บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ใบย่านาง สมุนไพรพื้นบ้านที่ควรได้รับความใส่ใจ


ปัจจุบันซึ่งเป็นยุคแห่งความล้นเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชนชั้นกลาง เป็นยุคบริโภคนิยม ซึ่งการที่คนจะมีสุขภาพกายที่สมดุลกับการดำเนินชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว เดิมสังคมเรามีเด็กขายสารอาหาร คนอดอยาก ปัจจุบันเรามีเด็กและผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินถึงร้อยละ30-40%เรากำลังเดินตามก้นสังคมอเมริกา ยุโรป ตะวันตก ทั้งหมดนี้เกิดจากเราไม่สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลคือ บริโภคมากแต่ออกกำลังกายน้อย

ปัจจุบันนี้คนตายด้วยโรคขาดสารอาหารมีน้อยลงยกเว้นประเทศในแถบอาฟริกาที่อดอยากยากจนสุดขีด ในสังคมไทยคนที่ตายด้วยโรคขี้เกียจมีมากขึ้น เช่นนี้กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการรณรงค์ให้มีการออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆละครึ่งชั่วโมง เนื่องจากทุกวันมีคนตายด้วยโรคขึ้เกียจ ชม.ละ 9 คน โรคขี้เกียจคือโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่ส่วนใหญ่เกิดจากการอยู่อย่างสบายเกินไป ทุกวันนี้ต้องอยู่ตามแนวพระราชดำริของมหาราชชาวไทยพระองค์ท่านเน้นให้เราอยู่แบบ ต้องอยู่พอดีกินพอดี เพราะถ้าอยู่ดีกินดี ก็จะลงเอยอย่างที่เรียกว่า อ้วน แล้วก็เจ็บป่วยง่าย คนอีสานเป็นเบาหวานกันเต็มบ้านเต็มเมือง หมอมีหน้าที่จ่ายยาลดน้ำตาลในเลือด  ทั้งๆที่รู้ว่ามันมีผลต่อตับ ต่อไต คนป่วย คนเป็นเบาหวานจึงลงเอยด้วยไตวายไปเสียเกือบทุกรายไป เราต้องไม่ลืมว่ายุคนี้คนเราเครียดกับเรื่องอาชีพ การงานตกงานว่าง เร่งร้อนเร่งรีบ ดิ้นรน สิ่งแวดล้อมเป็นพิษแยะ น้ำไม่สะอาด พืชผักเต็มไปด้วยสารเคมีและยาฆ่าแมลง กระบวนการปรุงอาหารมีสารพิษ บ้าใช้ผงชูรส กินอาหารรสจัดจ้าน เป็นอาหารร้อน จึงเกิดภาวะไม่สมดุลร่างกาย อาการหรือโรคที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลแบบร้อนเกิน สามารถใช้ใบหญ้านางปรับสมดุล บำบัดและบรรเทาได้ดังนี้ อาการนอนกรน ปากคอแห้ง เหงือกอับเสป มีตุ่มมีแผล ออกร้อนในช่องปาก มีสิว ฝ้า ตาแดง ตาแห้งแสบตา ปวดตา ผมหงอกก่อนวัย ไข้ขึ้น ปวดหัวตัวร้อน ครั่นเนื้อครั่นตัว มีเส้นเลือดขอด เส้นเลือดแตกใต้ผิวหนัง มีรอยเขียวเป็นจ้ำๆ ปวดบวม กล้ามเนื้อเกร็งค้าง กดเจ็บ ท้องผูก อุจาระแข็งเป็นก้อน บาวหวาน ความดัน หัวใจ อ่อนล้าอ่อนเพลีย รู้สึกร้อนแต่เหงื่อไม่ออก เจ็ปลายลิ้น หน้ามืดจะเป็นลม มักง่วงนอนเมื่อกินช้าวอิ่มใหม่ๆ เล็บมือเล็บเท้าผุ ดำคล้ำมีสีน้ำตาล มีผื่นคัน ปัสสาวะน้อยมีสีเข้ม แสบขัด นำใบย่านางมาตำ ห้ามปั่น 10-20ใบ ต่อน้ำ 1-3แก้ว โขลกให้ละเอียดแล้วเติมน้ำ หรือขยี้ใบย่านางกับน้ำ  เอาไปทำดูน่าจะดีกว่ากินยาหมอแล้วไตวาย  และมีผักบางชนิดมีสรรพคุณลดน้ำตาลในเลือดเช่น นำมะระทั้งมะระธรรมดาหรือมะระขี้นก ต้นตะไคร้ ตำนำน้ำมากินก็สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้

 

คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน ความดัน
หมายเลขบันทึก: 254876เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2009 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ทราบว่า ใช้รักษาสิวโดยวิธีนำน้ำใบย่านางมาทาบริเวณสิวใช่หรือไม่ค่ะ

เรื่องรักษาสิวไม่สามารถนำน้ำใบย่านางมารักษาได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท