๑๐๑.เย้ !!! "นายต่อ" กลับมาแล้ว


ในเมื่อทุนทางปัญญาและทุนทางสังคมมีน้อยกว่าเขา เราจึงต้องอดทนค่อคำดูถูกดูแคลนให้มากๆ

           ความคิดถึงช่างมีอิทธิพลต่อใจเรามากเพียงใด ถ้าถามแป๋มขณะนี้คงยังได้คำตอบที่ไม่ชัดเจนนัก  ด้วยเพราะมีงานเข้าค่ะ มีอไม้ หูและปากไม่ค่อยว่างเลยค่ะ  อืม..ชักออกนอกเรื่องแล้ว  เราต้องให้ความสำคัญกับพระเอกของบันทึกนี้สิ  มาค่ะเข้าเรื่องกัน เขาล่ะ "นายองอาจ  สิงไทสง" หรือ "ต่อ" แฝดผู้น้องของนายต้น ปรัชญา  สิงไทสง นั่นเองค่ะ  
       

           

          ที่มาที่ไปที่ต้องกล่าวถึงต่อ เพราะวันนี้เป็นวันดีเดย์  ที่ต่อได้กลับมาบ้านและมาหาครูแป๋มด้วย  ตอนแรกคิดว่าจะไม่มา เพราะอะไรทราบไหมคะ ...อืม...หลายท่านคงระแวงและรู้สึกไม่มั่นใจในการเดินทางวันนั้น เพราะมีเสียง..แจ๊ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...มาทักก่อนออกจากบ้าน  อ้าว!! ก็เสียงจิ้งจกทักไงคะ แต่คนอย่างต่อน่ะเหรอ เชอะ!! เขาไม่กลัวหรอกค่ะแค่นี้เอง  เพียงแต่เขากังวลกับเสียงของ "อึ่ง" ที่มาทักค่ะ  บวกภาพข่าวการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ด้วย สร้างความกังวลใจจนสับสนในใจว่าจะกลับโคราชดีไหมนะ กลัวก็กลัวภาพข่าวไม่เท่าไรค่ะ เสียงของอึ่งที่ดังก้องกังวานในสมองของเขานี่สิคะทรงอานุภาพเหลือเกิน  แต่ที่ตัดสินใจกลับเกิดจากการเด็ดดอกกุหลาบเสี่ยงทาย...มา...ไม่มา...นับสิบรอบ...จนได้คำตอบสุดท้ายว่า "มา"    
          
          ณ วันนี้ ครูแป๋มจึงได้เห็นหน้า
เขา "นายต่อ ยอดนักมวย" ขวัญใจมหาชน (คิดไปเอง..)  แรกเห็นเขาทำเอาครูแป๋ม..อึ้ง..ทึ่ง..โครม..อ้าว!!  จักรยานเด็กมาล้มหน้าบ้านอีก.... โตะ..จาย...โหมะ....เลย...ง่ะ...... 
ต่อดูผอมลง และคางแหลมขึ้นจนเห็นได้ชัด ดู..หล่อขึ้น..(รึเปล่า..ไม่แน่ใจ) แต่ที่แน่ๆต่อยังมีรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสดใสในแบบฉบับของเขาที่ครูแป๋มเห็นชินตา  กับความมีน้ำใจที่เคยมีต่อบุคคลรอบข้างรวมทั้งครูที่เขาเคารพรัก  ที่ทุกคนไม่อาจปฏิเสธได้ว่าน้ำใจอันประเสริฐของต่อในการใส่ใจคนรอบข้างไม่มีวันเสื่อมคลาย  การที่ต่อต้องจากบ้านไปฝึกซ้อมมวย นับเป็นอุบายในการเลี้ยงดูบุตรของผู้เป็นพ่อแม่ของทั้งคู่  ด้วยหวังใจให้เขาทั้งคู่  ได้เติบใหญ่ด้วยหัวใจที่เปี่ยมล้นไปด้วยพลังแห่งความสร้างสรรค์  ต้น-ปรัชญามีฝีมือด้านการเขียนแบบ  มีโลกส่วนตัวสูง ซื่อตรง  ไม่มีพิษภัยกับใคร แต่สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก  พ่อกับแม่จึงมักจะมอบหมายงานเขียนแบบหรือเขียนโครงร่างให้กับเขา  ขณะที่ต่อนั้นนิสัยจะต่างจากต้นคือเป็นคนคิดไกล วาดฝันภาพอนาคตจากการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ความอดทนต่อสิ่งกดดันรอบข้างจะสูง พ่อจึงส่งให้ต่อไปฝึกการต่อสู้แบบลูกผู้ชายค่ะ  แพ้บ้างชนะบ้างไม่เป็นไร สิ่งสำคัญก็คือ เขาได้ฝึกชกมวยด้วย"หัวใจนักสู้"  ดังนั้น  เมื่อใดที่มีการแสดงออกซึ่งการดูแคลน  ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดก็ตาม นายต่อจะเป็นผู้ที่ให้แง่คิดสะกิดใจ ไม่ให้เพื่อนๆท้อใจ และบอกให้จำคำพูดมี่ครูแป๋มได้บอกไว้ว่า "ในเมื่อทุนทางปัญญา  และทุนทางสังคมของพวกเรามีน้อยกว่าคนอื่นเขา  เราต้องมีสติอดทนต่อคำพูดเหล่านั้นให้มาก...ครูเคยบอกเราว่า สติมา ปัญญาเกิด....สักวันเราจะพิสูจน์ให้พวกเขาเห็นว่า เด็กห้องท้ายก็มีดีกับเขาเหมือนกัน" ทุกคนจึงนึกได้และให้เห็นใจครูแป๋มที่ต้องมาทนสอนเนื้อหาความรู้ให้พวกเขาตั้งแต่ต้น  และปัจจุบันยังมาสอนการสนทนาภาษาอังกฤษที่ตอนแรกเรียกได้ว่า "หูไม่กระดิก" แต่วันนี้พวกเขาทำได้  และทำได้ดีในระดับเป็นที่น่าพอใจทั้งในส่วนพวกเขาและตัวครูแป๋ม.. 

          พรุ่งนี้เราสัญญากันว่าจะไปหาอนันต์ที่บ้าน  และเล่นน้ำที่ฝายในหมู่บ้านที่อนันต์อยู่...แล้วจะกลับมาเล่าบรรยากาศสนุกๆให้ฟังอีกนะคะ....ตอนนี้แป๋มต้องไปร่ำลาผู้ปกครองและคนรู้จัก รวมทั้งผู้หลักผู้ใหญ่อีกหลายท่าน...แม่ค้า..ชาวบ้านร้านตลาด โดยมีหนูหน่อย  หนูทราย และหนูวิว นำจักรยานคันโปรดของแต่ละคนมารออยู่แล้วค่ะ ขอไปทำหน้าที่ออกกำลังกายและลาทุกคนเท่าที่จะลาได้ก่อนนะคะ...สวัสดีค่ะ.

                                                                               ครูแป๋ม.

 
หมายเลขบันทึก: 254916เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2009 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบใจต่อกับต้นด้วยนะจ๊ะ
ที่นำของโปรดมาฝากครูแป๋ม
ตั้ง 2 อย่างแน่ะ..น่ารักๆๆๆๆๆๆ


เอ้า...ให้นะ..สุขสันต์วันสงกรานต์จ้า...
Flower

ถึง 2 หนุ่ม ต้น กับ ต่อ

ขอบใจนะจ๊ะกับของรับประทาน
ที่นำมาฝากครูแป๋มมื้อเช้าๆ
แหม..เขินจังน่ะ รู้ได้ไงว่าครูชอบ
เห็นไหม..เกรงใจทานจนหมดเลย..อิอิ..

เอ้างั้นรับไป ดอกไม้ปีใหม่ไทย..มีความสุขมากๆนะฝาแฝด..

Flower

ขอบใจของฝากยามเช้านะจ๊ะ 2 หนุ่ม
แหม...รู้ใจซะจริงนะว่าครูแป๋มชอบมากเลย
เกรงใจจัง....ทานซะเกลี้ยงเชียว...อิอิ...

สุขสันต์วันปีใหม่ไทยนะจ๊ะฝาแฝด...

อ้าว..กลับมาอีกที อะไรนี่...

เอาเป็นว่า..ครูรักมากมายแล้วกันเนอะ

..ฝนตกสบาย..สบาย...

สวัสดีครับ..

เพิ่งกลับเข้าที่พักได้ไม่นานครับ..
จะกลับไปกาฬสินธุ์ในราวๆ ตีสามตีสี่  กะจะให้เช้าที่โน่นและแวะตักบาตรลูกเณร

...
มีความสุขกับวันขึ้นปีใหม่ไทยของเราให้มากๆ นะครับ...
สุขทั้งกาย-ใจ
เสมอไป

นะครับ

 

สวัสดีค่ะครูแป๋ม ดีใจด้วยค่ะ ที่น้องต่อกลับมาแล้ว..

ในเมื่อทุนทางปัญญา  และทุนทางสังคมของพวกเรามีน้อยกว่าคนอื่นเขา  เราต้องมีสติอดทนต่อคำพูดเหล่านั้นให้มาก...ครูเคยบอกเราว่า สติมา ปัญญาเกิด....สักวันเราจะพิสูจน์ให้พวกเขาเห็นว่า เด็กห้องท้ายก็มีดีกับเขาเหมือนกัน"

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

คุณเลิกทำงานดึกจังค่ะ
แถมต้องเดินทางแต่เช้าอีก
ขออนุโมทนาบุญกับหลานเณรด้วยนะคะ
ขอให้มีความสุขมากๆนะคะสำหรับสงกรานต์นี้ตลอดไป              

มาทำความรู้จักกับนายต่อ ยอดนักมวยไทย และนายต้น เด็กห้องท้ายค่ะ

สวัสดีวันหยุดเทศกาลสงกรานต์นะคะคุณครูแป๋ม

เป็นแนวทางหรือกิจกรรมที่ดีน่ายกย่อง จะอ่านตอนต่อไปครับ

มีผู้หลักผู้ใหญ่คอยเสริมแรงแบบนี้...แป๋มขอบอก...สู้ตายค่ะ!!!!

                         

มีความสุข  สมหวัง  ชุ่มฉ่ำ หัวใจ...นะคะ

วันนี้เปียกน้ำหรือยังคะ...

         ถ้าว่าง ...ช่วยตอบปัญหา นี้ให้หน่อยนะคะ

1.   ตอนเช้าราศีคนอยู่แห่งใด
2  ตอนเที่ยงราศีของคนอยู่แห่งใด
3
.   ตอนค่ำราศีของคนอยู่แห่งใด

เฉลยอยู่ที่นี่   ....  นะคะ   >>>

(¯`°.•°•.★* กำเนิดวันสงกรานต์ *★ .•°•.°´¯)

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • คุณปลายฟ้า
  • คำตอบดูที่บันทึก
  • หรือที่เมนท์คุณปลายฟ้า
  • มีค่าเท่ากันค่ะ..อิอิ..เที่ยวให้สนุกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท