า  ผลงานของ อ.คึกฤทธิ์  อยู่เหนือกาลเวลาและเป็นงานอมตะอย่างแท้จริง  และนั่นเท่ากับทำให้ผู้เขียนเกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า  การเมืองและประชาธิปไตยของไทยพัฒนาไปแล้วจริงหรือไม่  หรือยังเป็นวังวนวงเวียนอยู่ในอ่างเช่นเดิมเหมือนเมื่อ 50-60  ปีที่ผ่านมา
          ลองไปหาอ่านกันดูนะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 25496เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2014 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ฝากไว้ให้ช่วยกันกระตุ้นสื่อเพื่อสังคมหน่อยนะครับ โปรดอ่านที่ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา แล้วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อที่บอร์ดของทีวีบูรพา ตามหัวข้อที่แนะนำนะครับ ขอขอบคุณ..

ทุกหยดหมึก...จรดลง..บนผืนเปล่า

บ่งบอก...นัย"ใจ"...แห่งผู้บันทึก

เรื่องเล่า...แห่งความคิด...ซ่อนอยู่

สะท้อน..ความเป็นไป..แห่งใน"ใจ"...นั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท